M.U - Thêm một mùa sóng gió

11:21 Thứ ba 10/07/2012

Mùa hè còn chưa kết thúc, vẫn còn những hứa hẹn về sự đầu tư dành cho Quỷ đỏ, về sự cải biến hình ảnh cho một M.U có phần suy yếu sau mùa giải trắng tay. Nhưng, cho đến lúc này, ngay cả những cổ động viên lạc quan nhất có lẽ vẫn chưa thể đặt niềm tin vào một mùa bóng rực rỡ sẽ đến sau hơn một tháng nữa.

Gánh nặng Glazer

Thế giới đã xuất hiện nhiều hơn những “tập thể siêu nhiên” bởi ngày càng có nhiều những “gã nhà giàu mới nổi”. Trước đây, ảnh hưởng của nó chưa thực sự rõ ràng, bởi ở thời kỳ đầu, tình trạng phá giá chuyển nhượng không quá phổ biến, và mặt bằng nhân sự của các đội bóng nói chung không chênh lệch bằng hiện tại. Song lúc này, sức hút đồng tiền, và kèm theo cả sức hút danh hiệu là những lý do quá đủ lớn để bất cứ cầu thủ nào gật đầu đến với những đội bóng bạo chi, những đội bóng “giàu tham vọng”.

Lại thêm một mùa giải khó khăn đón chờ Quỷ đỏ. Ảnh: Internet.

Còn M.U, ngày qua ngày, đôi chân cố gắng đi ngược dòng nước của Sir Alex càng vấp phải những hòn đá cản đường to lớn hơn, mà sự trêu ngươi dễ thấy nhất đến từ gã hàng xóm Man City. Đó là đội bóng muốn làm gì cũng được với túi tiền không đáy của các nhà đầu tư Ả Rập, thường xuyên nhúng tay vào những thương vụ của M.U một cách lợi thế hoàn toàn, và đang tự đắc với chức vô địch mà họ dùng tiền - và thực lực có được từ nó, “đè chết” đội bóng áo đỏ cùng thành phố. M.U cũng có tham vọng, Sir Alex và các cầu thủ đều có những tham vọng, cũng giống như các cổ động viên vậy, điều khác biệt chỉ ở chỗ, tham vọng của những ông chủ nhà Glazer không nằm ở bóng đá như rất nhiều những ông chủ đội bóng khác. Một bên rót những số tiền khổng lồ cho câu lạc bộ, còn một bên chỉ biết rút từ câu lạc bộ những số tiền khổng lồ, và biến M.U thành một “con nợ trong lốt đại gia”.

Chua xót thay, một thương hiệu bóng đá lẫy lừng với doanh thu số một thế giới như M.U, một câu lạc bộ mà khắp nơi áo đấu của họ được bày bán nhiều hơn bất cứ đội bóng nào, thế nhưng lại không có tiền để mua lấy một ngôi sao ưng ý. Chính những hạn chế về đầu tư khiến cho nhiều ngôi sao không còn mặn mà với sân Old Trafford, đặc biệt trước viễn cảnh thời gian của Sir Alex chẳng còn là bao, và không ai biết thời kỳ nào sẽ tới. Không phải gì khác, tài chính chính là vật cản lớn nhất của M.U hiện tại, trong thời đại mà sự chênh lệch về khả năng chi trả đôi khi còn lấn át sự chênh lệch về trình độ huấn luyện, tư duy bóng đá của những nhà cầm quân.

Vượt qua sóng gió

Với việc “số 7 huyền thoại” được “dán vào lưng” Valencia, nhiều người đã không còn hi vọng vào một cái tên sáng giá cập bến Old Trafford trước mùa giải mới. Nhưng đó không chỉ là vấn đề số áo, trên thực tế, với bất cứ mục tiêu chuyển nhượng nào phải đứng trước sự cạnh tranh, M.U đều lép vế, một điều đáng buồn nếu so với danh tiếng của câu lạc bộ. Vậy thì, những người yêu Quỷ đỏ đã có thể bắt đầu nghĩ về một đội bóng với dàn cầu thủ mùa trước, cộng với Kagawa, một chút dự phòng đến từ Nick Powell, và có thể là thêm 1, 2 cái tên “hạng khá” sẽ đến.

Trong khung thành, De Gea và Lindergaard có thể mang đến sự an tâm. Những cầu thủ phòng ngự thì sẽ phải cố gắng rất nhiều, cả những người đã xuống dốc như Rio và Evra, lẫn những cầu thủ trẻ như Rafael, Smalling, Phil Jones, bởi lẽ người đáng tin tưởng nhất là Vidic thì cũng không còn trẻ và chưa ai biết sẽ đá ra sao sau thời gian quá lâu dưỡng bệnh. Ở giữa sân, Scholes bất đắc dĩ lại phải là “ông chủ”, nhưng người ta sẽ kỳ vọng vào những người như Tom Cleverley, bởi Carrick, Anderson thì không giỏi gây đột biến, còn Fletcher chưa cho thấy dấu hiệu gì của việc có thể tiếp tục chơi bóng. Hai cánh vẫn khá ổn nếu Nani ở lại, sẽ có 3, 4 sự lựa chọn chất lượng cho những miếng đánh dọc biên hoặc đột phá vào vòng cấm từ hai nách. Rooney tỏ ra thích hợp hơn với việc đá lùi sau người đá cắm, và sự trưởng thành của Welbeck là đáng chú ý, tuy nhiên anh vẫn chưa đạt đến đẳng cấp cao thực sự, cũng giống như Chicharito vậy.

Có đến ba vị trí được các Manucian chờ đợi cải tổ, đó là hậu vệ trái, tiền vệ trung tâm, và hơi tham lam là một tiền đạo đẳng cấp. Tuy nhiên tất cả sẽ khó thành hiện thực, có chăng là được đáp ứng phần nào. Với lực lượng như vậy, M.U sẽ phải bước vào cuộc cạnh tranh khốc liệt với Man City, Chelsea, Arsenal ở giải Ngoại hạng, những đội bóng lần lượt có lực lượng từ siêu khủng đến khá tốt. Và ở bình diện châu lục, những đối thủ lớn như Barca, Real, Bayern cũng có những dàn siêu sao sung sức hơn rất nhiều. Có lẽ, giữa một thế giới “giàu có” như thế, M.U sẽ phải hà tiện một chút những mục tiêu của mình. Nhưng dù gì, bóng đá vẫn luôn có chỗ cho những điều kỳ diệu, hay đơn giản hơn, là những tiến bộ khó ngờ của một đội bóng. Và, với Sir Alex Ferguson, người đã làm ra quá nhiều điều phi thường, thì những ai yêu M.U vẫn còn nguyên quyền hi vọng.

(Bạn đọc: Trần Mạnh Quang)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục