M.U đã “lột xác” ra sao trong trận đại thắng QPR?

14:26 Thứ hai 15/09/2014

Man Utd đã có chiến thắng đầu tiên dưới kỷ nguyên Van Gaal. Kết quả này mang tới ý nghĩa vô cùng lớn đối với Quỷ đỏ. Hãy cùng phân tích xem CLB thành Manchester đã “lột xác” ra sao trong trận đấu vừa qua.

Chiến thuật

Thay đổi rõ rệt nhất trong trận đấu với QPR ngày hôm qua nằm ở chiến thuật của M.U. HLV Van Gaal đã quyết định áp dụng sơ đồ 4-4-2 (kim cương) thay vì sử dụng 3-5-2 như 3 trận đấu đầu tiên ở mùa giải này.

Chiến thuật M.U sử dụng trong trận đấu với QPR

Ở khía cạnh nào đó, sơ đồ này mang tới nhiều sự yên tâm hơn. Sự cơ động của tiền vệ trung tâm Di Maria, Ander Herrera (cộng thêm sự lùi về khá sâu của Rooney) giúp Quỷ đỏ cân bằng trong cả tấn công lẫn phòng ngự. Trong khi đó, Daley Blind được xem là chiếc chìa khóa, với hai vai trò đánh chặn và điều phối tấn công.

Điều này giúp M.U đảm bảo cả trong tấn công lẫn phòng ngự. Đặc biệt, ở khâu phòng ngự, phần nào đó, họ đã chống được những pha phản công chớp nhoáng của đối phương. Đây là điều tích cực hơn so với sơ đồ 3-5-2.

Tuy nhiên, cần phải khẳng định, đối thủ QPR quá yếu. Do đó, khả năng phòng ngự của M.U chưa thể kiểm chứng. Trong bối cảnh đối thủ này lùi về quá sâu, HLV Van Gaal đã chỉ đạo học trò thi đấu với sơ đồ 2-3-3-2 (W-W, chiến thuật thịnh hành trong những năm 50 trở về trước). Hai hậu vệ cánh Marcos Rojo và Rafael dâng lên rất cao, thi đấu như tiền vệ.

Thực tế M.U sử dụng sơ đồ W-W trong những tình huống tấn công, khi hai cánh dâng lên rất cao

4 bàn thắng trước hàng phòng ngự không quá xuất sắc của QPR là hệ quả tất yếu. Tuy nhiên, chưa thể nói rằng M.U đã tìm ra “kim chỉ nam”. Bộ mặt thật của họ sẽ được lộ diện trong giai đoạn sau.

Thay đổi về cách tiếp cận

So với thời gian trước, rõ ràng, cách tiếp cận trong những đợt tấn công, phòng thủ của M.U chủ động hơn rất nhiều. Đây mới là nét mới trong lối chơi của HLV Van Gaal trong trận đấu với QPR.

Cự ly đội hình khá xa trong trận đấu với Burnley, khiến M.U gặp khó khăn trong phát động tấn công

Đầu tiên, hãy đề cập tới những đợt phát động tấn công ở sân nhà. Hãy cùng nhìn bức hình dưới đây, khi M.U triển khai bóng ở trận gặp Burnley. Cự ly giữa các vị trí quá xa, cộng thêm sự áp sát chủ động của Burnley khiến các hậu vệ M.U rất khó triển khai bóng. Họ đã chọn cách đá lên hoặc... bị mất bóng.

Trong khi đó, ở trận gặp QPR, có thể thấy, cự ly giữa các vị trí của M.U đã gần hơn (do sơ đồ 4-4-2 kim cương, các vị trí khá gần nhau). Do đó, họ không gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai bóng như trước.

Cự ly này được kéo lại trong trận đấu với QPR vừa qua, khi tiền vệ trung tâm M.U chủ động lùi về

Tiếp đó, các cầu thủ tấn công của M.U cũng chủ động áp sát từ sân đối phương, đẩy QPR vào thế khó. Hai bức hình dưới đây đã cho thấy điều đó:

Hàng công M.U chủ động áp sát, khiến QPR gặp khó

Di Maria

Đương nhiên, Di Maria là cầu thủ được nhắc tới nhiều nhất trong trận đấu ngày hôm qua. Sự cơ động của tiền vệ người Argentina giúp M.U sở hữu thứ vũ khí vô cùng lợi hại. Trong trận đấu ngày hôm qua, Di Maria đã thể hiện vai trò giống như ở Real Madrid. Tiền vệ này thi đấu ở vị trí tiền vệ trung tâm nhưng không ít lần dạt sang cánh trái, phối hợp an ý cùng Marcos Rojo. Cả 4 đường chuyền quyết định của tiền vệ này đều tới từ bên cánh trái (hầu hết là những quả tạt), trong đó, có pha kiến tạo cho Juan Mata lập công.

Di Maria với pha đá phạt tinh quái

Nhìn chung, Di Maria đã làm rất tốt vai trò tổ chức lối chơi cho M.U. Điều mà CLB còn thiếu trong những mùa giải qua. Điều đó đã được thể hiện rõ nét qua bàn thắng của Ander Herrera, khi cầu thủ người Argentina đã dẫn bóng tới 70 mét trước khi bóng tới chân của Rooney (cầu thủ này chuyền cho Herrera lập công).

Daley Blind

Trong trận đấu ngày hôm qua, Daley Blind đã tung ra 112 đường chuyền, tỷ lệ chính xác tới 96%. Có lẽ, con số đó bạn chỉ có thể thấy ở Xavi hay Pirlo. Tiền vệ người Hà Lan đã làm rất tốt nhiệm vụ điều phối bóng. Đây là sự khác biệt của Blind so với Tom Cleverley hay Fletcher.

Vị trí đứng của Daley Blind cho phép anh vừa hỗ trợ tấn công, vừa sẵn sàng đánh chặn

Bên cạnh đó, Daley Blind còn là mắt xích quan trọng trong khâu phòng ngự. Cầu thủ này đứng thấp nhất trong hàng tiền vệ M.U, đảm bảo nhiệm vụ đánh chặn. Nhìn chung, ngày hôm qua, cựu tiền vệ Ajax đã thành công khi có 2 lần hóa giải tình huống tấn công của QPR (nhiều nhất M.U).

Khả năng điều phối bóng siêu việt của Daley Blind

Sau trận đấu ngày hôm qua, Daley Blind gần như được đóng đinh vào vị trí tiền vệ phòng ngự. Ở khâu phát động tấn công, có lẽ, chẳng ai nghi ngờ tiền vệ này. Tuy nhiên, ở vai trò đánh chặn, tất cả vẫn phải suy xét trong tương lai bởi khả năng tranh chấp của cầu thủ này vẫn là dấu hỏi. Có thể, QPR quá yếu để khai thác vị trí của Daley Blind.

Tổng hợp | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục