MU vô địch lượt đi: Dấu ấn đậm nét thuộc về Carrick

09:33 Thứ sáu 04/01/2013

Trong hành trình vô địch lượt đi Premier League của MU, rất nhiều người sẽ gọi tên Van Persie hay Chicharito bởi những bàn thắng vô cùng quí báu của họ. Đó là một trong các yếu tố quan trọng giúp Qủy Đỏ có được ngôi đầu trên BXH tính đến thời điểm này. Thế nhưng, sau 21 vòng đấu, người mang đến sự khác biệt lớn nhất của United năm nay lại là: Michael Carrick! Cái tên tuy cũ nhưng là nhân tố rất mới trong lối chơi cũng như trong sơ đồ chiến thuật của Sir Alex.

Carrick chính là mắc xích quan trọng nhất, là nhân tố không thể thiếu trong việc gia tăng tỉ lệ kiểm soát bóng và chiếm lĩnh thế trận của MU. Ảnh: Internet

Những năm trước, Carrick thường xuyên đảm nhận vai trò của một tiền vệ trung tâm của MU. Trong vai trò ấy, số 16 của Qủy Đỏ phải hoàn thành một lúc hai nhiệm vụ: thủ và công! Có thể nói, từ ngày chuyển sang khoát áo Qủy Đỏ, Carrick chính là tiền vệ mà Ferguson tin tưởng nhất. Không thật quá bùng nổ, không cầu kì nhưng cực kì chắc chắn. Đó là ưu điểm lớn nhất của tiền vệ người Anh.

Năm nay bước sang tuổi 31, có thể thấy Carrick không còn đủ mạnh mẽ và thể lực để lên công về thủ một cách nhịp nhàng. Vì lẽ đó mà Sir Alex Ferguson đã mạnh dạn đẩy Carrick chơi lùi về phía sau trên hàng tiền vệ. Chính sự điều chỉnh đó đã thay đổi và làm nên rất nhiều điều bất ngờ.

Từ chỗ phải loay hoay đi tìm một tiền vệ phòng ngự xuất sắc cỡ Roy Keane hay Owen Hargreaves, Ferguson đã tự tạo ra một lá chắn cực kì lợi hại ở khu vực giữa sân. Với Carrick, Sir Alex đã có được một máy quét vô cùng đáng nể. Ở những trận đấu với các đối thủ nặng kí như: Man City, Chelsea, Liverpool hay Swance City... Carrick đã làm rất tốt nhiệm vụ của một tiền vệ đánh chặn. Khả năng đeo bám, tranh cướp bóng hiệu quả đã giúp MU giành được những lợi thế vô cùng quan trọng về mặt điểm số.

Một điểm nổi bật và rất đáng lưu ý ở Carrick là sự điềm tĩnh của một tiền vệ đánh chặn. Nó không chỉ giúp MU tránh được những thẻ phạt không cần thiết mà nó còn mang lại cảm giác rất an toàn cho đồng đội và các CĐV. Với lối chơi khá trầm lặng nhưng lại rất hiệu quả, Carrick chính là mắc xích quan trọng nhất, là nhân tố không thể thiếu trong việc gia tăng tỉ lệ kiểm soát bóng và chiếm lĩnh thế trận của MU.

Trải qua 21 vòng đấu, thành tích hiện tại của Man Utd có dấu ấn rất đậm nét của Carrick. Ngoài trọng trách thu hồi bóng và phòng ngự từ xa, tiền vệ người Anh còn tỏ ra vô cùng nguy hiểm và lợi hại với những đường chuyền chọc khe, những pha phát động tấn công chính xác bên phần sân nhà. Sự xuất sắc của Michael Carrick khiến những Yaya Toure, Santi Cazorla... hoàn toàn bị lu mờ trong những trận đấu gần đây giữa hai đội. Đây là điều mà rất ít người có thể làm được, nhất là một tiền vệ phòng ngự.

Andrea Pirlo của nước Anh. Ảnh: Internet

Có thể nói, Carrick là một trong những tiền vệ có lối chơi toàn diện nhất nước Anh và cả châu Âu lúc này. Rất nhiều trận anh đã tỏa sáng một cách rực rỡ giúp MU giành được thắng lợi và thực hiện những màn lội ngược dòng vô cùng ngoạn mục trước các đối thủ: Man City, Newcaslte... Với khả năng điều tiết trận đấu tốt, những đường chuyền chính xác mang tính đột biến cao bằng cả hai chân, Carrick khiến không ít NHM Qủy Đỏ liên tưởng đến bóng dáng của một Andrea Pirlo của nước Anh.

Với sự điều chỉnh thông minh, Sir Alex đã có cho mình một tiền vệ phòng ngự xuất sắc mà chẳng mất một xu chuyển nhượng. Hơn một nửa chặng đường giải đấu đã qua, NHM thật sự rất ấn tượng với những gì mà tiền vệ của United đã thể hiện. Có thể Van Percie hay Chicharito là những điểm sáng chói ở những thời khắc quan trọng nhưng Michael Carrick mới là điểm nhấn, là linh hồn trong cách chơi của Qủy Đỏ lúc này.

(Bạn đọc: Võ Lâm Thiên)


* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục