Nani lập cú đúp trong trận giao hữu: Liệu David Moyes có động lòng?

11:31 Thứ ba 30/07/2013

Man Utd có lẽ là đội chuẩn bị tích cực và chăm chỉ nhất cho mùa giải mới khi ngay cả những cầu thủ ngồi nhà, không được tham dự chuyến du đấu mùa hè tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương vẫn phải ra sân đá giao hữu nếu đảm bảo sức khoẻ chứ không đơn thuần chỉ tập suông.

Hôm qua, trong khi đội chính nghiền nát Kitchee (Hong Kong) 5-2 thì phần còn lại của Man Utd đã nhẹ nhàng vượt qua "quân xanh" Crewe Alexandra (đội bóng đang chơi ở hạng 3 nước Anh) bằng tỷ số 2-0. Cả hai bàn thắng đều do một mình Luis Nani, tiền vệ được cho nằm ngoài kế hoạch của Moyes, thực hiện.

Dĩ nhiên lực lượng góp mặt trong trận đấu với Crewe đa phần là các gương mặt trẻ chưa lọt vào "mắt xanh" của tân HLV David Moyes dù trong số này, có người được đánh giá cao không kém gì Zaha, Lingard hay Januzaj, những "măng non" đã thể hiện cực tốt trong 5 màn "lưu diễn" vừa qua tại châu Á. Có thể kể ra Davide Petrucci (tiền đạo sinh năm 1991 người Italia), Marnick Vermijl (hậu vệ 21 tuổi người Bỉ, đồng hương với Januzaj), Scott Wootton hay Larnell Cole (hai tuyển thủ U20 Anh).

Nani chia vui cùng đồng đội sau khi ghi bàn

Tất cả đều đã từng được Man Utd trình làng ở đội 1 và mùa trước, cùng đội U21 đăng quang ở Premier League trẻ. Để tạo chỗ dựa cho những sao trẻ, Nicky Butt (cựu "Quỷ đỏ" được giao trách nhiệm quản lý phần còn lại của đội ở lại đại bản doanh) đã quyết định tung ra sân vài "đàn anh" tiếng tăm như thủ quân Vidic, cặp tiền vệ cánh Nani - Valencia. Cả ba khôn thể du đấu châu Á vì lý do sức khoẻ và vừa bình phục hoàn toàn chưa được bao lâu. Đó cũng là trận đầu tiên của họ trong mùa hè này.

Với đẳng cấp, trình độ của mình, họ đã hoàn thành tốt nhiệm vụ dẫn dắt lớp trẻ. Trong khoảng thời gian có mặt trên sân, Vidic chỉ huy tốt hàng phòng ngự, chống đỡ mọi nỗ lực của đối thủ hòng chọc thủng lưới do thủ thành trẻ Sam Johnstone trấn giữ. Valencia và Nani tung hoành hai bên cánh, liên tục cấp đạn cho bộ đôi tiền đạo Macheda - Petrucci cũng như trực tiếp uy hiếp cầu môn đối phương. Chung cuộc, "Man Utd hỗn hợp" giành thắng lợi chung cuộc 2-0 và cả hai pha lập công đều ghi tên Nani. Đầu tiên, phút 11, tiền vệ người BĐN "tự thân vận động" kiếm được quả phạt trực tiếp ở gần vòng cấm và chính anh thực hiện thành công theo phong cách của "đồng hương Ronaldo" (đặt lòng châ phải). Tới phút 58, anh bứt tốc xộc vào khu vực 16m50, xử lý gọn gàng trước khi nhẹ nhàng đánh lừa thủ môn đối phương và đưa bóng vào lưới.

Dù đối thủ quá yếu và chỉ là một trận giao hữu song không phủ nhận, Nani phần nào làm gợi nhớ hình ảnh đỉnh cao nhất của anh tại Manchester United. Đáng nói hơn, Nani đã lên tiếng rất đúng lúc khi mà tương lai của anh không ngừng được bàn đến thời gian gần đây. Thực ra, kể từ thời điểm Sir Alex Ferguson còn tại vị, Nani đã bị xem là "hàng thừa" bởi phong độ trồi sụt thất thường. David Moyes lên nắm quyền và cũng tỏ ra khá thờ ơ với tiền vệ 27 tuổi.

Ban lãnh đạo đội bóng không đến mức "cạn tàu ráo máng" nhưng tuyên bố chỉ chấp nhận gia hạn hợp đồng với Nani trong trường hợp anh đồng ý giảm lương (hiện thu nhập của Nani rơi vào khoảng 90.000 bảng/tuần). Trong khi đó, những đội mê Nani ra sức chào đón tiền vệ này, nhất là khi thời hạn hợp đồng của anh chỉ còn 1 năm nữa, đồng nghĩa, Man Utd sẽ phải sớm đưa ra phán quyết về số phận của Nani nếu không muốn rơi vào cảnh "trắng tay".

Mới đây, đích thân giám đốc thể thao của "gã nhà giàu" mới nổi Monaco khẳng định đang tiến hành xem xét việc tuyển mộ Nani. Bản thân tiền vệ này trong một tâm sự gần đây đã cho hay: "Hiện giờ, cầu thủ nào của Man Utd chẳng phải ra sức thể hiện mình khi đội bóng đã thay đổi vị trí HLV. Song tôi tin David Moyes không thể không biết đến chúng tôi bởi đã chạm trán quá nhiều với Man Utd ở Premier League. Vì thế, tôi hy vọng trong vài tuần còn lại trước mùa giải mứoi, ông ấy sẽ hiểu hết toàn bộ cầu thủ của đội". Rõ ràng, Nani vẫn đang phân vân, chưa đưa ra lựa chọn cuối cùng của mình (đi hay ở).

Nhìn chung, đánh giá một cách toàn diện, Nani vẫn rất cần thiết cho Man Utd, đặc biệt trong bối cảnh đội bóng vẫn chưa đưa về được tiền vệ mới nào, dù cho thời gian qua, "thần đồng" Wilfried Zaha đang nổi lên như là gương mặt sáng giá có thể đảm trách một trong hai vị trí chơi cánh ở đội hình chính Man Utd mùa tới. Thứ nhất, Nani thuộc mẫu cầu thủ toàn diện, kỹ thuật tốt, giỏi kiến tạo cũng như lập công chứ không "một màu" như Valencia (chỉ biết "hùng hục" bám biên và chăm chăm tạt bóng).

Thứ hai, Ashley Young, cầu thủ được xem có nhiều cơ hội hơn Nani, thực chất cũng đâu khá khẩm hơn tiền vệ người BĐN bao nhiêu còn Kagawa nhiều khả năng sẽ được giao nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi sở trường, kể cả khi Moyes chiêu mộ được Cesc Fabregas hay Fellaini bởi cả hai phù hợp hơn cho vai trò tiền vệ trung tâm bên cạnh Michael Carrick vốn cũng đang cần người. Vì thế, Moyes đâu có quá nhiều sự lựa chọn tốt cho hai biên mà phải bán đi Nani.

Sắp tới đây, khi toàn thể đội bóng Man Utd tập hợp đầy đủ lực lượng sau chuyến du đấu châu Á vừa kết thúc và sẽ chơi thêm vài trận giao hữu nữa ở châu Âu, chắc chắn Nani sẽ có thêm cơ hội khẳng định mình. Chỉ cần thể hiện được như trận vừa rồi, tin chắc anh vẫn còn tương lai ở Old Trafford.
Bảo Phương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục