Muốn vô địch, Hodgson nên chọn Hart làm thủ quân

19:34 Thứ tư 16/05/2012

Sau khi John Terry bị cách chức, ĐT Anh vẫn chưa tìm ra thủ quân mới. Từ những thành công của Italia và Tây Ban Nha với những đội trưởng là thủ môn, tại sao Roy Hodgson lại không đặt niềm tin vào Joe Hart?

Hart từng nói đùa rằng anh đã nghĩ tới việc từ giã bóng đá để chuyển sang chơi… cricket khi Man City bị QPR dẫn 2-1 hôm Chủ nhật tuần trước. May cho Hodgson và NHM ĐT Anh, Edin Dzeko và Sergio Aguero đã giúp The Citizens thắng, và đội bóng xứ Sương mù vẫn sẽ có thủ môn tốt nhất của họ tại EURO 2012.

Nhưng Hart không chỉ xứng đáng là sự lựa chọn số 1 trong khung gỗ. Người gác đền của ĐT Anh còn có đủ phẩm chất để trở thành người chỉ huy của dàn sao “Tam sư”. Nhiều ngày qua, người ta cứ tranh cãi xem giữa Steven Gerrard và Scott Parker, ai nên trở thành đội trưởng. Nhưng cả 2 tiền vệ này đều đã vượt qua cột mốc 30 tuổi.

Hart thì khác, anh mới 25 tuổi. Là một thủ môn nên chàng trai gốc Shrewsbury này còn có thể chơi tốt thêm ít nhất 10 năm nữa. Hodgson cần nghĩ đến một tương lai lâu dài với Hart chứ không nên chọn những thủ quân ngắn hạn như Gerrard hay Parker. Liệu tại World Cup 2014 khi đã 34 tuổi, bộ đôi này còn đủ sức cống hiến? Hay họ sẽ trở thành gánh nặng của những đồng đội?

Giờ là thời điểm thích hợp nhất để Hodgson đưa ĐT Anh rẽ vào một con đường mới. Ở đó, những gương mặt trẻ và tài năng sẽ là nòng cốt chứ không phải những cựu binh. Hãy nhớ lại xem Fabio Capello đã thất bại như thế nào khi đưa một đội hình có tuổi đời trung bình là 28,7 với hàng loạt lão tướng như David James, Emile Heskey, Frank Lampard, Matthew Upson, Jamie Carragher… đến World Cup 2010!

Đúng là Hart chưa có nhiều kinh nghiệm khoác áo ĐT Anh. Kể từ màn ra mắt ở trận giao hữu với Trinidad & Tobago cách đây 4 năm, anh mới có tổng cộng 17 lần ra sân. Song giờ, vị trí của Hart đang là bất khả xâm phạm. Nếu không bị chấn thương ám ảnh hoặc đánh mất phong độ, Hart hoàn toàn có quyền mơ về việc vượt qua thủ thành huyền thoại Peter Shilton (125 trận) trong danh sách các tuyển thủ Anh thi đấu nhiều nhất trong lịch sử.

Một điểm đáng khen nữa ở Hart là sự tự tin, nhiệt tình bên cạnh khát khao thi đấu và chiến thắng cháy bỏng. Anh từng nói rằng không cần nghỉ ngơi và muốn bắt chính tất cả các trận của ĐT Anh cho dù đó chỉ là giao hữu. Đang thi đấu tại một đội bóng toàn sao và có những đồng đội là siêu quậy kiểu như Mario Balotelli, nhưng Hart vẫn giữ một lối sống giản dị và không ồn ào. Người đội trưởng của ĐT Anh sẽ là hình ảnh đại diện cho toàn thể xứ Sương mù. Về điểm này, Hart xứng đáng được Hodgson chọn.

Nếu Hart được chọn, nhiều người sẽ cảm thấy bất công cho Gerrard và Parker. Gerrard - thủ quân của Liverpool đã luôn giữ chức đội phó ĐT Anh dưới thời Capello. Tuy nhiên sau khi Terry, Ferdinand rồi lại Terry bị cách chức, Gerrrard vẫn chưa được thăng chức. Trong khi đó, Parker đã hoàn thành rất tốt nhiệm vụ chỉ huy trong trận giao hữu với Hà Lan hồi cuối tháng 2. Song như đã đề cập phần trên, vì tương lai và thành công lâu dài của ĐT Anh, sẽ có những cá nhân buộc phải chấp nhận hy sinh lợi ích của riêng mình.

Còn nhớ Tây Ban Nha đã vô địch EURO 2008 và World Cup 2010 với Iker Casillas làm đội trưởng. Dino Zoff cũng là người dẫn đầu đoàn quân áo Thiên thanh của Italia đến chức vô địch World Cup 1982. Cùng với ĐT Anh, Hart hoàn toàn có thể làm được như 2 thủ môn huyền thoại này nếu nhận băng thủ quân.

Quế Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục