M.U dưới tay Moyes: Đâu rồi 'đặc sản' phản công?

15:28 Thứ ba 21/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Phản công luôn là một thứ vũ khí chết người của Manchester United khi Sir Alex Ferguson còn nắm quyền dẫn dắt bầy ‘Quỷ đỏ’. Nhưng giờ đây các fan hâm mộ của họ đang dần lãng quên đi điều này, mà có lẽ nguyên nhân đến từ cách xây dựng lối chơi quá thận trọng mà Moyes đang áp dụng cho các nhà đương kim vô địch nước Anh.

Dưới đây là một trong những khoảng khắc ấn tượng nhất của M.U trong khoảng thời gian 26 năm Sir Alex tại vị. Ngoài Premier League, giải đấu mà họ đã trở thành bá chủ thì Champions League cũng là nơi các fan hâm mộ ‘Quỷ đỏ’thường xuyên được tận hưởng những cảm xúc thăng hoa bởi phong cách tấn công chớp nhoáng, nhanh gọn và vô cùng đẹp mắt của đội bóng con cưng.

Rất dễ dàng dể tìm thấy được những hình ảnh đó, chỉ cần gõ các cụm từ đại loại như ‘Arsenal v Man United bán kết Champions League 2009’ hay ‘Man United v Bolton Premier League 2007’ trên các công cụ tìm kiếm, bạn sẽ được chiêm ngưỡng lại tất cả. Ngoài ra còn rất nhiều rất nhiều nữa mà chúng ta sẽ không thể kể ra được.


Hãy quan sát đoạn Video trên, bạn thấy rằng M.U không chỉ bảo vệ chắc chắn khung thành ở tình huống phạt góc, mà các cầu thủ của họ đã sẵn sàng cho một đường phản công như đã được lập trình sẵn mỗi khi nhận được cơ hội. Trong trận bán kết Champions League với Arsenal, Sir Alex đã bố trí Anderson và Park Ji-Sung ở bên rìa vòng cấm. Còn Wayne Rooney và Cristiano Ronaldo ở một vị trí khá ‘hờ hững’ ngoài vòng 16m50 và được phân bổ nhiệm vụ dâng cao ngay lập tức khi pha đá phạt góc của Arsenal bị hóa giải.

Mỗi huấn luyện viên đều có cách bố trí nhân sự trong các tình huống ‘set pieces’ khác nhau (nôm na bao gồm các tình huống cố định, phạt góc, đá phạt,..). Nhưng đối với Sir Alex ông luôn tin rằng khi cơ hội của đội bạn trôi qua từ các tình huống này sẽ là cơ hội tuyệt vời hơn nữa để các học trò của ông ghi bàn.

Một trong những tình huống phản công kinh điển của M.U. Ảnh: Internet.

Tuy nhiên điều đó trái ngược hoàn toàn với Moyes, chiến lược gia người Scotland tỏ ra quá thận trọng trong các tình huống nói trên. Thay vì bố trí các tiền vệ và các tiền đạo có tốc độ chực chờ cho một đường phản công, thì Moyes đã bắt buộc các cầu thủ của ông phải tập trung vào vòng cấm và tránh bị thủng lưới chứ không phải chuẩn bị để tràn lên ghi bàn.

Đó là những gì ông đã áp dụng tại Everton và khiến cho đội bóng của ông không bao giờ vươn lên tầm đại gia. Mặc dù luôn có được những kết quả rất tốt trước các đội bóng được đánh giá thấp hơn, nhưng khi chạm trán với các đội bóng hàng đầu như Arsenal, Chelsea hay chính là M.U trước kia, The Toffees thường hứng chịu những trận thua muối mặt.

Và bây giờ M.U đang đi vào vết xe đổ đó, không có gì nhạc nhiên khi gần đây, M.U chơi một lối đá tấn công không ra tấn công, phòng ngự không ra phòng ngự. Bởi các ngôi sao của họ đều đã nhiều năm chơi bóng tại Old Trafford dưới thời Sir Alex, rõ ràng là không thể phù hợp được với chiến thuật mà Moyes đang áp dụng hơn nửa chặng đường mùa giải đã qua.

Trớ trêu hơn nữa khi điều đó không những giúp M.U thoát khỏi những bàn thua. Mà khiến cho hàng phòng ngự của ‘Quỷ đỏ’ ngày càng mất tự tin và không ít lần chúng ta chứng kiến M.U bị thủng lưới ở những tình huống cố định như trong các trận đấu với Liverpool, Southampton, Cardiff City ở lượt đi và mới đây nhất đó chính là thất bại 1-3 trước Chelsea.

M.U giờ đây công cùn thủ kém. Ảnh: Internet.

Hai trong số các bàn thắng của The Blues được ghi ở các tình huống cố định, một trực tiếp và một gián tiếp. Quá đông các cầu thủ phòng ngự trong vòng cấm không những cải thiện hàng phòng ngự của M.U mà còn làm cho khả năng tập trung của họ trở nên rất yếu kém. Tuy nhiên đó có thể đến từ sai lầm trong cách bố trí nhân sự của chiến lược gia người Scotland. Như chính Chelsea, họ cũng phòng ngự cục bộ nhưng một cách đầy khoa học chứ khác hẳn hoàn toàn với các nhà đương kim vô địch không ra lề lối gì cả.

Rõ ràng với lối chơi của Moyes, các cầu thủ của M.U dường như đã đánh mất toàn bộ sự tự tin, sáng tạo và tốc độ của mình. Qua đó đã hủy hoại đội hình thiên về phản công mà Sir Alex Ferguson đã gây dựng cho ‘Quỷ đỏ. Khi giờ đây các tình huống cố định không còn là một cơ hội tiềm năng mà đó chính là gánh nặng ngàn cân lên hàng phòng ngự của M.U.
Anh Trường | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục