Nặng gánh cử tạ

09:32 Thứ sáu 29/11/2013

Quy định mới của nước chủ nhà Myanmar khiến cử tạ Việt Nam nói riêng và các quốc gia mạnh trong khu vực cảm thấy căng thẳng trước giờ tranh tài. Theo đó, mỗi đoàn chỉ được đăng ký 1 lực sĩ dự tranh 1 hạng cân tại SEA Games 27, buộc tất cả phải tính toán lại phương án sử dụng con người.

Thường ở mỗi hạng cân, các nước mạnh như Thái Lan, Indonesia và Việt Nam luôn chuẩn bị 2 VĐV thi đấu, để vừa tăng sức ép lên đối thủ, vừa “lót đường” để tìm kiếm HCV. Chẳng hạn, ở hạng cân thế mạnh của Việt Nam như 56kg nam, có 2 lực sĩ Trần Lê Quốc Toàn (đương kim HCV SEA Games) và Thạch Kim Tuấn, giờ đây buộc Ban huấn luyện đội tuyển phải chọn 1 và bỏ 1, rõ ràng làm mất đi cơ hội thuận lợi cho Toàn hoặc Tuấn chiếm lĩnh sàn đấu.

Gánh nặng thành tích ở hạng cân 56kg giờ đang đặt lên vai lực sĩ Thạch Kim Tuấn. Ảnh: Huy Hoàng

Rốt cuộc, Kim Tuấn được chọn nhờ màn trình diễn ổn định trong suốt năm 2013, trong khi nhà vô địch Quốc Toàn phải làm khán giả của đại hội lần này. Ngẫm cũng thiệt thòi cho Toàn, vì đấy là hạng cân sở trường của anh, trong khi giới chuyên môn từng có lần đề cập nên nâng Kim Tuấn lên hạng cân trên để cử tạ Việt Nam có thêm cơ hội tranh đoạt huy chương. Giờ đây, quy định khá ngặt của nước chủ nhà đã đẩy Quốc Toàn đến chỗ mất suất thi đấu.

Mà không chỉ Việt Nam cảm thấy căng thẳng trước sự thay đổi bất ngờ của Myanmar, ngay cả Thái Lan và Indonesia vốn rất mạnh ở môn cử tạ cũng đã lên tiếng phàn nàn. Ai cũng hiểu, đấy là cách mà Ban tổ chức SEA Games hạn chế sức mạnh của các đoàn, nhằm giúp VĐV chủ nhà có cơ hội tranh chấp HCV ở các hạng cân. Tuy nhiên, vì thay đổi bất thường và sau khi Hội đồng thể thao Đông Nam Á đã thông qua số lượng môn và nội dung thi đấu của SEA Games từ khá lâu rồi, nên các đoàn trở tay không kịp, muốn khiếu nại cũng khó.

Chưa biết sẽ còn tranh cãi gì xảy ra, chỉ biết rằng gánh nặng thành tích giờ đây đang đè nặng lên vai của lực sĩ Thạch Kim Tuấn cũng như ở nhiều hạng cân nữ khác của Việt Nam và các đoàn Thái Lan, Indonesia. Chắc chắn, tới đây sẽ có những màn tranh chấp nóng bỏng không chỉ trên sàn đấu, mà ở cả phía hậu trường của môn thể thao quan trọng thuộc hệ thống thi đấu chính quy của Olympic.

Lê Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục