MU: Đã đến lúc thay thế Evra

21:19 Thứ sáu 10/02/2012

Patrice Evra vẫn đang là một cầu thủ quan trọng trong đội hình MU. Tuy nhiên phong độ của cầu thủ này đã có phần giảm sút và Quỷ đỏ cũng nên bắt đầu tìm kiếm phương án thay thế hậu vệ người Pháp.

Evra hiện đang là đội trưởng của MU và là trụ cột không thể thay thế bên hành lang cánh trái. Kinh nghiệm, sự nhiệt tình, lối chơi thông minh của hậu vệ này đang đóng góp rất nhiều cho những thành công của Quỷ đỏ cho đến thời điểm này. Mặc dù vậy ở độ tuổi 30, có vẻ như Evra đã bắt đầu bước vào sườn dốc bên kia của sự nghiệp. Những bước chạy thần tốc khiến anh từng được mệnh danh là “chiếc Ferrari” bên hành lang trái đã không còn hiện hữu. Evra lúc này khó có thể đảm đương tốt cả hai nhiệm vụ tấn công và phòng ngự khi sức khỏe và thể lực đã không còn cho phép anh lên xuống như con thoi như trước đây. Tần suất mắc lỗi của Evra ngày một nhiều hơn, kéo theo sự an toàn nơi tuyến phòng ngự của MU bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tuổi tác cùng với việc phải cày ải quá nhiều đã khiến Evra sa sút

Hai trận đấu gần đây nhất của Quỷ đỏ gặp Liverpool và Chelsea, Evra đều là người mắc lỗi trực tiếp dẫn đến những kết quả không như ý muốn. Ở trận gặp Liverpool trên sân Anfield, dưới sức ép quá lớn từ 4 phía khán đài, Evra đã không thể hiện được phong độ cao nhất và là điểm yếu để đối thủ thoải mái khai thác bên hành lang trái. Evra chính là người đã mắc lỗi vị trí, để hổng Dirk Kuyt để tiền đạo người Hà Lan thoải mái dứt điểm mang về bàn thắng quyết định chiến thắng cho Liverpool. Đến trận gặp Chelsea, dù là người góp công lớn trong bàn thắng đầu tiên của Quỷ đỏ (cầm bóng và bị phạm lỗi trong vòng cấm), thế nhưng Evra vẫn có một trận đấu đáng quên khi là người có lỗi trong 2 bàn thua đầu tiên mà MU phải nhận. Bàn thua thứ nhất là một tình huống bị Sturridge qua người quá dễ dàng trong vòng cấm, bàn thua sau đó là lỗi bắt người không chặt ở bên cánh trái để Torres thoải mái tung đường chuyền như đặt cho Juan Mata vô lê tung lưới De Gea. Những sai lầm liên tiếp trong những trận cầu lớn đã chứng minh cho phong độ sa sút của hậu vệ trái số 1 tại Old Trafford trong hơn 5 năm qua.

Một phần nguyên nhân dẫn đến sự sa sút của Evra đó là do anh đã phải cày ải quá nhiều trên tất cả các mặt trận. Rất ít khi người ta thấy Evra vắng mặt trong các trận đấu của Quỷ đỏ và việc giảm sút thể lực là điều khó tránh khỏi. Dù rất muốn, nhưng có lẽ Sir Alex chẳng dám đặt nhiều niềm tin vào các cầu thủ khác bởi trong đội hình MU lúc này, có quá ít sự lựa chọn cho vị trí hậu vệ cánh trái. Ứng cử viên sáng giá nhất thay thế Evra là tài năng trẻ Brazil Fabio Da Silva. Tuy nhiên cầu thủ này lại thuộc dạng “đôi chân pha lê” và chủ yếu xuất hiện trên giường bệnh thay vì trên sân bóng. Tính tổng cộng trong 4 mùa giải khoác áo MU, Fabio mới chỉ có 50 lần được ra sân thi đấu, một con số quá ít ỏi so với tài năng của cầu thủ trẻ này. Mặc dù vậy, Sir Alex vẫn đang đặt nhiều niềm tin nơi Fabio và luôn mong muốn một ngày anh sẽ trở thành truyền nhân xứng đáng của hậu vệ người Pháp.

Evra giờ đây đang bị coi là điểm yếu của MU

Nếu như phương án Fabio thất bại, Sir Alex sẽ buộc phải tìm kiếm trên TTCN để mang về những gương mặt khả dĩ. Hiện tại số hậu vệ trái được xem là xuất sắc trên thế giới không nhiều và điều đó sẽ khiến cho công cuộc tìm kiếm của Sir Alex trở nên khó khăn hơn. Theo nhiều nguồn tin, BLĐ Quỷ đỏ đang đưa 2 mục tiêu là Jordi Alba của Valencia và Leighton Baines của Everton vào tầm ngắm. Jordi Alba hiện đang được xem là một trong những hậu vệ trái hay nhất của TBN. Năm nay mới 22 tuổi, Alba còn đang có cả một tương lai đầy hứa hẹn ở phía trước. Trong 3 mùa giải khoác áo Valencia đã qua, Jordi Alba đã có 117 lần ra sân, ghi được 8 bàn thắng và tung ra 6 đường chuyền thành bàn, một thành tích không tồi đối với một hậu vệ. Dù còn trẻ nhưng Alba thi đấu cực kỳ chững chạc và tự tin, đồng thời có thể thi đấu tốt nếu được đôn lên đá như một tiền vệ chạy cánh. Đây được xem là một phương án lý tưởng cho MU trong cả hiện tại và tương lai sau này.

Cái tên còn lại là Leighton Baines, một cầu thủ đã có nhiều năm chinh chiến tại giải ngoại hạng. Năm nay 27 tuổi, Baines đang bước vào giai đoạn chín nhất của sự nghiệp và đã chứng tỏ mình nằm trong số những hậu vệ trái hàng đầu tại Premier League. Mùa giải 2010/2011 được xem là mùa giải đỉnh cao của Baines trong màu áo Everton khi anh thi đấu trọn vẹn cả một mùa giải, không thiếu một trận nào, một phút nào cho đội bóng vùng Merseyside. Anh đã được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất của CLB. Điểm nổi trội của Baines chính là khả năng tung ra những đường tạt cánh chính xác vào trung lộ, một khả năng có phần nổi trội hơn cả Evra (Baines đã có 11 đường kiến tạo thành công ở mùa giải năm ngoái, nhiều hơn bất kỳ một hậu vệ nào). Ngoài ra khả năng sút bóng của Baines cũng rất tốt (cũng hơn Evra) mà 7 bàn thắng trong mùa giải trước là một ví dụ điển hình. Nếu cần một phương án thay thế tức thời, Baines sẽ là một sự lựa chọn rất hiệu quả.

Evra là một công thần trong những thành công của MU 5 năm vừa qua, nhưng anh khó tránh khỏi quy luật đào thải khắc nghiệt của tuổi tác. Bắt buộc một cầu thủ đã 30 tuổi như Evra không được mắc sai lầm vào lúc này là việc rất khó. MU cần tính đến phương án thay thế dần một “lão tướng” như Evra nếu muốn tiếp tục chinh phục những đỉnh cao trong thời gian tới.

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục