M.U trốn thuế hay cú đâm cực hiểm của Man City ?

14:51 Chủ nhật 13/05/2012

Tính đến thời điểm này, có lẽ vụ chuyển nhượng cầu thủ người Bồ Đào Nha Bebe là một trong những vụ chuyển nhượng kỳ lạ nhất trong sự nghiệp của Sir Alex Ferguson nói riêng và thế giới bóng đá nói chung.

Một cầu thủ hoàn toàn vô danh, chỉ mới tỏa sáng một giải đấu dành cho người vô gia cư nhưng lại được đội chủ sân Old Trafford sẵn sàng bỏ ra tới 7,2 triệu bảng rước về, để rồi vào sân vỏn vẹn 3 lần rồi biến mất.

Vụ chuyển nhượng đầy mờ ám này không lọt được qua con mắt nghiệp vụ của lực lượng chức năng. Mới đây, cảnh sát BĐN đã yêu cầu M.U hợp tác để điều tra về những vấn đề xung quanh thương vụ này.

Vấn đề chính mà cuộc điều tra muốn làm rõ là tại sao trong khoản 7,2 triệu bảng mà M.U trả cho Bebe lại có tới 2,89 triệu bảng trong số đó lọt vào tài khoản của Pedro Mendes, người được mệnh danh là “siêu cò” khi ấy đang đóng vai trò đại diện cho Bebe.

Vụ chuyển nhượng Bebe là vụ chuyển nhượng kỳ lạ nhất trong sự nghiệp của Sir Alex Ferguson

Người thụ lý vụ án là thanh tra Jose Cunha Ribeiro thuộc phòng chống tham nhũng của sở cảnh sát Lisbon. Thanh tra Jose đã cho triệu tập Goncalo Reis, người đại diện cũ của Bebe bị cho thôi việc chỉ 6 ngày trước khi Bebe ký hợp đồng với M.U. Goncalo Reis có nhiệm vụ tường thuật lại việc vì sao ông bị thay thế bởi Mendes và mối quan hệ với Bebe.

Được biết, người khui ra những khuất tất trong vụ việc này chính là Goncalo Reis. Người đại diện cũ của Bebe đã gửi một lá đơn khiếu kiện lên FIFA đề nghị tổ chức này xử phạt Pedro Mendes và thu hồi giấy phép công ty Gestifute do “siêu cò” này đứng đầu với lý do “lôi kéo trái phép khách hàng của ông”.

Trong lúc làm việc với Goncalo Reis, Bebe đã ký hợp đồng và thậm chí còn ra sân một vài trận tập huấn trước mùa giải trong màu áo Vitoria Guimaraes, đùng một cái, Reis bị sa thải còn Bebe cập bến M.U.

Ngày 23 tháng trước, chính Goncalo Reis đã đến sở cảnh sát Lisbon để tường trình gần 3 tiếng đồng hồ về bản hợp đồng đáng nghi ngờ của Jorge Mendes với đưa thân chủ cũ của ông. Người phát ngôn của M.U cũng đã đưa ra quan điểm của CLB trong vụ này:

“Chúng tôi hoàn toàn không liên quan tới những sai phạm có thể xảy ra trong vụ chuyển nhượng này. Manchester United là một CLB lớn và có uy tín, Bebe có thể là một bản hợp đồng vội vàng và chưa qua kiểm chứng, nhưng không có chuyện khuất tất trong thương vụ này!”.

Cảnh sát Anh cũng đã từ chối việc hợp tác với các đồng nghiệp Bồ Đào Nha về việc điều tra M.U. Martin Haland, thanh tra thuộc phòng điều tra kinh tế của sở cảnh sát Manchester khẳng định: “Không có lý do gì để triệu tập bất thường một thành viên của M.U đến sở cảnh sát để về một vụ rắc rối tận Bồ Đào Nha!”

Tuy nhiên để tránh sự rắc rối “Quỷ đỏ” cũng đã hợp tác với các lực lượng chức năng để chứng minh sự trong sạch của mình.

Một bản hồ sơ gần 40 trang đã được CLB chủ sân Old Trafford gửi cho cảnh sát Anh, trong đó có hợp đồng giữa M.U và Vitoria Guimaraes về Bebe, những báo cáo về khả năng của Bebe được Jorge Mendes (có chữ ký của cựu trợ lý HLV M.U Carlos Queroiz) gửi đến “Quỷ đỏ” và đặc biệt nhất là bản kê khai tài chính trong mùa 2010/2011 của CLB.

Theo đánh giá của cảnh sát Anh, những số liệu trong bản hồ sơ này sạch sẽ và trùng khớp với những thông tin chính thống được báo chí công bố. Điều này chứng tỏ M.U hoàn toàn không dính dáng tới những sự mờ ám trong bản hợp đồng Bebe và họ cũng không biết gì việc ăn chia của các đối tác BĐN.

Cảnh sát Anh đã gửi bản sao bộ hồ sơ cho những người đồng nghiệp ở Lisbon kèm theo yêu cầu từ phía M.U tạm ngừng cuộc điều tra cho tới khi mùa giải kết thúc nhằm tránh sự phân tâm có thể xảy ra trước vòng đấu cuối cùng của mùa giải.

Một điều đáng chú ý, vụ Bebe đã được khui ra và giải quyết từ đầu tháng 4. Đến cuối tháng, những tình tiết mới được Goncalo Reis tiết lộ thêm khiến vụ việc lại được đào xới lên, gây ảnh hưởng không nhỏ đến M.U. Mặc dù tuyên bố không liên quan và chứng minh được điều đó qua những hồ sơ giấy tờ đã lưu về vụ chuyển nhượng, nhưng sự rắc rối ngoài sân cỏ đã tác động một phần không nhỏ đến phong độ trên sân cỏ của “Quỷ đỏ” giai đoạn ấy.

Chi tiết này không qua mắt được giới báo chí Anh vốn rất giỏi trong việc điều tra hậu trường. Tờ Sportlife đã cử một kíp phóng viên sang Bồ Đào Nha tìm hiểu rõ. Thông tin được những “điều tra viên” này đưa về đã làm sáng tỏ một phần những gì đang thực sự diễn ra.

Trong quá trình làm việc với cảnh sát Lisbon, Goncalo Reis thường xuyên có những cuộc gặp gỡ bí mật với Said Khadouri, một nhân vật có máu mặt của tập đoàn Abu Dahbi United (ADUG) trụ sở Bồ Đào Nha.

Điểm đáng nói, tập đoàn này với ông chủ Sheikh Mansour lại đang là chủ sở hữu Manchester City, đối thủ chính của M.U trong cuộc đua đến ngôi vô địch Premier League. Xâu chuỗi lại những sự việc, có thể nghĩ đến một “đòn hiểm” mà Man City dùng để “chơi” đối thủ. Nếu giả thiết ấy là đúng, thì đến trước khi vòng 38 diễn ra, Man xanh đã thành công rực rỡ!

Thụy Miên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục