Mourinho đang tụt hậu về chiến thuật?

09:42 Thứ tư 26/02/2014

Một đoạn video bí mật ghi lại cuộc nói chuyện riêng tư của Jose Mourinho đã được tung ra ngay trước chuyến hành quân của Chelsea tới Thổ Nhĩ Kỳ, nơi họ sẽ gặp Galatasaray tại Champions League. Nội dung của đoạn video đó được cho là khá nhạy cảm khi Mourinho liên tục chê bai các chân sút mà ông hiện có, đồng thời bày tỏ mối quan tâm tới tiền đạo Radamel Falcao của Monaco.

Kể từ khi chia tay với Didier Drogba, cầu thủ sẽ đối đầu với chính đội bóng cũ vào đêm nay, Chelsea đã luôn gặp khó khăn với vấn đề tiền đạo. Cả Fernando Torres lẫn Demba Ba hay Samuel Eto’o đều không đáp ứng được yêu cầu mà một đội bóng giàu tham vọng như Chelsea đặt ra.

Jose Mourinho

Ai cũng rõ điều ấy, nhưng công khai chuyện này có thể tạo tâm lý không tốt đối với các cầu thủ Chelsea, nhất là trong thời điểm nhạy cảm hiện nay. Chỉ mới vài ngày trước, sự yếu kém của hàng công đã suýt nữa khiến Chelsea phải trả giá trong trận đấu với Everton tại Premier League. Phải nhờ tới bàn thắng vào phút bù giờ của thủ quân John Terry, một trung vệ, thì Chelsea mới giành được trọn 3 điểm để tiếp tục giữ ngôi đầu trong bối cảnh bị các đối thủ bám đuổi sít sao.

Thế nên, có thể nói tiền đạo chính là gót chân Achilles của đội bóng chủ sân Stamford Bridge, và nó có thể ngăn cản Chelsea bước lên đỉnh vinh quang. Nếu muốn xây dựng một đế chế hùng mạnh, bằng mọi giá Mourinho phải đưa về một chân sút đẳng cấp, ít ra là cỡ như Drogba trước đây.

Tuy nhiên, trong chuyện này thì có thể còn tồn tại một vấn đề khác nữa mà ít người đề cập tới, mà đấy dường như mới chính là điều khiến Mourinho nổi cáu khi đoạn video bị lộ. Đó là dường như Mourinho đang tụt hậu về mặt chiến thuật so với các chiến lược gia hàng đầu khác, chẳng hạn như kỳ phùng địch thủ Pep Guardiola. Tại Bayern Munich, Pep cũng chỉ sở hữu duy nhất một tiền đạo đích thực là Mario Mandzukic, người đẳng cấp có thể còn thua cả Torres lẫn Eto’o, song đội bóng Đức vẫn luôn tạo ra những chiến thắng huỷ diệt.

Từ vài mùa giải trở lại đây, có một thực tế không thể chối cãi là các đội bóng lớn đang có xu hướng thi đấu với đội hình chỉ có một tiền đạo, thậm chí là không cần đến cầu thủ được định danh như thế. Bởi điều đơn giản là trên hàng công của họ, ai cũng có thể sắm vai cây làm bàn, như cái điều mà Mueller, Kroos, Robben ở Bayern; Ronaldo, Bale ở Real Madrid; Messi, Alexis Sanchez ở Barca vẫn làm hàng tuần.

Trong số những cái tên mà ta vừa liệt kê, không ai khởi nghiệp ở vị trí tiền đạo, nhưng giờ hiệu suất ghi bàn của họ hơn đứt những chân sút thực thụ như Torres. Việc biến các tiền vệ thành các tiền đạo ảo không phải là xu thế nhất thời, mà là một chu trình phát triển của bóng đá hiện đại, đã được chứng minh qua thực tiễn từ vài mùa giải trở lại đây. Nó đem tới sự biến ảo trong lối chơi của mỗi đội bóng, trong đó mỗi cầu thủ trên hàng công có thể đóng nhiều vai trò khác nhau, không thực sự cố định ở một vị trí nào cả.

Chiến thắng 2 – 0 của Bayern trước Arsenal cách đây một tuần là một ví dụ điển hình. Trong khi đó, ở Anh thì chính Wenger của Arsenal và ngay cả… Mourinho đều đang học theo xu hướng này. Trên hàng công của Chelsea, có thể thấy rất rõ là Eden Hazard hay Oscar đều đang đóng vai trò của tiền đạo ảo, còn Eto’o thì có xu hướng dạt cánh hoặc làm tường để hai cầu thủ trên xâm nhập vòng cấm.

Tuy nhiên, để có thể đạt tới “cảnh giới” như Bayern thì Chelsea vẫn cần có thêm thời gian, trong khi Mourinho dường như vẫn đang bị giằng xé giữa xu thế trên với lối chơi chặt chẽ và toan tính đặc trưng của mình. Do đó, đằng nào thì Mourinho vẫn đang cần có một tiền đạo, như chính ông thừa nhận trong đoạn video bị phát tán.
Nhật Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục