M.U: Evra đã trở lại và lợi hại hơn xưa

11:25 Thứ ba 15/01/2013

Sau mùa giải chơi kém cỏi ở cánh trái của Quỷ đỏ, Evra đứng trước nguy cơ mất vị trí, khi Sir Alex có ý định chiêu mộ Leiton Baines của Everton. Thương vụ này bị dừng lại phút cuối và Man Utd đã không phải nuối tiếc khi Evra trở lại và còn lợi hại hơn xưa.

Sau những màn trình diễn chói sáng ở AS Monaco, hậu vệ người Pháp này nhận được sự quan tâm nhiều đội bóng lớn ở châu Âu. Evra đã không lưỡng lự khi chuyển sang thi đấu cho Man Utd kể từ mùa giải 2005/2006 đến nay. Tốc độ, mạnh mẽ dù không có được thể hình lý tưởng, cầu thủ gốc Senegal này thực sự là cơn lốc đỏ bên hành lang cánh trái của Man Utd. Điểm mạnh nhất Evra không chỉ những pha bóng lăn xả trong phòng ngự, mà khi song tấu với Giggs, Cristiano Ronaldo hay bây giờ là Young hay Kagawa ở cánh trái, Evra luôn là người tạo ra sự nguy hiểm cho khung thành đối phương. Ở giải ngoại hạng Anh trong nhiều năm qua, Evra và Cole của Chelsea được xem hai hậu vệ trái xuất sắc, toàn diện nhất ở Premier League.


Và trong suốt 8 năm dài gắn bó sân Old Trafford, Evra đã sở hữu 1 Cúp C1, 4 chức vô địch NHA và nhiều danh hiệu khác. Cũng từ điểm nhảy đà ấn tượng ấy, Evra trở thành thủ lĩnh của tuyển Pháp tại World Cup 2010. Nhưng ngôi sao này rơi vào vụ cô lập HLV Raymond Domenech rồi sau đó là bị tiền đạo Luis Suarez phân biệt chủng tộc ở mùa giải vừa qua. Những sự cố ngoài chuyên môn ấy đã tác động không ít khiến Evra có dấu hiệu sa sút hai năm qua. Và một lý do không nhỏ khác, nền tảng thể lực Evra xuống dốc ở độ tuổi 30. Nhiều tình huống mùa giải trước, Evra quá mải mê dâng cao rồi hụt hơi trong khi lùi về phòng ngự. Từ một chốt chặt tin tưởng, không ít lần Evra bị chính các Manucians thất vọng vì sự sa sút không phanh của mình.

Fabio chưa thực sự trưởng thành, Sir Alex quyết định bổ sung thêm chất thép cho cánh trái của đội nhà. Ngoài hậu vệ trẻ Alexander Buttner từ Vittess của Hà Lan, Quỷ đỏ muốn sở hữu Baines của Everton. Cầu thủ người Anh ngày càng hoàn thiện trong khả năng phòng ngự lẫn tấn công. Đặc biệt khả năng sút phạt, cùng việc là ngòi nổ trong lối chơi Toffees khiến Baines nhận được sự quan tâm hàng loạt đội bóng lớn. Nhưng thương vụ đình đám này bị đình lại phút cuối, khi Man Utd đỏ bỏ ra 24 triệu bảng để mua Van Persie từ Arsenal. Cộng việc mua Kagawa, Powell, Buttner, đội chủ sân Old Trafford không thể đáp ứng 15 triệu bảng đòi hỏi từ nửa xanh vùng Merseyside.

Lúc mà chỉ số niềm tin xuống thấp nhất, khi tuổi tác đã bị ảnh hưởng đến chuyên môn, thật khó tin Evra lại bùng nổ dữ dội trong 22 trận đấu đã qua tại Premier League. Lấy lại hình ảnh tốc độ, mạnh mẽ thuở nào, Evra còn khiến đồng đội, BHL, CĐV và đối thủ không tin vào mắt mình, khi liên tục ghi bàn. Phải nói rằng kỹ năng đánh đầu, rồi dứt điểm từ xa của Evra đang tiến bộ một cách đáng kinh ngạc. Có thể sự xuất hiện kèo trái xuất sắc như Van Persie đã giúp Evra cải thiện khâu ghi bàn.

Người ta giật mình khi Evra có đến 4 bàn ở đầu mùa, vượt qua cón số 1 bàn trong 7 mùa trước đó đá tại nước Anh. Đó là cú sút cực mạnh, đi chéo góc trong 2 trận đấu với Newcastle, hay pha đánh đầu cực hiểm vào lưới Arsenal, rồi Swansea. Đáng lý ra trận gặp Liverpool, Evra chút nữa có bàn thắng thứ 5 từ đầu mùa, nếu bóng không chạm Vidic vào phút cuối. Dẫu sao màn trình diễn thượng thặng của Evra trong thời gian qua, ngôi sao người Pháp chứng minh, mình không thua Baines một chút nào, mà còn ghi bàn nhiều hơn người được cho kế cận Evra ở sân Old Trafford vào mùa sau.

Hiện tượng Evra liên tục ghi bàn ở thời điểm vừa qua cũng là nét mới biến Man Utd trở thành đội bóng ghi bàn nhiều nhất giải Ngoại hạng Anh lúc này. Bởi ngoài Van Persie tiếp tục có bàn thắng thứ 17 dẫn đầu danh sách Vua phá lưới, Man đỏ còn có 15 cầu thủ khác biệt ghi bàn, trong đó có 5 cầu thủ ở hàng phòng ngự lập công. Người đặc biệt nhất không ai khác là Evra, với khát vọng tỏa sáng chứng minh mình chưa hết thời trong cuộc cách mạng nhân sự ở Old Trafford vào lúc này. Và các Manucians tiếp tục ca vang cái tên Evra trên khán đài như một chiến binh quả cảm và biết hoàn thiện mình, dù đã bước đến cái tuổi xế tà trong sự nghiệp hệt như Giggs, Scholes đang làm.
Đông Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục