Mourinho, nhà đạo diễn đại tài phải tập làm quen trở lại với London

08:11 Thứ sáu 05/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - Mùa giải trước, sau trận thua mất mặt tại Champions League trước Basel, Jose Mourinho đã từng lên tiếng bênh vực cho màn trình diễn khá dở tệ của cựu học trò Eto’o: “Samuel có lẽ chưa có được phong độ tốt nhất. Nhưng điều đó không khiến tôi ngạc nhiên vì anh ấy đã mất hai năm rưỡi ở một nơi không tạo ra động lực, rời xa sân khấu lớn. Có lẽ anh ấy đã ở một nơi không thích hợp và đánh mất sự thèm khát”.

Cái nơi mà Mourinho muốn nói tới là Anzhi Makhachkala, vùng đất băng giá của nước Nga, nơi mà Eto’o có thể “làm đủ mọi chuyện trừ đá bóng” mà vẫn ra sân hàng tuần và nhận mức lương của một siêu sao. Đó là lời giải thích hợp lý về việc Eto’o đánh mất bản năng của một sát thủ của mình.

Nhưng Eto’o không phải người duy nhất thất bại. Còn một người thất bại nặng nề hơn, không chỉ trong khuôn khổ một trận đấu trước Basel mà tựu chung lại cả mùa giải, đó chính là Jose Mourinho. Ba năm, ba mùa bòng tại Real bắt đầu mùa giải 2010 đến 2013, Mourinho được Flo Perez & các Madridista giao 2 nhiêm vụ tại La Liga: đánh bại 18 đội bóng không mang tên Barcelona & vượt qua Barcelona.

Mourinho, nhà đạo diễn đại tài phải tập làm quen trở lại với London

Nhiệm vụ thứ nhất có vẽ dễ dàng hơn. La Liga từ lâu đã khiến người ta cảm thấy nó chẳng khác gì giải vô địch Scotland. Phần lớn các đối thủ trong 18 đội bóng ấy có thể bị Real nghiền nát chỉ bằng một cú phẩy tay, chiến thắng đậm đà kiểu tennis cũng không phải là hiếm. Nhưng những trận đấu này hoàn toàn không có mối liên hệ nào với công việc còn lại và cũng là quan trọng nhất, dìm Barca xuống vũng bùn.

Với Barca, Mourinho loay hoay với cách sắp xếp đội hình để đối phó khả năng cầm bóng của đối phương. Mourinho khi thì cho các học trò chơi đôi công khi thì phòng ngự chủ động kiểu xe buýt hai tầng. Nhưng rõ ràng có thể thấy rằng không thể sử dụng một trận gặp Sevilla hay Bilbao để “chuẩn bị” cho một trận El Clasico như người ta hay nói bởi lẽ đơn giản Barca quá đặc biệt và họ cần một phương pháp đối phó riêng.

Hãy tưởng tượng rằng bạn là một nhà đạo diễn đại tài. Mỗi năm, bạn phải làm những bộ phim kiểu “mỳ ăn liền” vô vị nhàn nhạt, chẳng tốn nhiều công với đẳng cấp của bạn, để kiếm ăn qua ngày. Mỗi năm, chỉ một dịp, bạn được đặt hàng làm một siêu phẩm, một bộ phim bom tấn thật xuất sắc cho các hãng sản xuất lớn. Và quan trọng nhất: lần nào hãng sản xuất phim ấy cũng chỉ bắt bạn làm phim về cùng một chủ đề y hệt: Những chàng trai thành Madrid và cuộc chiến với gã khổng lồ xứ Catalunya.

Sau 3 năm, nhà đạo diễn ấy sẽ trở thành ai? Anh ta liệu có còn giữ được những phẩm chất tài năng làm nên tên tuổi? Anh ta liệu có đánh mất đi một phần nào đó trong con người của mình?

Nhà đạo diễn ấy, đáng ra phải được đặt hàng làm những bộ phim thật xuất sắc một cách thường xuyên hơn nhưng không trùng lặp, với những đề tài khó nhưng đa dạng. Tác phẩm này nối tiếp tác phẩm kia, để trở thành một sự nghiệp chói sáng.

Bầu không khí ở Madrid trong kỷ nguyên Barca thống trị là một bầu không khí quá đặc thù. Ở đó cái tên Barcelona như là một nỗi ám ảnh và việc xóa đi nỗi ám ảnh ấy rốt cục cũng trở thành... một nỗi ám ảnh khác. Ở đó các HLV có thể ngày nào cũng bị chì chiết về cùng một chủ đề nếu chăng may bị Barca làm cho bẽ mặt.

Giờ đã là mùa giải thứ hai trong nhiệm kỳ thứ hai của Mourinho ở Chelsea. Mùa giải trước hoàn toàn có thể coi là vứt đi và đã đến lúc Mourinho nên làm quen trở lại với màu xanh London – cho dù nó đã quá thân thuộc với ông trong quá khứ, thay vì màu trắng ám ảnh của Madrid. Ở London, ông sẽ gặp Manchester City, Manchester United, Arsenal, Liverpool và ngay cả những West Brom hay Sunderland cũng không dễ dàng chịu khuất phục theo kiểu Malaga hay Real Betis.

(Bạn đọc: Đức Nguyễn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục