Muốn vô địch, Arsenal không nên phụ thuộc Oezil

11:13 Thứ tư 30/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mesut Oezil đã sáng ngang tầm vóc của huyền thoại Dennis Bergkamp, một cột mốc đáng nhớ trong sự nghiệp chơi bóng xét về khía cạnh cá nhân tuyển thủ người Đức lẫn người hâm mộ Arsenal. Nhưng trên cương vị HLV, chiến lược Arsene Wenger cần tìm giải pháp làm mới tuyến giữa, thậm chí “chia lửa” trong trường hợp cựu tiền vệ Real Madrid thi đấu không đúng phong độ trên chặng đường chinh phục đỉnh cao phía trước.

Oezil – vua kiến tạo ở Arsenal

Ngôi sao người Đức đang trở thành nguồn cảm hứng chiến thắng của Arsenal thời gian qua với 3 bàn thắng và 16 đường kiến tạo cho đồng đội lập công ở Premier League. Tại đội chủ sân Emirates, cái tên Oezil được xem như bất khả xâm phạm. Hãy xem lời nhận xét của Arsene Wenger: “Cậu ấy không chỉ là một cầu thủ thiên tài, mà còn luôn nỗ lực hết mình vì đội bóng, đóng góp thường xuyên những bàn thắng cũng như những đường kiến tạo. Đó là một cầu thủ hoàn thiện.”

Oezil đang thể hiện phong độ chói sáng khi giúp Arsenal chiếm ngôi đầu bảng. Ảnh: Internet.

Nếu như MU, Chelsea, Liverpool hay Man City đều đang có dấu hiệu bất ổn thì Arsenal sau khoảng thời gian khởi đầu không đúng kỳ vọng đã nhanh chóng hoàn thiện lối chơi. Ở vòng đấu cuối cùng của năm 2015, Pháo thủ thành London đã đánh bại Bournemouth với tỷ số 2-0, Mesut Oezil chính là ngôi sao sáng nhất khi thực hiện một đường kiến tạo và bàn thắng ấn định tỷ số. Quan trọng nhất, chiến thắng giúp Arsenal tạm thời leo lên ngôi đầu bảng với 39 điểm, hơn Leicester 1 điểm bất chấp thi đấu nhiều hơn một trận. Nên nhớ, đây không phải lần đầu tiên tiền vệ người Đức tỏa sáng để giúp Arsenal dành trọn 3 điểm.

Sở hữu kỹ thuật tinh tế và lối chơi sáng tạo, Oezil dễ dàng qua người rồi tung ra những đường chuyền dọn cỗ để đồng đội lập công. Thời gian gần đây, tiền vệ người Đức được chơi cao hơn và thường xuyên xuất hiện trong vòng cấm đối phương khiến khả năng thi đấu càng hiệu quả. Thực tế, mùa giải mới đi qua gần một nửa chặng đường nên khả năng Oezil tiếp tục tỏa sáng hoàn toàn có thể, thậm chí trở thành huyền thoại kiến tạo ở giải đấu hàng đầu xứ sở sương mù.

Arsene Wenger không nên phụ thuộc

Trong một ngày mà Oezil thi đấu dưới phong độ, Arsenal đã phải nhận thất bại thảm hại 0-4 trước Southampton. Hay nói đúng hơn là lời cảnh tỉnh dành cho Pháo thủ trên con đường chinh phục ngôi vương Ngoại hạng Anh. Bất chấp tiền vệ người Đức đã kịp thời tỏa sáng trong chiến thắng 2-0 mới đây. Rõ ràng, Pháo thủ đã quá phụ thuộc vào phong độ chói sáng của Oezil thời gian vừa qua. Và khi cựu tiền vệ Real Madrid “tắt điện”, Arsenal cũng chịu trận theo.

Chiến lược gia người Pháp không nên quá phụ vào phong độ của Oezil. Ảnh: Internet.

Điểm yếu của Oezil nằm ở thể lực. Tiền vệ này thường đánh mất bản năng sáng tạo mỗi khi đụng độ hàng thủ chơi quyết liệt, mạnh mẽ. Anh cũng không phải là mẫu tiền vệ đa năng cả trong phòng ngự lẫn tấn công nên thường không có nhiều phương án để hóa giải mỗi khi bế tắt. Chưa kể, một số đối thủ cũng không con lạ gì Oezil nên khả năng bắt bài cũng rất dễ. Và một khi Arsenal thiếu sáng tạo ở khu vực giữa thì những tay săn bàn trên hàng công như Olivier Giroud hay Theo Walcott cũng trở nên vô hại.

Oezil là một cầu thủ xuất sắc nhưng Arsenal cần người chia lửa ở giải đấu khắc nghiệt nhất thế giới. Một mình anh không thể gánh vác hết cả đội bóng. Do đó, chiến lược gia người Pháp cần tích cực mua sắm ở phiên chợ Đông tới. Qua đó tránh được cơn bão chấn thương ập đến khi giải Ngoại hạng vẫn còn một chặng đường dài vô cùng khốc liệt đang chờ đợi.

(Bạn đọc: Bích Ngọc)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:01 30/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục