Mùa 2013-14, còn 3 ngày: Còn ai nhớ Bremen từng là 'số 2 nước Đức'?

14:00 Thứ ba 06/08/2013

Chỉ cách đây vài mùa, Werder Bremen vẫn còn là đối trọng chính, cạnh tranh chiếc đĩa bạc với Bayern Munich.

Nhưng thất bại 1-3 ngay ở vòng 1 Cúp Quốc gia trước một đội bóng hạng Ba vừa qua cho thấy có lẽ còn rất lâu nữa "Những chàng nhạc công” mới lại có thể cất vang khúc khải hoàn của ngày nào.

Chưa thể "cầm máu"

Bayern Munich là đội bóng số 1, đấy là điều không cần phải bàn cãi. Vấn đề còn lại của bóng đá Đức là ai xếp thứ 2. Đã có thời điểm là Bremen, khi đội chủ sân Weser liên tục cán đích trong top 3 ở 6/7 mùa giải kể từ năm 2003 đến 2010 (trong đó có 1 lần vô địch). Lối đá tấn công phóng khoáng khi ấy của Bremen đã trở thành thương hiệu và khiến nhiều người mê đắm.

Bremen (trái) sẽ không thể đứng dậy, ít nhất là ở mùa giải này.

Chỉ có điều, những ngày tháng oanh liệt ấy đang ngày một lùi xa vào dĩ vãng. Trong 3 mùa giải liên tiếp gần đây, "Những chàng nhạc công” đều khiêm tốn kết thúc ở lưng chừng BXH (cao nhất là thứ 9). Mùa trước, Bremen thậm chí từng đối mặt với nguy cơ xuống hạng trước khi cán đích ở vị trí thứ 13.

Để xảy ra sự trượt dài này, trách nhiệm trước hết thuộc về Ban lãnh đạo đội bóng. Với quan điểm tài chính có phần khắc khổ, Bremen đã không thể giữ chân các ngôi sao. Cứ mỗi mùa giải là thêm những cái tên sáng giá khăn gói rời sân Weser. Ở mùa 2009-10 là Diego, mùa 2010-11 là Mesut Oezil, mùa tiếp theo là Mertesacker, năm ngoái là Marko Marin, Naldo, Tim Wiese hay Claudio Pizarro. Chính tình trạng chảy máu nhân tài ấy đã khiến Bremen không duy trì được một bộ khung ổn định, đủ mạnh mẽ để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Bremen hiện vẫn chưa thể "cầm máu” khi để Dortmund nẫng mất hậu vệ số 1 Sokratis (chưa kể ngôi sao Kevin de Bruyne đã trở về Chelsea sau khi hết hợp đồng mượn). Ở chiều ngược lại, họ mua rất hạn chế, với những tân binh ít tên tuổi như Caldirola (2,2 triệu euro từ Inter Milan), Makiadi (3 triệu euro từ Freiburg). Với sự chuẩn bị khiêm tốn như thế, quả thực rất khó để Bremen tạo bước nhảy vọt trở lại với quá khứ huy hoàng.

Chọn nhầm HLV?

Trận đấu với Saarbrucken tại vòng 1 Cúp QG đã phơi bày những điểm yếu chết người do bị "hút máu” của Bremen. Hàng hậu vệ mất đi Sokratis chơi khá hớ hênh, để cho đối phương chọc thủng lưới tới 3 lần trong 120 phút. Khi thiếu vắng nguồn cảm hứng Kevin de Bruyne, hàng công của Bremen tỏ ra rất thiếu ý tưởng và bế tắc.

Nhưng điều khiến người ta lo lắng hơn cả là năng lực của tân HLV Robin Dutt. Ở thời điểm Bundesliga chỉ còn vài ngày nữa là khởi tranh, Bremen vẫn chỉ như những miếng ghép hoàn toàn rời rạc. Như thừa nhận của tân binh Makiadi: "Chúng tôi còn rất nhiều việc phải làm”.

Nội bộ đội bóng lại chứa đầy bất ổn, khi các cầu thủ đã lao vào tẩn nhau ngay trên sân tập, chỉ vài ngày trước trận đấu ở Cúp QG. Thực tế, việc BLĐ chấm dứt hợp đồng với Thomas Schaaf rồi chọn Robin Dutt làm người kế vị đến nay vẫn để lại một dấu hỏi lớn về tính đúng đắn.

Thomas Schaaf có thể coi là Alex Ferguson của Bremen. Ông đã có tổng cộng 41 năm liền chỉ gắn bó với "Những chàng nhạc công” từ khi là cậu bé 11 tuổi. Còn nếu chỉ tính riêng cương vị HLV trưởng, Schaaf có 14 năm cầm quyền. Vị chiến lược gia 52 tuổi này đã đưa Bremen từ chỗ vật lộn với cuộc chiến chống xuống hạng ở thời điểm ông nhậm chức (1999) đến vị thế số 2 Bundesliga (giành 1 chiếc đĩa bạc, 3 Cúp QG). Đành rằng trong 3 mùa bóng vừa qua, thành tích của Bremen không được như ý. Nhưng đó phần nhiều là do chính sách ở thượng tầng chứ không phải nằm ở năng lực của Schaaf.

Còn người kế vị ông, Robin Dutt đến nay vẫn gây ấn tượng nhiều hơn về tài "chém gió” hơn là thành tích trên sân cỏ. HLV 42 tuổi này từng trở thành trò cười, với tuyên bố đao to búa lớn khi kế nhiệm Heynckes tại Leverkusen mùa 2011-2012: "Tôi không đến đây để đưa đội bóng Á quân, cạnh tranh vị trí thứ 3 hay thứ 4”. Nhưng chưa đầy 1 mùa, Dutt đã bị bật bãi bởi chuỗi thành tích yếu kém, trong đó có trận thua kỷ lục 1-7 trước Barca ở Champions League.

Chẳng ai hiểu vì sao Bremen lại đánh đổi một huyền thoại sống lấy một HLV mà tỉ lệ chiến thắng trong sự nghiệp chỉ đạt 40,58%. Phải chăng trái tim nhầm chỗ đặt lên đầu?

3 Đây là năm thứ 3 liên tiếp, Werder Bremen bị loại ngay vòng 1 Cúp QG.

30,85 Là tỉ lệ thất bại của Werder Bremen dưới triều đại của Thomas Schaaf. Tại đấu trường Cúp QG, CLB này duy trì tỉ lệ chiến thắng lên tới 68%.

37,84 Là tỉ lệ chiến thắng của HLV Robin Dutt sau 37 trận dẫn dắt Bayer Leverkusen. Thậm chí ông này còn thua nhiều hơn thắng (thua 15 trận và chỉ thắng 14 trận).
Đức Phan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục