M.U: Sir Alex tự hào vì hàng công quá dồi dào

10:13 Thứ năm 25/10/2012

Chính Sir Alex Ferguson thừa nhận không biết nên bố trí hàng công của M.U thế nào khi đang có trong tay những Wayne Rooney, Robin Van Persie, Danny Welbeck, Chicharito...

Chicharito đang chứng tỏ anh không hề lép vế ở hàng tiền đạo chất lượng của M.U

Vấn đề không chỉ là M.U có nhiều chân sút thượng thặng, trong thời buổi mà đa số các đội chỉ còn chơi với một tiền đạo cắm. Lối chơi của các tiền đạo vừa nêu cũng rất khác nhau, từ đó hàng công M.U có sự đa dạng cần thiết bên cạnh lực lượng dồi dào.

AI CŨNG CÓ THỂ TỎA SÁNG

Rõ ràng: khi người ta gần như chỉ nói nhiều về sự phối hợp giữa Van Persie với Rooney trong cách chơi mới của M.U; nói về Nani, Shinji Kagawa, Ashley Young, Antonio Valencia để bàn việc M.U nên hay không nên dùng lại các tiền vệ cánh như thời David Beckham, thì một Chicharito có vẻ như đang bị quên lãng bỗng nhiên tỏa sáng. Giờ là Chicharito. Còn cuối tuần trước, hào quang thuộc về Rooney, trong vai trò mới.

Tầm quan trọng của Robin Van Persie thì đã miễn bàn. Tóm lại, cả người cũ lẫn người mới, cả lớp trẻ lẫn lứa kỳ cựu đều đang thành công ở Old Trafford. Ở đây, giới chuyên môn chỉ có thể bàn chuyện M.U tấn công theo phương thức nào, sử dụng ai, chứ đề tài không phải là ai thay thế ai. (Vâng, có chăng thì M.U chỉ cần thay Ryan Giggs và Paul Scholes, nhưng trớ trêu là ngay cả những lão tướng này cũng đang thành công).

CÔNG BÙ CHO THỦ

Một mặt, M.U vẫn cứ bộc lộ khiếm khuyết ở hàng phòng ngự, với các hậu vệ hay mắc lỗi vị trí trong khi không ai có thể nói chắc rằng David De Gea hay Lindegaard là thủ môn chính. Hàng loạt con số đầy ấn tượng đã được giới thống kê nêu ra, cho thấy hàng thủ M.U hoàn toàn không đáng tin cậy. Nhưng mặt khác, đội bóng của Ferguson vẫn cứ thắng như chẻ tre ở Champions League và có vị trí không tồi ở Premier League (2).

Đấy không phải là chuyện tình cờ. Về mặt bản chất, M.U là đội “lấy công bù thủ”, và họ luôn tự tin về khả năng ghi bàn nhiều hơn thủng lưới. Ferguson vẫn đang thành công với triết lý này. Và ông thành công như thế vì lực lượng tấn công rất dồi dào, như đã nêu trên. Trên lý thuyết, cách tấn công với Rooney chơi vai tiền vệ sẽ ngày càng trở nên nhuần nhuyễn hơn, và hàng công M.U sẽ càng mạnh hơn trong tương lai.

Pha lập công của Chicharito giúp M.U bắt đầu cuộc ngược dòng trước Braga

Cũng có nguyên nhân khách quan dẫn đến tình trạng M.U có vẻ dồi dào hơn các đối thủ chính của họ về số lượng tiền đạo giỏi. Bây giờ, các giải đấu lớn đều đã có quy định khống chế số lượng cầu thủ, và cả quy định về số cầu thủ cho chính CLB đào tạo. Do vậy, mỗi “đại gia” chỉ còn khoảng 25 cầu thủ được đăng ký, và đấy không phải là con số quá nhiều trong thời buổi này.

Lui tới, Chelsea cũng chỉ có Daniel Sturridge là đáng kể khi họ muốn thay Fernando Torres. Arsenal thậm chí không có lấy một tiền đạo đích thực để thay Olivier Giroud, nếu không tính Gervinho vào vai trò này. Đấy là bởi Chelsea hoặc Arsenal đều ưu tiên dành người cho các khu vực khác (tiền vệ chẳng hạn, Chelsea cực mạnh cả về chất lượng lẫn số lượng).

M.U ưu tiên dùng nhiều tiền đạo, nên khả năng tấn công của họ mới tốt như thế. Hệ quả là hàng phòng ngự vừa yếu, vừa mỏng. Trước 2 trận gặp Chelsea liên tiếp và trận gặp Arsenal liền kề, Ferguson không dám để Ferdinand ra sân. Chỉ cần như thế là M.U... hết hậu vệ!

NHÌN ĐÂU CŨNG THẤY TIỀN ĐẠO

Ngoài hậu vệ Rio Ferdinand và thủ môn Sam Johnstone, ghế dự bị M.U trong trận gặp Braga gồm toàn tiền vệ hoặc tiền đạo. Đó là Anderson, Ryan Giggs, Nani, Ashley Young, Danny Welbeck. Trong số này, Giggs và Nani đều có thể đá tiền đạo cánh, Welbeck và Young cũng có thể là tiền đạo. Trong đội hình chính thì những Chicharito, Wayne Rooney, Robin Van Persie đều có thể là tiền đạo bất cứ lúc nào.

TÁI HIỆN LỊCH SỬ

Với nhiều chi tiết tương đồng cả trong lẫn ngoài chuyên môn, Chicharito được so sánh với “sát thủ có gương mặt trẻ thơ” Ole Gunnar Solskjaer trong đội hình M.U năm nào. Nhắc đến Solskjaer thì phải nhắc lại kỳ tích “ăn ba” của M.U trong mùa bóng 1998/99. Đấy là lần duy nhất tính đến trước mùa bóng này, M.U thắng ngược sau khi thua trước 2 bàn ở Champions League (3-2 trước Juventus). Bây giờ, trận thắng ngược 3-2 trước Braga liệu có đem lại hy vọng “ăn ba” lần nữa cho M.U?

CHICHARITO CHƠI NHƯ THẾ NÀO?

Bình quân mỗi trận ở Champions League mùa này, Chicharito chỉ tung ra được 2,3 cú dứt điểm. Chính xác là 7 cú dứt điểm trong 3 trận đấu (có 1 trận anh vào sân từ ghế dự bị). Tổng cộng trong cả 3 trận, anh chuyền bóng 34 lần. Nhìn chung, các thông số này đều khá thấp. Nhưng với ngần ấy cú sút mà vẫn có được 2 bàn thì đấy lại là hiệu suất khá cao. Tất cả đã phần nào nói lên giá trị cũng như đặc điểm trong lối chơi của Chicharito.

Kinh Thi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục