Mỹ vượt Trung Quốc nhờ thành công môn bơi

18:07 Chủ nhật 05/08/2012

Ngày thi đấu thứ 9 đánh dấu sự kiện lần đầu tiên kể từ khi Olympic 2012 khai mạc, đoàn Mỹ vượt qua Trung Quốc và tạm chiếm ngôi đầu.

Đội bơi nữ Mỹ thắng lớn.

Liên tục dẫn đầu bảng tổng sắp trong nửa chặng đường đầu tiên Olympic 2012, đoàn Trung Quốc đã phải nhường lại vị trí này lại cho đoàn Mỹ sau khi môn bơi gần như hoàn tất chương trình thi đấu.

Nếu những môn thi đấu từng là sức mạnh truyền thống của Mỹ tại các kỳ Olympic như quyền anh và điền kinh đều không thành công trong những năm gần đây hay dù cho Usain Bolt vẫn là gương mặt được chú ý đến nhiều trên đường chạy 100m, thành tích của Michael Phelps và các đồng đội trên đường đua xanh chính là lý do đảm bảo rằng, 16 HC vàng của họ sẽ giúp thể thao Mỹ giành lại vị trí số 1 tại Olympic London.

Sau 9 ngày đầu tiên và sau khi các nội dung bơi kết thúc vào đêm chủ nhật, Mỹ đã giành tổng cộng 16 HC vàng môn bơi (8 HC bạc, 6 HC đồng) trong tổng số 26 HC vàng mà họ có được cho đến nay. Thành tích ấn tượng này, cộng với thành tích của đội bắn súng (3 HC vàng), thể dục dụng cụ (2 HC vàng), quần vợt (2 HC vàng), xe đạp (1 HC vàng), judo (1 HC vàng) và chèo thuyền (1 HC vàng) đã giúp đoàn Mỹ duy trì khoảng cách bám đuổi với Trung Quốc, quốc gia rất mạnh ở các môn nhảy cầu, bắn súng, cầu lông, bóng bàn, trước khi đưa họ vượt lên vị trí số 1 trên bảng tổng sắp huy chương.

Trong khi Phelps và các đồng đội áp đảo ở những nội dung của nam và giành 8 HC vàng, những thành viên trong đội bơi nữ đã kết thúc một kỳ Olympic ấn tượng nhất kể từ Los Angeles 1984. Với 14 HC, trong đó 8 HC vàng, đội nữ đã bỏ xa thành tích của họ ở Bắc Kinh 2008 (chỉ 2 HC vàng), Athens 2004 (3 HC vàng), Sydney 2000 (7) và Atlanta 1996 (7).

Thành tích của các cô gái Mỹ và những kỷ lục thế giới mà họ lập nên, chẳng hạn như ở nội dung 4x100m hỗn hợp vốn là ưu thế của Australia, đã bị cái bóng của Phelps che phủ, sự rút lui của “viên đạn Baltimore”, với 18 HC vàng.

Nhưng sự chia tay của Phelps sau Olympic London sẽ để lại một khoảng trống lớn ở các nội dung của nam, trong khi đội bơi nữ của Mỹ lại có rất nhiều lý do để lạc quan vào tương lai. Hai cựu binh Dana Vollmer và Rebecca Soni sẽ sớm chia tay nhưng ngay lập tức họ đã có Allison Schmitt, 22 tuổi, và Missy Franklin, 17 tuổi thay thế.

Đó là chưa kể chiến thắng của cô gái 15 tuổi Katie Ledecky ở trên đường bơi 800m tự do. Như lời Vollmer thừa nhận thì “thật kinh ngạc khi thấy các em tiến bộ nhanh như vậy. Tôi tin chắc rằng bơi lội Mỹ sẽ còn giữ được vị trí số 1 trong nhiều năm nữa."

Để so sánh, Trung Quốc chỉ giành được 10 HC các loại ở môn bơi, trong đó có 5 HC vàng, Pháp là 7 (4 HC vàng), trong khi những quốc gia có nền bơi lội mạnh như Hà Lan, Nam Phi, Australia đều chỉ có từ 1-2 HC vàng.

Toàn thắng trên đường bơi, nhưng đoàn Mỹ không có một võ sĩ nào vượt qua được vòng loại môn quyền anh với 13 nội dung. Hy vọng cải thiện HC của họ giờ đặt vào “mỏ vàng” điền kinh với 47 bộ HC. Đây là nhiệm vụ không dễ dàng khi đoàn chủ nhà Anh là một ứng cử viên rất mạnh, trong khi Jamaica gần như áp đảo ở các cự ly chạy ngắn.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục