MU: Những sai lầm khó tha thứ

17:52 Thứ sáu 09/03/2012

MU đã phải đón nhận thêm một thất bại nữa ở đấu trường châu Âu mùa này. Một thất bại cay đắng nhưng rất hợp lý với những sai lầm mà bầy Quỷ đỏ đã mắc phải.

Sai lầm về đội hình

Sau mỗi thất bại, HLV luôn là người phải chịu trách nhiệm chính. Ở trận thua đêm qua trước Bilbao Sir Alex cũng đã “góp công” không nhỏ. Đội hình ra sân của MU hôm qua khiến cho nhiều người phải cảm thấy bất ngờ. Hàng tiền vệ không hề có sự xuất hiện của một tiền vệ trung tâm thực thụ nào. Phil Jones và Ryan Giggs được sắp xếp đá ở khu vực giữa sân nhưng rõ ràng đây là một sự lựa chọn sai lầm. Phil Jones chỉ là một “tay ngang” không hơn không kém, còn Ryan Giggs sẽ trở nên “vô dụng” nếu bắt anh phải cày ải khắp khu vực giữa sân và không có một “máy quét” thực thụ nào để giúp Giggs giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự.

Ở hàng hậu vệ, Rafael, Smalling, Evans và cả Evra đều đã có một trận đấu rất tệ hại. Có lẽ sai lầm của Sir Alex ở trận này là tiếp tục đặt niềm tin vào Rafael, một hậu vệ trẻ có tài nhưng dường như không cho thấy bất kỳ sự tiến bộ nào trong thời gian vừa qua. Chính Rafael là người mắc lỗi lớn nhất trong tình huống Bilbao có bàn thắng thứ 3 khi anh như một kẻ “ngớ ngẩn” đứng chôn chân nhìn đối phương băng xuống thoải mái đệm bóng cận thành tung lưới De Gea. Đây không phải là lần đầu tiên Rafael trình diễn một phong độ đáng thất vọng như vậy. Ở trận thua trước đó gặp Ajax, Rafael cũng là một trong những người chơi tệ nhất.

Hàng tiền vệ không cầm nổi bóng để tổ chức tấn công, hàng phòng ngự với những nhân tố trẻ non kém kinh nghiệm và bộc lộ những sai sót rất nghiệp dư. Cũng dễ hiểu vì sao MU lại phải đón nhận một trận thua ê chề như vậy trước Bilbao.

Những sai lầm trong bố trí nhân sự đã khiến MU trả giá

Sai lầm trong tâm tưởng

Với cách bố trí đội hình như trên có thể thấy Sir Alex đã tỏ ra chủ quan coi thường đối thủ như thế nào. Chiến lược gia người Scotland có lẽ đã không đánh giá đúng được năng lực của đối phương để rồi chỉ tung ra sân một đội hình với rất nhiều gương mặt trẻ, hoặc bị xếp chơi sai vị trí. Chính tâm lý chủ quan khinh địch này đã khiến MU phải trả giá. A.Bilbao mạnh hơn và chơi hay hơn rất nhiều so với họ tưởng. Ở Tây Ban Nha, Bilbao được mệnh danh là “Barca phẩy” bởi một lối chơi đan bóng phối hợp nhỏ nhuần nhuyễn rất giống với lối chơi tiqui-taca đặc trưng của Barca “xịn”. Và trên sân Old Trafford đêm qua, họ đã phô diễn tối đa khả năng chơi bóng đẹp mắt đó.

Sự chủ quan của MU càng tăng lên khi mà họ đã có được bàn tháng sớm từ phút thứ 22 của Rooney. Đôi chân của các cầu thủ như thi đấu trên mây, chơi bóng với tư thế “kẻ cả” và đến khi bị đối thủ phản đòn bằng những miếng đánh sắc hiểm, họ lập tức bối rối. Những sự thay đổi người ở hiệp 2 khi tung Carrick và Anderson vào để củng cố tuyến giữa đã không thể phát huy tác dụng khi mà vào thời điểm đó MU đã thực sự bị “say đòn” trước những pha tấn công tới tấp của đối thủ. Có lẽ ngay cả các cầu thủ MU cũng không thể ngờ đối thủ của mình lại chơi hay đến vậy. MU vốn trước nay vẫn tỏ ra rất kỵ giơ với những đội bóng TBN có lối chơi phối hợp bóng ngắn nhuần nhuyễn và trận gặp Bilbao là một minh chứng rất rõ nét. Tỏ ra chủ quan khinh địch, thiếu sự chuẩn bị những phương án để đối phó với lối chơi biến hóa của đối thủ, MU đã phải trả giá.

MU liên tục khiến NHM phải cảm thấy thất vọng vì phong độ của họ ở châu Âu

Dấu hỏi về động lực

Lại một lần nữa người ta phải đặt ra câu hỏi về động lực thực sự của MU ở đấu trường Europa League. Hô hào quyết tâm trên các phương tiện thông tin truyền thông, nhưng lại đá hời hợt và thiếu trách nhiệm trên sân cỏ, MU đang khiến cho NHM cảm thấy thực sự thất vọng. MU đang tự bôi xấu hình ảnh của mình bằng những trận thua như tát nước vào mặt, một phần do đối thủ chơi hay, nhưng cũng một phần do Quỷ đỏ đã tự thua chính bản thân mình.

Trận thua Ajax những tưởng đã là một bài học tốt để Sir Alex và các học trò rút kinh nghiệm. Nhưng chẳng những không rút ra được điều gì mà họ còn thi đấu tệ hại hơn, kém thuyết phục hơn, và đáng xấu hổ hơn. Trận thua Ajax chưa khiến MU bị loại, nhưng trận thua Bilbao, điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Chỉ có một hy vọng duy nhất khiến các CĐV của MU có thể đặt hy vọng đó là MU mùa này thường đá trên sân khách hay hơn sân nhà. Nhưng nếu như vẫn nhập cuộc với thái độ hời hợt, chủ quan, thiếu trách nhiệm; hàng phòng ngự vẫn chơi như mơ ngủ, sai lầm trong khâu bố trí nhân sự vẫn diễn ra thì rõ ràng MU xứng đáng bị loại, hoặc họ “nên” bị loại để tránh làm xấu hình ảnh thêm nữa trong con mắt NHM.

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục