Nani, Tom Cleverley - Chắc các anh sẽ không về?

15:03 Thứ sáu 26/12/2014

(TinTheThao.com.vn) - Cả Nani và Tom Cleverley đều được HLV Van Gaal trao cơ hội, nhưng những gì họ thể hiện không đáp ứng được yêu cầu của chiến lược gia người Hà Lan. Chính vì thể phải ra đi theo bản hợp đồng cho mượn tới Sporting Lisbon và Aston Villa là điều cực kỳ dễ hiểu.

Thế nhưng ngay sau khi rời Old Trafford họ đã thể hiện được phong độ khá cao và đang là những nhân tố đóng vai trò chủ chốt. Cũng vì lí do đó mà khả năng họ trở lại Man Utd sau khi đáo hạn hợp đồng là không cao.

Nani từng là cầu thủ quan trọng trong sơ đồ chiến thuật của Man Utd dưới thời Sir Alex. Tuy nhiên hai mùa giải gần đây, phong độ của tiền vệ người Bồ Đào Nha đi xuống như thể tụt dốc không phanh. Vì vậy ở phiên chợ hè vừa qua, Nani đã bị Man Utd cho sang Sporting tìm lại phong độ với bản hợp đồng cho mượn dài hạn. Việc Nani về đội bóng cũ thi đấu là một phần trong bản hợp đồng mua Marcos Rojo của Quỷ đỏ.

Ngay sau khi đặt chân tới đội bóng quê hương, Nani lập tức được người hâm mộ chào đón như người hùng. Sau khi thoát khỏi “địa ngục” mang tên Old Trafford, nơi anh bị người hâm mộ ghẻ lạnh xem như 1 kẻ ăn bám, Nani đã hoàn toàn lột xác và mang đến nguồn cảm hứng bất tận cho Sporting.

Nani đang mang đến nguồn cảm hứng cho Sporting Lisbon. Ảnh Internet.

Trước đây anh được kỳ vọng là Ronaldo phiên bản 2, bởi những nét tương đồng đến kinh ngạc từ siêu sao đồng hương. Nhưng cũng chính nét tương đồng đó luôn khiến anh chỉ là cái bóng không hơn không kém của Ronaldo. Có lẽ mùa giải 2010-2011 là mùa giải chói sáng nhất của Nani tại Old Trafford, khi anh ghi được tổng cộng 9 bàn thắng với dáng dấp tương tự của Ronaldo trước đó.

Thế nhưng khi mà mọi thứ đang ở giai đoạn tươi đẹp nhất thì anh lại dính chấn thương nghiêm trọng, kể từ đó đến nay cứ mỗi lần Nani ra sân là mỗi lần phải gánh chịu tiếng la ó từ các khán đàn. Xử lý bóng rườm rà, những động tác dư thừa khiến những đợt tấn công của Quỷ đỏ chậm nhịp.

Thế nên cái cảnh Nanu mài đũng quần trên băng ghế dự bị suốt 2 năm qua là không có gì đáng ngạc nhiên. Thời gian anh có mặt trên sân chỉ được tính bằng phút, quãng thời gian ngắn ngủi đó vô tình tạo nên sức ì quá lớn lên đôi chân tiền vệ 28 tuổi khiến cho những pha bóng của anh trở nên lạc lõng và không hiệu quả.

Anh buộc lòng phải ra đi, ra đi để tìm lại cảm hứng chơi bóng như anh đã nói “Thành công có được nhờ tôi quyết định rời Old Trafford. Bây giờ tôi lại thấy yêu bóng đá, điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống của tôi”. Quyết định trở lại Sporting đó là quyết định có phần muộn màng nhưng cực kỳ đúng đắn của Nani.

Ở Sporting, anh luôn được HLV Marco Silva trọng dụng, còn trên khán đàn thì luôn hô vang tên anh mỗi khi có bóng. Đó quả là 1 điều xa xỉ tưởng chừng như chỉ có trong giấc mơ khi anh còn ở Man Utd. Còn nhớ trong trận đấu với Maribor trong khuôn khổ vòng bảng Champions League, 1 mình Nani vượt qua vòng vây của 7 hậu vệ đối phương trước khi dứt điểm dũng mãnh ghi bàn góp phần vào chiến thắng 3-1 cho đại diện đến từ Bồ Đào Nha. Chính điều đó đã khiến 71% độc giả của tờ Record đã bình chọn Nani là Cầu thủ xuất sắc nhất giải VĐQG Bồ Đào Nha tính đến thời điểm hiện tại. Kết quả này có thể gây bất ngờ cho người hâm mộ Quỷ đỏ, tuy nhiên với những màn trình diễn chói sáng vừa qua, Nani hoàn toàn xứng đáng.

Cũng từng bị hắt hủi ở Man Utd là trường hợp của Tom Cleverley, anh từng được xem là tài năng sáng giá trưởng thành từ lò đào tạo trẻ Man Utd. Nhưng cũng chính phong độ phập phù thời hậu Sir Alex khiến anh không được trọng dụng ở các đời HLV sau này. Thời gian anh được ra sân dưới thời Van Gaal có lẽ còn ít hơn Nani khá nhiều.

Thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng Cleverley thường xuyên có những pha xử lý thiếu quyết đoán, những pha đưa bóng sang ngang bất cẩn không ít lần giết chết Quỷ đỏ. Sau khi chứng kiến những màn trình diễn tệ hại đó, không ít cổ động viên Man Utd cảm thấy kinh ngạc khi anh vẫn được HLV tuyển Anh Roy Hodgson triệu tập vào đội hình.

Tom Cleverley nhiều khả năng sẽ tiếp tục gắn bó với đội chủ sân Villa Park. Ảnh Internet

Ngày Cleverley rời Old Trafford đã có không ít người hâm mộ Quỷ đỏ giăng biểu ngữ ăn mừng, cũng dễ hiểu thôi bởi vì Man Utd là 1 đội bóng lớn, những cuộc đào thải luôn diễn ra nếu cá nhân cầu thủ không cố gắng thích nghi và hoàn thiện.

Anh chuyển tới sân Villa Park như 1 cuộc đào thoát mà được tất cả mọi người ủng hộ, anh cố kiếm tìm chút gì đó le lói phía cuối đường hầm không khác gì ngõ cụt. Rồi ngay lập tức Tom Cleverley được HLV Paul Lambert trao suất đá chính, đó là trận đấu với Liverpool ở vòng 4 (Villa thắng 1-0 ở Anfield). Từ đó đến nay, Cleverley luôn có mặt trong đội hình xuất phát và chỉ 2 lần bị thay ra. Anh chỉ phải nghỉ trận gặp đội bóng chủ quản Man Utd và án treo giò do nhận đủ 5 thẻ phạt.

Cleverley chính là cầu nối cho tuyến trên của Villa thời gian vừa qua, phong độ ổn định đó khiến HLV Paul Lambert quyết định kích hoạt điều khoản mua đứt với tiền vệ người Anh ngay sau khi thị trường chuyển nhượng mùa đông mở cửa.

Trước báo giới, HLV này cho biết: “Chúng tôi có điều khoản mua đứt Tom Cleverley trong tháng 1. Tôi sẽ thử kích hoạt nhưng nó phụ thuộc nhiều vào vấn đề tài chính”.

Không quá khi nói rằng Cleverley đang thu hút được rất nhiều đội bóng để ý tới vì hợp đồng của anh với đội chủ sân Old Trafford sẽ chính thức đáo hạn vào mùa hè năm sau. 1 bản hợp đồng miễn phí đối với tài năng từng được xem là truyền nhân của Paul Scholes không thể tuyệt vời hơn. Rõ ràng nếu trở lại Man Utd thì Cleverley không có nhiều cơ hội khi Carrick và Fellaini đang là những sự lựa chọn đáng tin cậy của Van Gaal nơi tuyến giữa, ngoài ra còn phải kể đến Herrera và cả Rooney nữa.

2 mảnh đời “bất hạnh” dường như đã tự tìm cho mình con đường tương lai, khi họ đang chiếm trọn niềm tin yêu của người hâm mộ Sporting và Villa. Bóng đá phải có nguồn cảm hứng và sự tin tưởng, và ở đó họ đang có tất cả, chỉ bấy nhiêu đó thôi cũng đủ làm Nani và Tom Cleverley cảm thấy mình có ích. Hãy cứ ở lại để tiếp tục được thi đấu đỉnh cao vì họ xứng đáng được như thế.

(Bạn đoc: Việt Khánh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục