M.U chỉ mua 1 ngôi sao trong phiên chợ 2013: Nuốt nước mắt vui cười đón nhận "quả đắng"

16:18 Thứ tư 04/09/2013

Những người có liên quan đến M.U, đặc biệt là David Moyes, đều tỏ ra hết sức vui mừng sau khi chiêu mộ thành công Marouane Fellaini. Dẫu thế, nhìn một cách khách quan, Fellaini đã là bản hợp đồng thất bại ngay cả khi anh chưa đá 1 trận nào cho "Quỷ đỏ".

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Không khí vui mừng giả dối

Kỳ chuyển nhượng mùa hè 2013 của M.U chỉ có thể được miêu tả bằng hai từ "thất bại", dù họ đã ký hợp đồng với 2 tân binh là Varela và Fellaini. Những mục tiêu thật sự của David Moyes đều quay lưng với Old Trafford, điều này khiến người ta tự đặt câu hỏi: ngay từ đầu, kế hoạch của Moyes là gì?

Câu trả lời thực ra rất đơn giản: David Moyes dự định mang về một tiền vệ có khả năng hỗ trợ tấn công đẳng cấp thế giới. Khi đó, ông có thể sử dụng chiến thuật 4-2-3-1 với mũi nhọn duy nhất là Van Persie (đây cũng là lý do khiến Moyes từng "lỡ miệng" nói rằng Rooney sẽ phải đóng vai phụ cho tiền đạo người Hà Lan). Một tiền vệ công xuất sắc, người có nhãn quan chiến thuật tốt và khả năng săn bàn, sẽ giúp M.U triển khai lối chơi tấn công đa dạng, kết hợp những pha đánh trực diện vào trung lộ và những tình huống xuống biên.

Fellaini chỉ là giải pháp tình thế của  David Moyes?

Vì lý do trên, M.U đã sục sạo khắp Châu Âu hòng mang về cầu thủ hội đủ những phẩm chất cần thiết. Thiago, Cecs Fabregas, Modric, Oezil đều lắc đầu. Thậm chí, sân Old Trafford còn vô duyên đến mức lỗi hẹn với Baines (Everton) và Coentrao (Real Madrid), dù họ đã tiến rất gần đến cánh cửa "Nhà hát của những giấc mơ". Chính thế, bên cạnh những tiếng cười mà chúng ta được nghe trong 24h giờ qua từ Moyes và cộng sự, có cảm giác lẩn khuất đâu đó là giọt nước mắt cay đắng nuốt ngược vào trong.

Mua đắt món hàng trang trí

Theo giới thạo tin, M.U đã bị ăn "quả đắng" trong thương vụ mua Fellaini từ Everton. Điều khoản phá vỡ hợp đồng của tiền vệ người Bỉ và đội chủ sân Goodison Park chỉ là 23 triệu bảng. Tuy nhiên, do M.U rơi vào tình cảnh buộc phải mua Fellaini ở ngày cuối cùng của TTCN 2013, Everton đã "ép giá" và buộc "Quỷ đỏ" chi ra 27.5 triệu bảng. Như vậy, giá trị của anh còn cao hơn Van Persie (vua phá lưới của M.U mùa trước, chuyển đến từ Arsenal với giá 22.5 triệu bảng).

Thống kê cho thấy, cầu thủ 25 tuổi này đã chơi 31 trận tại Premier League 2012/13, ghi 11 bàn, có 6 pha kiến tạo, tỷ lệ truyền bóng thành công là 79%. Rõ ràng, Fellaini không phải là một cầu thủ thiếu khả năng. Song, nhìn ở góc độ khác, anh lại không phải là mẫu tiền vệ mà M.U cần.

Trong 5 năm khoác áo Everton, Fellaini chủ yếu được sử dụng ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trung bình, mỗi trận anh thực hiện 8.3 cú "tắc" bóng (tỷ lệ thành công 76%). Khi đến Old Trafford, rất có thể Fellaini vẫn tiếp tục đóng vai trò tiền vệ trung tâm bên cạnh Michael Carrick. Nếu điều đó xảy ra, Tom Cleverley sẽ bị đẩy lên băng ghế dự bị - một sự lãng phí lớn.

Cũng có khả năng, Moyes sẽ sử dụng Fellaini ở vị trí tiền vệ công như anh đã quen ở mùa trước. Song, đó tất nhiên là sự lựa chọn có phần gượng ép và không đảm bảo mang lại hiệu quả. Nói cách khác, Fellaini hiện tại là cầu thủ mà M.U không sở hữu cũng chẳng tổn hại gì. Anh được mang về chỉ với mục đích "chống cháy" và cứu vãn cho mùa hè thất bát đối với Moyes.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục