Mùa giải 2015/16 và câu chuyện về Van Gaal – Wenger

21:58 Thứ hai 25/04/2016

(TinTheThao.com.vn) - Kể từ năm 1996 đến nay, Arsene Wenger đã tròn 20 năm làm việc tại Anh. Những gì ông làm được tại xứ sở sương mù khiến ai cũng ngưỡng mộ. Còn Louis van Gaal – đây chỉ là mùa giải thứ hai ông dẫn dắt CLB của Anh. Nhưng có thể sau mùa giải này, cả hai cùng rời nước Anh nhưng theo hai cách trái ngược nhau.

Cả Arsenal và Manchester United đều đang có một mùa giải không tính là thành công. Ảnh: Internet.

Khi mà chức vô địch Anh chỉ còn là chuyện riêng của Leicester City và Tottenham thì rõ ràng cả Man United hay Arsenal đều có một mùa giải không thành công. Suốt mấy tháng qua, làn sóng phản đối Wenger và Van Gaal ngày một dâng cao. Khả năng phải ra đi của cả hai là hoàn toàn có thể, nhưng cái cách họ ra đi có thể khiến không ít người ngậm ngùi cho HLV người Pháp.

Trong những năm qua, Wenger chẳng thể rủng rỉnh tiền bạc mua sắm ngôi sao như các HLV khác. Ngoài việc ông chủ trương xây dựng đội bóng từ tiềm lực của lớp trẻ thì bản thân các ông chủ của Arsenal cũng chẳng cho phép đội bóng chi quá nhiều tiền. Điều này trái ngược hoàn toàn với Van Gaal khi trong vòng 2 năm qua, ông đã có hơn 300 triệu để mua sắm. Nhiều người ước rằng nếu Wenger được như Van Gaal (có nhiều tiền để mua ngôi sao) thì Arsenal chắc đã mạnh lên trông thấy.

Suốt hai thập kỷ qua, Wenger đã mang về cho Arsenal hàng chục danh hiệu, dù chưa có Champions League nhưng không thể phủ nhận Arsenal được như bây giờ là nhờ Wenger một tay xây dựng. Còn Van Gaal, những gì ông làm được tại Old Trafford cho đến lúc này chỉ gần như là con số 0 mà thôi. Champions League không có, Premier League cũng chẳng có. Thế nên dễ hiểu tại sao các Manuicians kêu gọi sa thải ông từng ngày.

Nhưng bỗng nhiên (tức là do may mắn) Man United vào tới chung kết FA Cup và đối thủ chỉ là Crystal Palace. Cơ hội để Man United có được danh hiệu là vô cùng lớn. Khi ấy Van Gaal lại có dịp để lên mặt với đời dù rằng ai cũng hiểu mất 300 triệu bảng để có FA Cup thì có gì đáng để khoe khoang. Nhưng với Van Gaal, đó là sự thành công, chí ít cũng là món quà chia tay đáng được tri ân và cũng đầy ý nghĩa.

Trong khi ấy Arsenal đang mất đi cái phao cuối cùng mà họ cố bấu víu nhiều năm nay là chiếc vé dự Champions League. Người ta phê phán rằng Arsenal như một doanh nghiệp, họ chỉ cần phấn đấu vào Champions League để tăng thu nhập, sau đó thành bại ra sao không quan tâm tới. Nhưng tiếc rằng ngay cả điều ấy cũng đang bị Man United đe dọa nghiêm trọng.

Sau trận hòa với Sunderland, Arsenal giờ chỉ hơn Man United 5 điểm mà thôi và đá hơn một trận. Nếu Man United thắng liền hai trận tới còn Arsenal không vượt qua được man City ở vòng 36 (điều này nhiều khả năng xảy ra) thì chiếc vé dự Champions League mà Arsenal cố giữ có thể bị Man United cướp mất. Viễn cảnh ấy chắc chắn không một CĐV Pháo thủ nào muốn thấy nhưng không thể tránh né được. Như vậy Man United giờ đây đang đứng trước cơ hội đoạt FA Cup và giành cả vé dự Champions League mùa sau từ tay Arsenal đồng thời đẩy đối thủ vào bi kịch.

Arsene Wenger cũng khó giữ ghế nếu bị Manchester United của Van Gaal cướp đi chiếc vé dự Champions League. Ảnh: Internet.

Nếu tất cả những điều ấy xảy ra, Van Gaal cũng chưa chắc được ở lại Old Trafford nhưng Wenger khó mà tiếp tục dẫn dắt Arsenal. Cả hai sẽ cùng rời nước Anh. Man United và Arsenal đều sẽ tri ân Van Gaal cũng như Wenger nhưng một bên là sự hoài niệm quá khứ còn bên kia là khẳng định giá trị ở hiện tại.

Cát Tường | 21:32 25/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục