MU thoát hiểm: Phảng phất bóng dáng Sir Alex

13:28 Thứ sáu 21/03/2014

(TinTheThao.com.vn) - Không để so sánh hay gì cả. Chỉ là dường như trong cái cách MU đánh bật Olympiakos trên sân nhà, từ chuyên môn tới tinh thần, người ta có thể cảm thấy một cái gì đó rất giống MU dưới thời Sir Alex Ferguson.

Sức sống của kẻ mạnh

Khi thắng rồi thì chúng ta nói gì chẳng được. Bản thân Olympiakos cứ cho là cũng khó chơi đôi chút, song đây gần như là đối thủ mà MU mong bốc thăm được nhất sau vòng đấu bảng. Thực tế, một đội bóng mạnh mẽ hơn, có những cầu thủ đẳng cấp hơn, họ sẽ không cho MU nhiều cơ hội đến thế, và cũng đã trừng phạt hàng thủ mong manh của Quỷ đỏ theo cách khác hẳn. Song nói gì thì nói, giữa những ngày mờ mịt, sau trận thua mà tất cả đã bị dìm xuống đáy trước Liverpool, khi nỗi đau sụp đổ đã bắt đầu âm ỉ, và quan trọng nhất là khi không ai tin MU có thể lật ngược thế cờ, thì MU lại làm được. Đó mới chính là điều đáng nói.

Bộ mặt mà MU đem đến có thể nói đã làm bừng sáng cả sân Old Trafford vốn đang nặng nề, u tối. Cái cách mà họ chồm lên, cái cách mà tất cả luôn chạy thật nhanh, triển khai thật nhanh khi có bóng, nó trước hết cho thấy “MU chưa đầu hàng”. Khác rất nhiều với một hình dung quen thuộc về sự bế tắc, rụt rè, nơm nớp trước mọi đối thủ, MU của trận lượt về không còn là MU của trận lượt đi trước cùng một Olympiakos. Đội bóng Hy Lạp chơi không hề dở, họ vẫn triển khai các miếng đánh chủ động của riêng mình, vẫn làm các cổ động viên MU thót tim, nhưng họ đã đụng phải một MU xuất sắc hơn.

Van Persie đã có cú hat-trick để đời khi giúp M.U đoạt vé vào tứ kết Champions League trước đội bóng Hy Lạp. Ảnh: Internet

Tạm bỏ lại một mùa giải không rõ hình thù, lao đao, mờ nhạt, khi đón tiếp Olympiakos, MU đột nhiên lại khống chế trận đấu theo cách của một đội chiếu trên, một đội mạnh hơn, đẳng cấp hơn, điều không hề mảy may bộc lộ trước đó. MU bỗng tràn đầy năng lượng, ngay lập tức ập vào để đoạt lấy thế trận, giành giật kết quả, MU tự tin, MU hăng say lên bóng. Sự lột xác của Quỷ đỏ làm cho những toan tính của đội khách tan vỡ, và tuyên bố “chơi tấn công để dìm MU vào sâu trong khủng hoảng” của huấn luyện viên Michel bị dội một gáo nước lạnh lùng.

Bức tường quá cao của hai bàn cách biệt bỗng chốc trở nên khả dĩ để chinh phục, khi mà MU đá đúng với trình độ của những con người họ có. MU chiến đấu bằng niềm kiêu hãnh, bằng sự quyết tâm đền đáp khán giả, bằng mục đích rất rõ ràng. Mặc kệ Olympiakos có cố gắng, những cầu thủ của đội khách có đột phá, có quyết liệt, MU vẫn bình tĩnh khai triển lối đá, tập trung cao, có nhiều độ chính xác, cứ thế họ miệt mài ghi từng bàn thắng một.

Đối thủ lần này không thật lớn, MU đã thắng chính phiên bản bạc nhược của họ thì đúng hơn. Và đây có lẽ là một trong những cuộc lội ngược dòng đáng nhớ nhất với các fan Quỷ đỏ bởi cảm xúc nó mang lại. Nó không đem về một chiếc cup nào hết, nhưng đây là ánh sáng tỏa ra giữa một trời xám xịt, làm tất cả dịu đi rất nhiều.

Cách dùng người hợp lý

Hoàn hảo là điều duy nhất có thể nhận xét về cách bố trí nhân sự, và cả những sự thay đổi người của David Moyes trong trận đấu vừa qua, chỉ tính trong trận đấu đó mà thôi. Sự xuất hiện “bất ngờ” của Giggs na ná như lần anh được Sir Alex bố trí ra sân gặp real mùa giải trước. Nhiều người ái ngại về sức mạnh của lão tướng người xứ Wales, nhưng ở Champions League, Giggs vẫn thật đặc biệt. Anh chơi rất hay, luân chuyển bóng nhịp nhàng theo những hướng phù hợp, nhãn quan cực sắc, những cú phất bóng của anh đã góp công lớn vào hai bàn thắng đầu tiên của Quỷ đỏ trước Olympiakos. Không ai cần phải tiếc nuối về Januzaj, người trẻ khỏe hơn, quấy đảo tốt hơn, bởi có những thứ Giggs đã tạo ra mà khó có thể có ở một cầu thủ chưa đầy 20 tuổi.

Hai người leo cánh là Valencia và Welbeck cũng làm rất tốt, tất cả những gì họ có là tốc độ, sức càn lướt, sự xông xáo, họ hỗ trợ được phòng ngự và cũng tạo được áp lực nhất định khi tấn công. Trong một ngày vị trí của Evra tiếp tục là điểm yếu chết người, Welbeck phải đỡ đần khá nhiều hành lang trái bên phía sân nhà.

M.U có cú lội ngược dòng tuyệt vời. Ảnh: Internet.

Olympiakos cũng rất tự tin, họ chẳng hề tử thủ, họ đã đúng bởi hàng phòng ngự MU hoàn toàn có thể bị khai thác với những pha xuyên phá táo bạo, tuy nhiên cũng nhờ cách tiếp cận không tiêu cực của họ, nên MU cũng có thêm khoảng trống để tấn công. Van Persie thăng hoa khi nhận được đầy đủ sự tiếp ứng từ phía sau, cho thấy chất sát thủ. Rooney lên lên về về, tranh bóng liên tục, là bình nhiên liệu của cả đội hình. De gea vẫn quá xuất sắc, còn Phil Jones và Ferrdinand cũng đầy nỗ lực, dù họ vẫn còn may khi chưa phải đối diện với sức công phá quá ghê gớm.

Những người trong đội hình xuất phát hầu hết đều phát huy được giá trị, thích hợp với chướng ngại mà MU đối mặt. Không còn những pha bóng rườm rà, MU chơi thoáng hơn, nhanh hơn, khi thủ cũng an toàn hơn với quân số đông đảo. Sự hiệu quả của cặp đôi Valencia cùng Rafael bên cánh phải chỉ dừng lại vì bảo toàn cho tiền vệ người Ecuador sau nhiều phút bung sức mà chỉ quan sát bằng một một mắt. Ashley Young vào sân ngay lập tức cho thấy sự khác biệt khi chơi đầy tù túng, tuy nhiên anh lại làm được nhiệm vụ bọc lót, phá bóng rất thuần thục. Về cuối, Fletcher cũng được tung vào gia cố sự chắc chắn, Van Persie chấn thương được thay thế bởi gã khổng lồ Fellaini – người quá thích hợp để một mình sừng sững ở cột cờ góc mà câu giờ.

Vẫn có chút đau tim khi sau cùng MU chủ động lùi sâu chịu trận giữ tỷ số, cũng có thể những người như Kagawa, Januzaj lại làm nên điều gì đó khi đối thủ buộc phải dâng lên cao. Song tất cả cũng đã khép lại, những người được đá từ đầu, những người vào sân sau đó,họ đều làm tròn nhiệm vụ, Một ngày trọn vẹn cho david Moyes và các học trò.

Sự quả cảm của “độc nhãn” Valencia, sự xuất thần của De Gea, sự thăng hoa của Van Persie, tinh thần chiến đấu của toàn đội, nó cứ như sau lưng họ vẫn còn Sir Alex. Tất nhiên, những người yêu thích MU chỉ hy vọng rằng, đó không phải một phút lóe sáng nhất thời, và David Moyes sẽ dần đặt được dấn ấn của mình lên những thành công của câu lạc bộ với khả năng của chính ông. Đó là khi mỗi lần MU chiến thắng, người ta sẽ mang David Moyes ra để ca tụng, chứ không chỉ là “chợt nhớ” bởi cảm giác về một thời Sir Alex ngày xưa.

Mạnh Quang | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục