Mourinho: Sự giới hạn của một thiên tài

15:44 Thứ tư 28/03/2012

Những thành công liên tiếp của Jose Mourinho qua các câu lạc bộ khác nhau, từ Bồ Đào Nha đến đảo quốc sương mù, từ nền bóng đá đầy toan tính Italia đến sự phóng khoáng của xứ sở bò tót dường như khẳng định một điều mà không cần bàn cãi rằng: Mourinho là một tài năng kiệt xuất của bóng đá thế giới.

Mourinho và sự giới hạn của một nhân tài

Sự nghiệp vĩ đại của Mourinho bắt đầu từ thành công của Porto tại cúp C1 Châu Âu năm 2004 mà trận hòa kinh điển tại Old Trafford vào những phút cuối cùng của trận đấu (mà giờ nếu nhắc lại chắc thủ môn Tim Horward rất có thể sẽ phải rất ân hận về sai lầm của mình!) có thể được xem là bước ngoặt quan trọng nhất giúp tên tuổi của Mourinho bắt đầu tỏa sáng trên sân khấu bóng đá Châu Âu.

Sang Chelsea, Mourinho nhanh chóng gặt hái được thành công vì phù hợp với tham vọng của tỷ phú Abramovich, người đã đầu tư cho Mourinho rất nhiều bằng cách mua về hàng loạt ngôi sao giúp Mou nhanh chóng xây dựng được đội hình chiến thắng và liên tiếp thống trị Anh Quốc trong 2 mùa liên tiếp. Tuy nhiên cũng chính từ đây, giới hạn của Mourinho cũng được bộc lộ lần đầu tiên. Bước sang năm thứ 3 khi Abramovich không còn muốn đầu tư hơn nữa thì Mou cũng không thể phát huy được khả năng của mình. Mourinho hiểu rằng thời của mình tại Chelsea đã hết mà câu nói đầy ẩn ý của Mou trước khi rời Chelsea như thừa nhận điều cay đắng đó “Các bạn có biết món trứng rán không? Nếu bạn không có trứng thì không thể làm được món đó. Và liệu món ăn này có ngon hay không thì còn phụ thuộc vào chất lượng của chính những quả trứng nữa”.

Sang Inter, lại một cơ hội khác. Sau một thời gian dài phải ngụp lặn dưới cái bóng quá lớn của Juventus và AC Milan, chủ tịch Moratti rất muốn đầu tư hoành tráng vào đội bóng và đó chính là cơ hội của Mou. Lần lượt Sneijder, Eto, Milito, Lucio… đến và ngay lập tức cùng Mou lập nên kỳ tích với cú ăn 3 vĩ đại. Nhưng để đến trận chung kết Cúp C1 châu Âu nơi mà Inter dễ dàng đánh bại Bayern thì Mou đã phải nhờ cậy đến yếu tố “thiên thời”. Trời đã giúp Mou trong trận bán kết lượt đi và lượt về với Barca. Trận mà lượt đi Barca phải di chuyển bằng xe bus đến thành Milan vì núi lửa và lượt về phải chịu cảnh thiếu vắng tiền vệ sáng tạo Iniesta….Còn món quà nào hơn thế?

Sau khi ở trên đỉnh thành công cùng Inter, Mou biết rằng mình không thể trụ lại lâu và tiếp tục cất bước sang thành Marid tráng lệ. Mou hiểu rằng, sau một thời gian dài khủng hoảng và chịu sự thống trị của Barca, các ông chủ của thành Marid sẽ sẵn sàng chi những khoản đầu tư nặng ký cho Mou nhằm mục tiêu duy nhất “đánh bại Barca!”. Mou biết điều đó và biết cách khai khác yếu tố đó. Hàng loạt các ngôi sao tên tuổi như Ronaldo, Kaka, Benzama, Pepe, Di Maria, Ozil lần lượt hội tụ tại Bernabéu. Không dừng lại ở đó, Mourinho không ngần ngại đụng chạm đến các ông chủ của mình vì Mourinho biết rằng “mình đang nắm đằng chuôi”, là tất cả mọi thứ đều phải hy sinh cho Mou để phục vụ mục tiêu cao cả. Ngay cả cánh tay phải của mình, chủ tịch Perez đã phải nuốt đau chặt đứt hòng thõa mãn nhu cầu của Mou thì có lẽ không còn gì có thể cản trở sự thành công của Mou tại Bernabéu…

Năm đầu thật sự không thành công và đến năm thứ hai này, mọi chuyện đang diễn biến hết sức tốt đẹp với Mo thì một loạt các vấn đề gần đây đang khiến Mou cảm thấy bất an. Khoảng cách 6 điểm thực tế không phải là quá nhiều một khi mà Real còn phải chọi lại với Barca trên sân khách. Bất kỳ một sự sơ suất nào trong gần 9 vòng đấu cuối cũng khiến cho cơ đồ mà Mou đang gầy dựng có nguy cơ đổ xuống biển. Mou hiểu điều ấy và thêm một lần nữa, cái đầu óc thiên tài của ông ấy đang vận động dữ dội. Có thể Mourinho đang tự đặt câu hỏi “thời của mình ở Real đã hết chăng? Liệu còn đội bóng danh tiếng nào ở Châu Âu sẽ trải thảm mời mình về?”.

Có thể nói câu chuyện về sự thành công của Mourinho sẽ còn tiếp tục gây tranh cãi trong thời gian dài nữa. Ở đó, người ta thấy được hết tất cả các yếu tố góp phần nên thành công của Mourinho, đó là sự kết hợp của một tài năng vĩ đại với một loạt các yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, đồng thời ở đó người ta cũng thấy được giới hạn của một thiên tài. Dẫu sao đó cũng là điều bình thường của con người và chính Mourinho đã từng thừa nhận “nhân vô thập toàn” là gì?...

(Bạn đọc: Nguyễn Ngọc Sơn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục