Mourinho và Mata: Xin hãy hiểu cho họ

02:29 Thứ sáu 01/11/2013

Chứng kiến những trận đấu vừa qua của Chelsea cũng như phong độ đang lên của Oscar – người đang được tung hô như một “số 10” mới của The Blues, người ta lại đặt nghi vấn về tương lai của Juan Mata, nhưng có lẽ thời điểm câu hỏi đó là vội vàng và chưa xác đáng…

Ngay từ hồi Mourinho mới về Stamford Bridge, đã có những lời bàn tán về việc Mata sẽ không được trọng dụng vì “không biết phòng ngự”, vì “là người Tây Ban Nha” nhưng rồi suốt mùa Hè Chelsea đã từ chối tất cả lời đề nghị mua anh này. Rồi đến khi mùa giải mới đi được 1/4 chặng đường, qua vài trận không có sự xuất hiện của Mata, những lời đồn thổi tiêu cực về số phận của anh lại dấy lên… Thế nhưng ít ai hiểu rằng chiến thuật chính là lý do giải thích cho sự “không thường trực” gần đây của “số 10”.

Với Mourinho, Mata vẫn còn vô cùng quan trọng. Ảnh: Internet

Đơn cử như trận gặp Man City, với việc đối phương sử dụng bộ 3 tiền vệ trung tâm rất mạnh là Touré-Garcia-Fernandinho, nếu để Mata vào sân thì tuyến giữa của Chelsea sẽ mỏng manh và dễ mất thế trận. Vả lại sức mạnh phản công của The Blues tập trung ở 2 biên với sự thần tốc và quyết đoán, vì thế nếu để bóng phải qua một “trạm trung chuyển” như Mata thì không đảm bảo được sự bất ngờ và “tốc chiến” để bắn hạ The Citizen. Và thực tế là mọi chuyện đã xảy ra như tính toán của Mou, từ thế trận, những tình huống nguy hiểm cho đến bàn thắng với sự tham gia của Hazard, Schuerrle – những người chuyên đá cánh và một Torres hoạt động rất rộng.

Đến trận thắng Arsenal mới đây, vì lực lượng Pháo thủ không đủ chiều sâu và phải giữ sức cho trụ cột nên Mourinho đã chủ động “lấy thịt đè người” ở trung tuyến với Mikel và Essien và cần khả năng cầm bóng tổ chức thế trận cực tốt của Mata để tạo sự biến ảo trong các pha lên bóng và đánh thẳng vào trung lộ khi đối phương sơ hở. Kết quả là Chelsea có một bàn thắng từ pha phản công khi khoét vào vị trí của trung vệ Jenkinson và chính Mata là người ấn định tỷ số bằng cú sút tuyệt vời ngay rìa vòng cấm.

Cần phải biết là Chelsea chỉ được nghỉ có 2 ngày giữa 2 trận cầu quan trọng trước các đội bóng rất mạnh nên Mourinho phải tính toán cho thật kỹ lưỡng để hài hoà giữa nhân sự và chiến thuật để làm sao đạt hiệu quả cao nhất. Rõ ràng việc cất hay dùng Mata đã thể hiện ý đồ mang đến sự tươi mới cho đội nhà và bối rối cho đối thủ của Mou.

Chính Mata đã chứng minh thành công trước Mourinho rằng anh vẫn là con bài tối quan trọng của The Blues khi nhiều lần cứu đội nhà ở giai đoạn khó khăn đầu mùa. Thế nhưng trong một vài thời điểm, việc rập khuôn sử dụng liên tục Mata sẽ khiến anh mệt mỏi cũng như dễ bị đối phương bắt bài. Mou đang cố tạo ra một môi trường cạnh tranh lành mạnh cho toàn đội cũng như xây dựng “bát trận đồ” lối chơi cho từng loại đối thủ mà thôi. Mata cũng là một thành viên trong đội nên anh cũng vui vẻ chấp nhận nó…

Mới đây lại có tin Mourinho muốn “phát mãi” Mata trong mùa Đông, David Silva chỉ trích việc anh phải ngồi dự bị, mọi người làm ầm lên, đoán coi anh sẽ đến đội nào, khuyên anh ra đi sớm cho lành…. Cả Mata cũng khẳng định dù sao đi nữa anh vẫn tôn trọng mọi quyết định của Mourinho. Với một trụ cột vẫn còn nguyên giá trị và lòng trung thành, thử hỏi Mou có đủ độ điên đi vứt bỏ cho đội khác không? Xin hãy bình tĩnh và hiểu cho họ!

(Bạn đọc: Expert)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục