M.U - Olympiakos: Giggs là lời giải cho khó khăn của Quỷ đỏ

19:36 Thứ sáu 21/03/2014

(BongDa.com.vn) - Manchester United đã giành quyền lọt vào tứ kết UEFA Champions League sau khi đánh bại Olympiakos 3-0 ngay trên sân Old Trafford. Vậy đâu là nguyên nhân khiến M.U “lột xác” như vậy?

Một trận đấu kịch tính cho đến những phút cuối khi mặc dù bị dẫn bàn nhưng các cầu thủ Hy Lạp vẫn liên tục triển khai những pha tấn công cực kỳ sắc bén. Chỉ cần một lần họ thành công, kết quả của trận đấu đã hoàn toàn xoay chiều. Nhưng may mắn cũng như sự xuất sắc của các cá nhân đã giúp cho M.U đứng vững cho đến hết trận đấu. Một điểm đáng chú ý khác là chiến thuật của đội bóng thành Manchester cũng đã có những chuyển biến tích cực ở trận đấu quyết định này.

Cách bố trí đội hình

Manchester United ra sân với đội hình 4-4-1-1. Van Persie được bố trí đá tiền đạo cắm, hỗ trợ anh là Wayne Rooney, Ryan Giggs cùng với Michael Carrick án ngữ ở trung tâm hàng tiền vệ.
Olympiakos cũng sử dụng chiến thuật tương tự với Joel Campbell đá cao nhất, Chori Dominguez ở vị trí hộ công và Delvin N’Dinga chơi ở vị trí thấp nhất trong hàng tiền vệ 4 người.

Chiến thuật của Olympiakos

Olympiakos nhập cuộc với lối chơi rắn, không ngại va chạm, tương tự như trong trận lượt đi. Họ áp dụng chiến thuật phòng ngự phản công nhờ vào những cầu thủ chạy cánh có tốc độ. Mỗi khi Dominguez, Hernan Perez hay David Fuster có bóng, họ sẽ bứt tốc, đưa bóng lên và chuyền cho Campbell. Ngôi sao người Costa Rica sẽ có nhiệm vụ ghi bàn hoặc ít ra là gây rối loạn hàng phòng ngự của Manchester United, tương tự như vai trò của Raheem Sterling của Liverpool trong trận đấu hồi cuối tuần.

Khu vực mà Olympiakos định khai thác là ở phía trước và phía sau vị trí của Phil Jones, đặc biệt là trong những thời điểm hàng phòng ngự của M.U giữ cự li không tốt. Bên cạnh đó, việc M.U không có một tiền vệ phòng ngự lùi sâu có thể tạo ra rất nhiều khoảng trống cho các cầu thủ có tốc độ của Olympiakos có thể tận dụng mà không gặp quá nhiều khó khăn.

Ryan Giggs. Ảnh: Internet

Một M.U hoàn toàn khác với Ryan Giggs

Trước khi trận đấu diễn ra, nhiều cổ động viên M.U đã tỏ ra ngao ngán khi Giggs được bố trí đá vị trí tiền vệ trung tâm, nhưng ngược lại, sự có mặt của anh đã giúp cho Quỷ đỏ trình diễn một bộ mặt hoàn toàn khác so với các trận đấu trước đây trong mùa giải này. Giggs đã mang lại cho M.U những đường chuyền nhanh, sắc sảo và chính xác, điều mà đội bóng này còn thiếu trong mùa giải vừa qua.
Bên cạnh đó, Rooney cũng rất đáng được khen ngợi khi anh thường xuyên di chuyển quanh khu vực mà N’Dinga bên phía Olympiakos phụ trách để nhận những đường chuyền dài từ Rio Ferdinand hoặc Giggs. Với 1 đường kiến tạo và 6 pha đi bóng thành công, Rooney có thể được xem là cầu nối xuất sắc cho hàng tiền vệ và tiền đạo của M.U trong trận đấu vừa qua.

Olympiakos mất lợi thế

Ngay từ đầu trận, Olympiakos kiên trì lối đá rắn, tìm mọi cách phá lối chơi của M.U. Nhưng chiến thuật này nhanh chóng bị phá sản khi 2 trong số 4 hậu vệ của họ bị phạt thẻ vàng từ rất sớm. Bởi vậy, các cầu thủ phòng ngự của họ trở nên cẩn thận và do dự hơn, chính điều đó đã tạo cơ hội cho những tiền vệ cánh của M.U liên tục có cơ hội đi bóng và xuyên thủng hàng phòng ngự Olympiakos.
Như một hệ quả tất yếu của việc bị tâm lý do thẻ phạt, hàng phòng ngự của Olympiakos đã phạm sai lầm khi Jose Holebas đẩy ngã Robin van Persie trong vòng cấm, tạo điều kiện cho tiền đạo người Hà Lan mở tỷ số cho M.U từ chấm 11m. Sau đó, trước khi kết thúc hiệp 1, Rooney đã có một đường căng ngang từ phía cánh phải và Persie nhanh chóng đệm bóng vào lưới đội khách, nâng tỷ số lên 2-0. Kế hoạch của HLV Michel chính thức sụp đổ từ đây.

Nhà vô địch Hy Lạp thay đổi chiến thuật

Sang hiệp hai, các nhà vô địch Hy Lạp đã chuyển sang đá với đội hình 4-1-4-1. Dominguez được kéo về đá cặp với Giannis Maniatis ở vị trí tiền vệ trung tâm, N’Dinga trở thành chốt chặn duy nhất trước hàng phòng ngự.

Ý đồ của Michel khá rõ ràng, khi nhìn thấy Carrick và Giggs là cặp đôi tiền vệ không quá mạnh về thể lực, ông liền tăng cường hàng tiền vệ nhằm chiếm quyền kiểm soát bóng, hạn chế những đợt tấn công của M.U cũng như tạo ra nhiều cơ hội hơn cho Campbell ghi bàn.

Sự thay đổi chiến thuật đã phát huy tác dụng khi ngay sau đó, Olympiakos có nhiều tình huống tấn công sắc nét hơn nhưng đáng tiếc tất cả đều không thể chuyển hóa thành bàn thắng bởi sự vô duyên của các chân sút bên phía đội khách cũng như sự xuất sắc của David de Gea.

Một M.U lỳ lợm và đầy kinh nghiệm

M.U có cú lội ngược dòng tuyệt vời. Ảnh: Internet.

Sau 60 phút, với tỷ số 3-0, M.U đã có được kết quả tối thiểu để họ lọt vào vòng tứ kết. David Moyes đã chỉ đạo các học trò chơi chùng xuống, giảm nhịp độ trận đấu, không còn pressing toàn sân và M.U bắt đầu co cụm để bảo toàn tỷ số. Khắp khán đài sân Old Trafford vang lên tiếng phán đổi cách chơi của đội chủ nhà bởi vì các cổ động viên lo lắng rằng chỉ cần một bàn thắng cho đội khách cũng đủ để Quỷ đỏ chính thức chia tay Champions League mùa này. Sự chùng xuống của M.U đã tạo điều kiện cho Olympiakos có nhiều bóng hơn và 4 cơ hội rõ ràng đã được đội khách tạo ra nhưng đều không thành công.

Sau khi thể hiện một màn trình diễn xuất sắc với những phương án tấn công đa dạng trong 60 phút đầu trận, M.U đã thể hiện một bộ mặt lỳ lợm và đầy kinh nghiệm vào cuối trận để bảo toàn tỷ số mong manh.

Kết luận

Có thể thấy được sự cải thiện lớn nhất của M.U trong trận đấu này là sự phối hợp tuyệt vời của Van Persie với Rooney. Bên cạnh đó, Giggs cũng được xem là một chất xúc tác tuyệt vời cho hàng tiền vệ thiếu tính sáng tạo của M.U. Tuy nhiên trong vòng tứ kết sắp tới, Giggs chắc chắn sẽ không thể lại là một quân bài bí mật của David Moyes như trong trận đấu vừa qua.

Bởi vậy, nhiệm vụ trước mắt của Moyes là tìm ra phương án thay thế cho Giggs, để giúp cho M.U vẫn thể hiện được lối đá nhanh, biến hóa mà không cần có anh thay vì những phương án tấn công đơn điệu như trước đây.

Cảnh Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục