"Mourinho lớn rồi, không cần phải khuyên ông ấy"

14:34 Thứ tư 08/02/2012

Cựu cầu thủ Barca, Lilian Thuram đang có mặt tại Barcelona để tham dự một loạt những buổi thuyết giảng, hội thảo về việc thúc đẩy nhận thức của cộng đồng về sự tôn trọng và chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá nói riêng và xã hội nói chung.

Bên cạnh những khía cạnh chuyên môn được Thuram mang ra bàn bạc, chia sẻ và thuyết trình thẳng thắn tại chiến dịch, cựu tuyển thủ Pháp đã có những cảm nhận về Barca, về Real Madrid và HLV Jose Mourinho. Với những sự việc liên quan đến HLV người Bồ Đào Nha thời gian qua, Thuram bày tỏ: “Jose Mourinho là người lớn và không cần ai phải khuyên bảo gì cả. Tôi cho rằng mỗi người có tính cách riêng của họ và Mourinho đủ lớn để biết những gì mình đang làm.”

Vì lẽ đó, cựu hậu vệ Barcelona khuyên CLB cũ của mình không nên can dự vào những cuộc chiến ngoài lề sân cỏ với đội bóng Hoàng gia TBN cũng như cảm thấy tự hào vì “Barca có triết lý riêng của mình và cách hành xử của CLB với các vấn đề nhạy cảm khác với sự ‘bình dân’ thông thường. Tôi mong muốn mọi người sẽ xem Barca là một ví dụ điển hình để noi theo, bởi những gì tồn tại ở Barca là hình mẫu tốt nhất trong thế giới bóng đá đương đại". Đó cũng là lí do vì sao Thuram không cho rằng “một đội bóng giành chiến thắng chỉ vì đội bóng ấy hành xử tốt hơn trên sân cỏ” nhưng “Barça giành chiến thắng, và chiến thắng ấy là vì tự bản chất của đội bóng tốt hơn với những cầu thủ hành xử tốt hơn cả trên sân lẫn ngoài cuộc sống, so với các đối thủ.”

Lilian Thuram - Ảnh El Mundo Deportivo

Thuram, người từng vô địch thế giới và châu Âu cùng tuyển Pháp, cũng nhấn mạnh sự khác biệt cơ bản giữa Real Madrid và Barcelona: “Sự khác biệt giữa hai đội bóng chính là việc Barca luôn gìn giữ triết lý, tư tưởng của mình về cách chơi bóng. Các cầu thủ của Barca chơi bóng với nhau trong một thời gian dài. Và chính những điều này tạo nên sự khác biệt.”

Bàn về chuyện Pepe “giẫm” lên tay Messi mà không phải chịu một án kỉ luật nào, cựu cầu thủ của Juventus, Parma và Monaco nhận định: “Mọi chuyện còn tuỳ thuộc vào cách nhìn nhận sự việc. Nếu bạn nhìn sự việc theo chiều hướng là Pepe không cố ý, thì sẽ không có gì xảy ra. Nhưng điều quan trọng nhất vẫn là liệu anh ta có cố ý hay không?! Khi một cầu thủ nói rằng mình không cố ý, thế thì bạn sẽ làm gì?”. Tuy nhiên, Thuram tỏ ra khá ngạc nhiên khi được biết ban lãnh đạo Barcelona đã không làm gì đế “khiến” Pepe bị trừng phạt; anh cười to và bảo: “Vậy là các bạn không làm gì? Thế thì coi như xong rồi!”

Trước sự có mặt của gần 200 người trẻ tuổi tham dự trong buổi thuyết giảng của mình, Thuram đã không ngần ngại khơi nguồn tình yêu về những năm tháng khoác áo Barcelona nơi những bạn trẻ. “Tôi cảm thấy mình thật may mắn khi được chơi cho CLB này và tôi luôn khắc ghi Barça còn hơn cả một đội bóng. Tôi khoác áo Barca 2 năm (từ 2006-2008) nhưng nó cũng đủ để tôi tìm thấy những giá trị cao đẹp. Các cầu thủ Barca đã cho tôi thấy sự tôn trọng của họ dành cho tôi, cho màu da tôn giáo. Cũng trong 2 năm đó, tôi biết ở TBN người ta hay nói về chủng tộc, nhưng tại sao cơ chứ? Tại sao người ta cứ nhìn vào nó để đánh giá về giá trị của một con người?”

Ngoài các buổi thuyết giảng, Lilian Thuram cũng sẽ ghé thăm trung tâm La Masia mới của Barcelona và những hoạt động khác trong khuôn khổ chiến dịch của mình.
Hoàng Thông | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục