Mourinho: Người đặc biệt và duy nhất tại Champions League?

17:22 Thứ sáu 05/04/2013

Sau chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Galatasaray giữa tuần qua tại Bernabeu trong khuôn khổ lượt đi tứ kết Champions League để đặt một chân vào bán kết, Mourinho lại đứng trước một cơ hội nữa để làm “người duy nhất”.

Cách đây không lâu trong buổi trả lời phỏng vấn trên truyền hình tại Bồ Đào Nha sau chiến tích vĩ đại cùng Real Madrid, Jose Mourinho từng đùa vui rằng đừng gọi ông là “người đặc biệt” nữa, thay vào đó hãy gọi ông là “người duy nhất” vì chưa ai có thể vô địch cả ba giải đấu khốc liệt nhất thế giới là Premier League, Serie A và La Liga như ông. Tính cách Mourinho là vậy, điều đó được toát lên qua những phát biểu của ông có chút gì đó ngạo mạn và kiêu căng nhưng không hề sai sự thật.

Sau chiến thắng dễ dàng 3-0 trước Galatasaray giữa tuần qua tại Bernabeu trong khuôn khổ lượt đi tứ kết Champions League để đặt một chân vào bán kết, Mourinho lại đứng trước một cơ hội nữa để làm “người duy nhất”…

Mourinho đang đứng trước cơ hội đi vào lịch sử Champions League

Cơ hội trở thành “người duy nhất” tại Champions League

Jose Mourinho luôn ra đi ngay sau khi làm nên những chiến tích vĩ đại với các đội bóng mà ông từng dẫn dắt. Theo dõi suốt thời gian gắn bó với nghiệp huấn luyện viên của Mourinho, đặc biệt là từ khi ông thành danh thì có thể kiểm chứng điều đó. Mourinho tạm biệt Porto sau khi cùng đội bóng này làm nên cơn địa chấn tại Champions League 03/04, Mourinho cũng lập tức rời khỏi Inter Milan sau khi làm nên cú ăn ba vĩ đại. Đội bóng duy nhất mà kế hoạch ra đi sau khi giành vinh quang tột bậc của Mourinho vẫn còn dang dở là Chelsea.

Chiến thắng trước Galatasaray vừa qua giúp Mourinho tiến thêm một bước nữa đến việc hoàn tất kịch bản có cái kết đẹp như mơ mà ông đã làm tại Porto hay Inter Milan. Một cơ hội nữa để ông lại đóng vai một người vứt bỏ tất cả mọi thứ để ra đi tìm kiếm thử thách mới sau khi giành được vinh quang tột bậc. Thậm chí, nếu thành công lần này thì sự vĩ đại mà Jose Mourinho có được là chưa từng có trong lịch sử giải đấu danh giá nhất châu Âu. Lý do đơn giản là vì trong lịch sử chưa từng có một chiến lược gia nào vô địch Champions League cùng 3 đội bóng tại 3 quốc gia khác nhau.

Hiện tại, Mourinho đã vô địch cùng Inter Milan và Porto, ngang bằng với thành tích của chiến lược gia huyền thoại Ernst Happel, người đã dẫn dắt Feyenoord và Hamburg đến với chức vô địch châu Âu. Còn một cái tên khác cũng từng dẫn dắt hai đội bóng khác nhau vô địch châu Âu là Ottmar Hitzfeld, tuy nhiên hai đội bóng mà chiến lược gia người Thụy Sĩ đưa đến đỉnh vinh quang lại đến từ một quốc gia (Dortmund và Bayern Munich, hai đội bóng của nước Đức).

Không còn đường lùi tại Bernabeu

Những nguồn tin từ Tây Ban Nha đã không ít lần khẳng định rằng Jose Mourinho sẽ rời khỏi Santiago Bernabeu vào mùa hè này, nhưng quyền quyết định ra đi trong thế “bị động” hay “chủ động” nằm trong tay chiến lược gia người Bồ Đào Nha. Không có lửa làm sao có khói, vì vậy xác suất Mourinho chia tay “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha” trong mùa hè này là rất cao. Lẽ dĩ nhiên, nếu muốn bảo vệ danh tiếng của mình, một ông vua Midas trong làng bóng đá, Mourinho buộc phải một lần nữa chinh phục thành công danh hiệu Champions League.

Chỉ có vô địch Champions League thì Mourinho mới được xem là thành công tại Tây Ban Nha

Tại đấu trường La Liga, Real Madrid của Mourinho đã bị đại kình địch Barcelona bỏ xa tới 13 điểm trên bảng xếp hạng khiến cơ hội bảo vệ chức vô địch gần như đã không còn. Chính vì vậy, Mourinho cũng chỉ có thể rời khỏi Bernabeu trong thế ngẩng cao đầu nếu như đem về chức vô địch châu Âu thứ 10 cho “đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha”. Nếu thành công, Mourinho sẽ ra đi trong mùa hè theo đúng kịch bản đã lặp đi lặp lại nhiều lần trong sự nghiệp của ông. Tất nhiên kèm theo đó là sự trọng vọng từ những đội bóng khác cũng lớn hơn rất nhiều.

Nói cách khác, có thể chức vô địch La Liga 2011/12 của Mourinho là một kỳ công hiếm có trong lịch sử tuy nhiên “người đặc biệt” sẽ không bao giờ được xem là thành công trên đất Tây Ban Nha nếu như không hoàn tất giấc mơ El Decima cho người Madrid.

Những đối thủ tiềm tàng cản trở tham vọng của Mourinho:

Kết thúc lượt đi tứ kết Champions League, ngoài Real Madrid thì Barcelona, Bayern Munich và Dortmund là những đội bóng đã ít nhiều thu được những kết quả có lợi. Hai trong số ba cái tên kể trên là những đội bóng nhiều duyên nợ đối với Mourinho đồng thời cũng là hai đối thủ nặng ký nhất trong số 8 đội còn sót lại tại Champions League của Real Madrid. Nếu Barcelona lẫn Bayern Munich đều giành vé vào bán kết thì chắc chắn rằng Real Madrid của Mourinho sẽ phải đụng độ với một trong hai hoặc cả hai đội trên đường chinh phục chức vô địch.

Nói về Bayern Munich, Jose Mourinho đã từng hạ gục “hùm xám xứ Bavaria” trong trận chung kết Champions League 2009/10 để cùng Inter Milan đăng quang nhưng cũng chính “hùm xám xứ Bavaria” đã tước mất cơ hội làm nên lịch sử của Mourinho cùng Real Madrid ở mùa giải năm ngoái tại bán kết. So với thời Louis van Gaal, người đã thất bại trước Mourinho thì Bayern Munich hiện tại sắc sảo và lì lợm hơn rất nhiều dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia lão luyện Jupp Heynckes.

Bayern Munich sẽ là đối thủ tiềm tàng cho tham vọng vô địch của Real Madrid

So với cách đây 3 năm, đội hình Bayern Munich hiện tại đồng đều hơn rất nhiều với sự xuất hiện của những Manuel Neuer, David Alaba, Shaqiri, Javi Martinez hay Mario Mandzukic trong khi những trụ cột như Lahm, Schweinsteiger, Robben hay Ribery vẫn duy trì được phong độ rất ổn định. Lối chơi của Bayern Munich cũng đa dạng và biến hóa hơn, họ có thể chơi tấn công vỗ mặt như vũ bão hoặc triển khai lối chơi phòng ngự khoa học và kín kẽ đậm chất Đức lúc cần thiết.

Bayern Munich là một gã khổng lồ của bóng đá châu Âu mà bất cứ đội bóng nào cũng phải dành cho họ sự tôn trọng nhất định nhưng cũng nên nhớ Jupp Heynckes chính là huấn luyện viên có tỉ lệ chiến thắng tại Champions League cao nhất châu Âu (60%) chứ không phải bất cứ ai khác (Mourinho có tỉ lệ 55%).

Barcelona thì có lẽ không cần giới thiệu quá nhiều bởi đó chính là đội bóng được đánh giá mạnh nhất thế giới và chính là “đại kình địch” của Real Madrid. Đối với riêng Mourinho, ân oán giữa ông và Barcelona cũng không hề ít. Chính vì vậy, chiến thắng của Mourinho và Real Madrid chỉ ngọt ngào nhất khi trực tiếp đánh bại được Barcelona dù cho nhiệm vụ ấy không hề dễ dàng (thống kê cho thấy Real Madrid của Mourinho đối đầu với Barcelona 17 lần nhưng chỉ dành chiến thắng có 5 trận).

Vĩ thanh

Nếu đăng quang cùng Real Madrid, Jose Mourinho sẽ trở thành chiến lược gia thứ hai trong lịch sử 3 lần vô địch châu Âu (C1/Champions League) sau Bob Paisley, người dẫn dắt Liverpool đến chức vô địch châu Âu vào các năm 1977, 1978 và 1981 nhưng là người duy nhất vô địch châu Âu 3 lần với 3 đội bóng khác nhau đến từ 3 quốc gia khác nhau. Lịch sử chưa từng chứng kiến một ai làm được điều đó, từ những chiến lược gia lão làng như Alex Ferguson, Vincente Del Bosque hay những nhà cầm quân tuổi trẻ tài cao Pep Guardiola.

Dù yêu hay ghét Mourinho cũng không thể phủ nhận ông như là nhân vật chính trong một câu chuyện lịch sử, một bộ phim hấp dẫn. Trong đó, chiến lược gia người Bồ Đào Nha vào vai một người luôn nỗ lực tìm kiếm sự khác biệt với tất cả, luôn khát khao viết lại lịch sử và làm nên những chiến công kỳ vĩ chưa từng có.

Thành tích của Mourinho tại Champions League:

2003-2004 - PORTO - Vô địch - đánh bại Monaco trong trận chung kết
2004-2005 - CHELSEA - Bán kết - thua Liverpool
2005-2006 - CHELSEA - Vòng 1/8 - thua Barcelona
2006-2007 - CHELSEA - Bán kết - thua Liverpool
2008-2009 - INTER MILAN - Vòng 1/8 - thua Manchester United
2009-2010 - INTER MILAN - Vô địch - đánh bại Bayern Munich trong trận chung kết
2010-2011 - REAL MADRID - Bán kết - thua Barcelona
2011-2012 - REAL MADRID - Bán kết - thua Bayern Munich
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục