Mùa giải thành công ngoài mong đợi của Bilbao

17:25 Thứ ba 11/06/2024

Giành chiếc cúp Copa del Rey, Athletic Bilbao đã kết thúc cơn khát danh hiệu kéo dài 40 năm của mình.

Thành tích: 19 thắng - 11 hòa - 8 thua

Số bàn thắng ghi được: 61

Bàn thua: 37

Vua phá lưới CLB: Gorka Guruzeta – 16

Kiến tạo hàng đầu CLB: Nico Williams – 17 

Câu chuyện của mùa giải

Athletic Bilbao đã khởi đầu tốt và mang về những hy vọng vào tấm vé dự cúp C1 châu Âu, nhưng với trận hòa 1-1 với Girona vào tháng 11, rõ ràng họ đã có cái nhìn phù hợp hơn. Trước đó, Bilbao tuy đã phải nhận một vài thất bại, nhưng sau trận đấu kể trên, họ hiếm khi bị đối thủ áp đảo, vượt qua Atletico Madrid ba lần và Barcelona một lần ở Copa del Rey.

Cuối cùng, có vẻ như Los Leones đã tìm thấy một hệ thống mà mọi người đều cảm thấy thoải mái, với anh em nhà Williams ở hai bên cánh, Guruzeta chơi phía trước và Oihan Sancet đá phía sau. Đó là lý do tại sao họ gia tăng số bàn thắng lên 61, hơn 14 bàn so với năm ngoái và nhiều nhất kể từ năm 2003. Đội bóng xứ Basque đã có chiến dịch xuất sắc nhất kể từ khi Ernesto Valverde đến.

Điều đó cũng cho phép Bilbao phòng ngự chủ động mà không tỏ ra sợ hãi, khi biết rằng họ có thể phải bước vào loạt luân lưu. Thành tích ở La Liga của Los Leones không được như mong muốn ở chặng cuối, họ chỉ có thể khiến Atletico Madrid mướt mồ hôi để giành vị trí thứ tư. Nhưng với chiếc Cúp Nhà vua, điều đó sẽ không còn quá quan trọng với người dân tại Bilbao.

Nico Williams là ngôi sao mùa này.

Phân tích

Kết thúc 40 năm chờ đợi cho Copa del Rey sẽ mang lại cho các fan của đội bóng sự phấn khích, ngay cả khi họ chỉ kết thúc ở giữa bảng xếp hạng, nhưng Valverde và các học trò đã xếp thứ năm. Cũng cần phải nói thêm rằng nếu không có phép màu của Girona thì nhiều khả năng họ đã cán đích trong top 4 mùa này.

Những cầu thủ như Dani Vivian và Nico Williams đã trở thành những ngôi sao thực sự ở La Liga, và Guruzeta là một số 9 đích thực. Anh đã liên tục ghi bàn cho Athletic Bilbao, ngay cả khi thi thoảng Inaki Williams chơi ở vị trí chủ công. Guruzeta tỏ ra rất xuất sắc dù đá bên cánh phải hay trung phong.

Cần nhấn mạnh sự xuất hiện của Benat Prados và Unai Gomez, phong độ của Inigo Ruiz de Galarreta và đóng góp của Alex Berenguer từ băng ghế dự bị. Valverde đã tìm ra công thức thành công và các cầu thủ của ông đã chuyển hóa một cách ngoạn mục.

Khoảnh khắc nổi bật: Hàng trăm khoảnh khắc để chúng ta lựa chọn chỉ trong buổi lễ ăn mừng. Trên sân, họ đã hủy diệt Atletico trong trận bán kết lượt về Copa del Rey. Ngoài ra, Inaki và các đồng đội cũng tổ chức một bữa tiệc đường phố đầy ngẫu hứng ở Bilbao.

Ngôi sao chính:  Sự lựa chọn này rất khó khăn, nhưng Nico Williams xứng đáng với điều đó. Dani Vivian đã dẫn dắt tuyến phòng ngự và tạo ra một hệ thống năng nổ ngay cả với những hậu vệ cánh già nua.

Điều bất ngờ của mùa giải:  Guruzeta – ở 27 tuổi - đã tăng hơn gấp đôi con số sáu bàn thắng của chính mình năm ngoái và vượt qua tổng số bàn thắng tốt nhất của anh khi còn thi đấu ở Segunda.  

Bilbao đã có một mùa giải đáng nhớ.

Dự đoán

Ernesto Valverde khiến mọi việc diễn ra suôn sẻ. Các cổ động viên đã cảm nhận được sự tự tin và niềm tự hào từ các cầu thủ. Nico Williams, Sancet, Prados, Vivian, Aitor Paredes, tất cả đều đang tiến bộ hơn,

Tuy nhiên, chiều sâu đội hình đang bị thiếu hụt ở hai biên. Nó đã khiến Athletic gặp khó khăn sau khi vô địch Copa del Rey. Khi trở lại đấu trường châu Âu – lần đầu tiên đối với một số cầu thủ – họ sẽ gặp nhiều rủi ro hơn. Bilbao có thể duy trì cường độ chơi hai trận một tuần như vậy không? Các hậu vệ cánh của họ bao gồm Inigo Lekue (31), Yuri Berchiche (33) và Oscar de Marcos (35), và không có nhiều dấu hiệu về sự thay thế trong thời gian tới. Dù vậy, đại diện xứ Basque vẫn có thể lạc quan khi Nico William cam kết tương lai.

(Bạn đọc: Đăng Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Đăng Nguyễn | 17:25 11/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục