M.U với Van Gaal - Đập đi làm lại

20:32 Chủ nhật 31/08/2014

(TinTheThao.com.vn) - Daley Blind là cái tên gần nhất MU sắp sửa đưa về Old Trafford. Đây là một mùa hè đặc biệt, với uy tín của Van Gaal và sức ép từ thành tích thi đấu nghèo nàn, Quỷ đỏ tỏ ra ráo riết và mạnh tay hơn hẳn với những nỗ lực chuyển nhượng của mình. Liệu những nguyên liệu mới có đủ để họ trở lại chu kỳ chiến thắng?

Van Gaal đang đập đi làm lại

Dấu ấn thấy rõ ở Louis Van Gaal, đó là ông chẳng kiêng dè gì cả, ông không phải David Moyes. Ông cũng không phải người đã gắn bó, theo chân các cầu thủ MU trong nhiều năm để có một tình cảm ràng buộc. Van Gaal đã rất rành mạch, chỉ để lại cánh cửa mở với những người đủ năng lực, còn những ai yếu kém sẽ dần bị lấy đi cơ hội. Có thể nói, Van Gaal không kế thừa triết lý hay nhân lực từ Sir Alex như David Moyes, mà ông đang cố gắng xây dựng một phiên bản MU mới theo ý mình, áp đặt triết lý của mình, sử dụng những cầu thủ mà mình cho là phù hợp.

Có rất nhiều điều đáng lẽ phải đến thì đã đến vào ngay đầu “kỷ nguyên Van Gaal”. Trong vài năm qua, có thể liệt kê những vấn đề làm các fan MU trăn trở, đó là một đội hình với các lão tướng đã qua thời đỉnh cao, thiếu tài năng trẻ xuất chúng, không có những cầu thủ giàu chất thép, không có các cá nhân giỏi đột phá, gây đột biến như Ronaldo ngày nào. Cho dù Sir Alex vẫn có những ứng biến chiến thuật hợp lý, đem lại những kết quả không tồi, song để về lâu dài giúp MU sánh vai với những Barca, Real, Bayern một cách sòng phẳng, thì tiềm lực đó là không đủ. Với quyết tâm không phá giá thị trường, không tiêu tiền mù quáng, MU đã luôn chịu lép trước các đại gia chịu chi, dẫn đến chất lượng đội hình khó bề hoàn thiện.

Những nỗ lực mua bán trong hơn một tháng qua của Quỷ đỏ thực sự là bước chuyển mình đặc biệt. MU vẫn đang rủi ro, vẫn là một môi trường kém sáng sủa với những siêu sao hàng đầu, họ đều đã yên vị ở những nơi hấp dẫn khác, nên không dễ để sở hữu ngay những tân binh đẳng cấp hạng nhất. Tuy nhiên, những Ander Herrera, Luke Shaw, Rojo, Di Maria, hay Blind cũng đã là những cái tên đáng để kỳ vọng, mỗi người một thế mạnh, trong đó Di maria xứng đáng được xem là “hàng loại một”. Bình thường, có lẽ MU chỉ có được hai, ba cái tên kể trên cũng coi như “mạnh tay” lắm rồi, vậy mà họ đã mua tất cả. Rõ ràng với uy tín và cách làm của David Moyes, chẳng biết bao giờ MU mới có kỳ chuyển nhượng hiệu quả đến thế.

Hàng thủ được đổi mới mạnh mẽ khi hàng loạt công thần ra đi, nay có Shaw, Rojo, Blind thế chỗ, họ đều còn trẻ. Tuyến giữa thiếu sáng tạo nay xuất hiện Herrera, chỉ còn thiếu một người cơ bắp. Trên hàng công, Di Maria sẽ là con bài chiến lược, MU mong ngóng mẫu tiền vệ lắt léo, “quậy phá” như thế đã từ rất lâu. Người mới chơi tốt cũng có nghĩa đất diễn cho những cầu thủ không thể phát triển sẽ hẹp dần, đa số sẽ phải ra đi hoặc chấp nhận ngồi ngoài, như Cleverley hay Ashley Young chẳng hạn. Mọi thứ tù túng, bất cập sẽ bị Van Gaal triệt tiêu, và tin rằng đó là điều các cổ động viên MU mong muốn.

Premier League luôn là thuốc thử hạng nặng

MU đã qua ba vòng đấu với những đối thủ dưới cơ nhưng chưa thắng nổi trận nào, sự bế tắc, mờ nhạt cứ thế kéo dài, cảm giác đội hình ấy phải thay thế toàn bộ, hoặc vì Van Gaal vẫn chưa tìm ra công thức chiến thắng ở Anh. Đúng là khá xui cho MU khi đa số các tân binh đều gặp chấn thương ngay đầu mùa, song nó cũng báo hiệu về sự khốc liệt của giải đấu, nơi mà một vài cầu thủ đá hay chưa chắc đã trụ được về sức khỏe, thể lực trong 38 vòng. Hiện giờ, MU vẫn là trung tâm của những lời chê cười và thái độ giễu cợt, họ yếu kém trong bộ mặt của cả tập thể, rất khó để mong vài vị trí tỏa sáng che lấp hết đi những khoảng tối. Cần có sự đồng đều, cần những phẩm chất bao quát để chinh chiến ở Ngoại hạng Anh.

Hãy nhìn hai đội mạnh nhất là Chelsea và Man City. Mỗi cá nhân của họ đều đủ năng lượng để chạy, để tranh đoạt, để bứt phá giữa các điểm nóng. Không chỉ dồi dào về mặt thể chất, họ đa số có kỹ thuật xử lý từ ổn đến xuất sắc, xoay xở tốt trong đa số tình huống trên sân. Sự tự tin, dũng mãnh, táo bạo luôn tồn tại trong các cầu thủ đó, khác với MU, nơi mà chỉ cần một trong ba ưu điểm vừa nêu cũng đã là điều xa xỉ với ít nhất hai phần ba đội hình.

Các tân binh hứa hẹn bao nhiêu thì mặt khác cũng gây lo lắng bấy nhiêu. Những tấm gương quá khứ còn đó, Mata hay Kagawa đều được xem là những thương vụ tốt, những ngôi sao thực sự, nhưng Premier League không phải sàn diễn nghệ thuật, đây đúng nghĩa là một đấu trường. Không có sự sung mãn, anh có thể thua ngay cả những đối thủ vô danh, những chiêu thức tinh vi nhưng yếu ớt sẽ bị nghiền nát bởi những cú đấm đơn giản nặng ngàn cân. Tranh chấp tay đôi kém đi cùng với khó giữ bóng, dễ mất bóng, khó vượt qua đối phương và dễ bị đối phương vượt qua, không thể tối ưu hóa các pha phối hợp, trong khi có thể thua vì những pha bóng hết sức cơ bản, bình thường.

Rooney đang được hưởng mức lương và một số đánh giá hơi quá so với trình độ hiện tại. Anh từng là biểu tượng đậm chất chiến binh, nhưng nó biến mất lâu rồi. Những “đấu sĩ” còn lại của MU thì đều thiếu khá nhiều tư chất để là trụ cột, như Valencia, hay Fellaini, chỉ Phil Jones là tàm tạm. Rojo mới về là một cầu thủ xông xáo, rắn rỏi, nhưng thiếu sự điềm đạm, dễ bị ngắt quãng thi đấu bởi thẻ phạt. Herrera thông minh nhưng cũng yếu, Luke Shaw ở mức vừa vừa, còn nhát chân với những chấn thương dai dẳng. Di Maria sẽ phải qua nhiều trận nữa mới biết mình có nguy hiểm như cũ khi đối mặt các hậu vệ ở Anh hay không.

Mừng cho MU vì hiệu quả chuyển nhượng, nhưng vẫn khó mừng cho thành tích của họ đến lúc này. Thời gian cho Van Gaal chắc chẳng ngắn hơn David Moyes rồi, song có lẽ vị chiến lược gia có cái tôi rất lớn này sẽ phải cẩn trọng xem xét mọi ý tưởng khi áp dụng, Premier League luôn nghiệt ngã và đòi hỏi sự gồng mình liên tục từ các đội bóng tham gia. Sự tù túng phải được cải biến, sự nhạt nhòa phải được tô điểm những màu sắc sáng tươi hơn. Chưa thành công thì cũng phải thành nhân, chưa thắng nhưng đá phải có nét, có hy vọng trước cái đã, cứ thế này thì MU chưa thể trở lại là Quỷ đỏ, MU chưa thể là MU.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục