Muốn quay về lối chơi phòng thủ: Dàn dựng nên thất bại

15:41 Thứ năm 19/12/2013

Sunderland đã làm một cái gì đó giống như món quà Giáng sinh đến sớm trên sân Ánh sáng. Với nỗ lực tự thân, Gus Poyet và các học trò có thể tự hào, dù sao thì bước qua Chelsea và tiến vào bán kết League Cup cũng là một thành tích không phải ai cũng làm được. Hãy cứ ăn mừng và đừng để ý đến chuyện, trận đấu này đã được dàn dựng bởi một tay của… Mourinho.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




Từ nỗi sợ hãi…

Trong bóng đá không ai có thể nói trước điều gì. Tuy nhiên, thất bại của Chelsea trước Sunderland quả thực rất bất thường. Bạn có tin nổi không, một đội bóng đang xếp thứ 3 Premier League, chơi áp đảo trong hầu hết thời gian, kiếm soát bóng tới 53% thời lượng, sử dụng 22 pha dứt điểm và tạo ra 19 cơ hội có thể dẫn đến bàn thắng lại có thể gục ngã trước một kẻ đang bị bóng ma xuống hạng lởn vởn trên đầu?

Thêm nữa, Mourinho luôn đề cao League Cup và thông thường, ít khi gục ngã một cách lãng xẹt kiểu này ở các mặt trận đá Cúp. Và cái cách Chelsea gục ngã cũng không giống với phong cách của Mou: Một bàn thắng ở những phút cuối cùng, khoảng thời gian mà “Người đặc biệt” luôn đề cao cảnh giác (tren tất cả các mặt trận mùa này họ mới thủng lưới đúng 3 lần ở 15 phút cuối). Đội bóng của Mourinho trong quá khứ hiếm khi cho đối phương ngửi thấy mùi bàn thắng khi ho đang sở hữu lợi thế dẫn bàn. Rõ ràng, đây không phải Chelsea của Mou mà người ta đã hình dung. Có vấn đề gì với Jose vậy?

Mou không nghĩ Chelsea thất bại trước Sunderland. Ảnh: Internet.

Có một điều mà ngay cả những đứa trẻ ở Tây London cũng biết, Roman Abramovich luôn mơ về thứ bóng tấn công. Mặc dù vì cần danh hiệu nên ông chủ người Nga mới bổ nhiệm lại Mourinho nhưng bên cạnh đó, Abram cũng bị cám dỗ bởi một loạt các kết quả mãn nhãn về mặt tỷ số mà “Người đặc biệt” tạo ra trong nhiều thời điểm cùng với Real. Ông những tưởng rằng, Mou đã thay đổi.

Không phải là kẻ ngốc, HLV người Bồ cũng nhận thức được rằng, muốn tồn tại ở Stamford Bridge, trước tiên phải là những chiến thắng tưng bừng trên nền nhạc tấn công rộn rã. Nhưng sau 4 tháng, Mou sớm cảm nhận được sự khó khăn, cho cả bản thân và Chelsea. Xoay sở đủ kiểu, The Blues vẫn cứ khập khiễng và thiếu đồng bộ trên mặt trận tấn công, các tiền vệ chưa đem lại nhiều sự đột biến trong khi hàng tiền đạo lại chơi quá tệ. Khi dự án tô vẽ chưa xong, một loạt các kết quả tồi ập đến.

Hẳn nhiên, nếu vẫn khiên cưỡng theo đuổi cơn mưa bàn thắng, chiến dịch 2013/14 sẽ đi tong và chẳng sớm thì muộn, Mou một lần nữa rời nhiệm sở. 2 “cái chết” liên tiếp của Steve Clarke và Villas-Boas – những người bạn cũ, đã nhắc nhở “Bố già” về sự khắc nghiệt số phận. Để tồn tại, ông phải ngay lập tức làm một điều gì đó. Và, Mou làm thật.

… đến một kế hoạch

Đến với Stadium of Light, Mou đã tạo ra một vài thay đổi nhưng cơ bản, đó vẫn là tập thể quá mạnh trước Sunderland với Eto'o, Willian, Schuerrle, Lampard (chưa kể trên băng ghế dự bị cũng có tới 4 cầu thủ tấn công khác). Sau tiếng còi khai cuộc, họ bắt đầu phóng nhanh về phía trước. Tất cả chứng minh Mou khao khát chiến thắng, một chiến thắng “tiêu diệt”, đúng như ý của Abramovich.

Mou khao khát chiến thắng. Ảnh: Internet.

Thực hiện điều đó trên sân nhà của Sunderland, Mou thừa khả năng đoán trước mối hiểm họa. Nhưng ông bất chấp. Khi sở hữu lợi thế dẫn bàn cũng vậy, Mou vẫn cho thấy quyết tâm săn tìm bàn thắng bằng việc tung Demba Ba, Hazard vào sân (Essien chỉ là sự thay thế bất đắc dĩ bởi Azpilicueta chấn thương đầu gối). Ông cố tình lờ đi sự nhẫn nại của các cầu thủ Sunderland. Và thế là, Chelsea gục ngã.

Phát biểu sau trận đấu, Mou nói rằng Chelsea “có một hướng đi” và “luôn nhất quán theo tiêu chí đấy”, nhưng thật bực bội, bóng đá chỉ cần kết quả. “Tôi muốn tấn công và Chelsea đã làm như vậy. Chúng tôi cầm bóng nhiều hơn và tạo ra cũng nhiều hơn cơ hội ăn bàn, nhưng lại không có đủ kỹ năng để chuyển đổi chúng thành bàn thắng. Sau đó thì bị trừng phạt. Chuyện đó diễn ra nhiều lần ở mùa giải này như một vòng tròn luẩn quẩn”, Mou than vãn, “Ta không xử lý được đối thủ, đối thủ sẽ tiêu diệt ta. Vì vậy, cái tôi cần là kết quả và những chiến thắng 1-0”.

Thế là đã rõ, Mou đã tạo ra và dùng chính thất bại này để bắn tín hiệu Abramovich. “Ngài thấy rồi đó, tôi đã chơi theo cách mà ngài mong muốn nhưng Chelsea chưa đủ tốt để chơi đẹp đồng thời với tính hiệu quả. Tạm thời, hãy chơi theo cách của tôi, trước khi quá muộn”.

John Wardle (Phóng viên của The Guardian)

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục