Nadal: "Đất mẹ" liệu có còn bình yên?

13:46 Thứ sáu 10/04/2015

(TinTheThao.com.vn) - Việc chỉ thắng đúng 1 danh hiệu nhỏ ở Buenos Aires rõ ràng là tín hiệu đáng lo ngại của Nadal trước khi làng tennis sôi động trở lại với mùa đất nện.

Vì đâu nên nỗi?

Chấn thương? Không. Thể lực cạn kiệt? Cũng không. Chính Nadal ở một phát biểu mới đây đã khẳng định rằng anh vẫn hoàn toàn ổn và không hề gặp phải những vấn đề nói trên.

Ấy thế mà 3 tháng đầu năm anh chỉ giành nổi đúng 1 danh hiệu ATP 250 ở Buenos Aires. Thậm chí tính cả từ khi giành danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp ở Orange Prokom Open 2004 đến nay thành tính của Nadal chưa bao giờ tệ đến vậy.

Kể từ khi vô địch Roland Garros hồi tháng 6/2014 đến nay Nadal hoàn toàn vắng bóng ở các trận chung kết ATP 500 và Masters 1.000 - ngay cả khi đó là những giải đấu diễn ra trên sân đất nện sở trường. Nadal năm nay hiện có 15 trận thắng - 5 trận thua, con số có thể tạm chấp nhận được với một tay vợt ngoài top 10 nhưng với một ngôi sao đang giữ 14 Grand Slam thì đó thật sự là điều đáng ngại.

Chưa bao giờ Nadal phải đối diện với những hoài nghi nhiều như lúc này. Ảnh: Internet

Người ta có lý do để cho rằng Nadal đang ngày càng mỏng manh và dễ gục ngã hơn bao giờ hết. Hai trận thua trước Michael Berrer ở Qatar Open và Fernando Verdasco ở Miami chính là những minh chứng hùng hồn nhất cho lập luận này. Ngoài ra những bại tướng quen thuộc của Rafa như Raonic, Fognini hay Berdych đã không còn khiếp sợ trước cái "uy" của "Vua đất nện". 

Bản thân Nadal sau trận thua Verdasco ở Miami thừa nhận vấn đề lớn nhất của anh chính là tâm lý. Nadal cảm thấy căng cứng với chính mình khi bị dồn vào thế khó. Nadal không đưa bóng được đến nơi cần đến và cảm thấy thiếu một "sức bật" để có thể bứt lên như chính anh trước đây.

Có còn vinh quang?

Đất nện xưa nay vốn được xem là "đất mẹ" của Nadal, lối chơi đặc trưng với những cú "xoạc", "trượt" sở trường của anh cực kỳ phù hợp với mặt sân bụi đỏ này. Việc bóng đi chậm, nảy cao là yếu tố không thể thuận lợi hơn cho một tay vợt sẵn sàng đua thể lực với đối thủ như Rafa. Chẳng thế mà anh đã nhiều năm liền làm mưa làm gió, hất tung cả những đối thủ như Federer hay Djokovic ở các trận chung kết lớn. Tỉ lệ thắng đất nện của Nadal cực cao, 93%. Anh thâu tóm cả thảy 46 danh hiệu, tức nhiều hơn quá nửa so với tổng số danh hiệu của chính anh.

Song "đất mẹ" không hẳn lúc nào cũng bình yên. Nadal bước vào mùa đất nện năm nay với áp lực phải bảo vệ 3.870 điểm cho thành tích vô địch Madrid, Roland Garros và vào đến chung kết Rome Masters. Nên nhớ Nadal là "Vua đất nện" nhưng Djokovic mới là tay vợt thắng nhiều nhất trên sân đất nện trong 1 năm qua (tỉ lệ 87.5%, Nadal 87.1%). Song ngáng đường Nadal năm nay không chỉ có Djokovic, mà còn đó những Nishikori, Raonic hay Berdych sẵn sàng chơi sòng phẳng với anh khi có thể.

Chuyện gì sẽ xảy ra khi Nadal không giành được ít nhất hai danh hiệu ở mùa đất nện này? Ít nhất anh sẽ rơi khỏi top 5, và chắc chắn sự thụt lùi chưa dừng lại ở đó.

Video Nadal thua Verdasco ở Miami:

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục