Một đội tuyển Italia tệ nhất trong đời

12:35 Chủ nhật 30/06/2024

TinTheThao.com.vnÍt ngày sau trận hòa nghẹt thở trước Croatia, Italia vẫn không tránh khỏi việc bị loại tại EURO 2024 sau thất bại trước Thụy Sĩ.

Trái với dự đoán ban đầu, nhà đương kim vô địch châu Âu bị Thụy Sĩ đánh bại tương đối dễ dàng với tỷ số 2-0 tại sân vận động Olympiastadion. Đoàn quân của Luciano Spalletti thậm chí còn không thể đưa ra phản ứng kịp thời để níu kéo hy vọng giống như những gì họ từng làm trước Croatia.

Để tóm gọn màn trình diễn của Italia trong trận đấu này, huyền thoại bóng đá Anh, Gary Lineker đã đưa ra lời nhận xét đầy chua chát trên BBC One: “Trong cuộc đời mình, tôi chưa từng chứng kiến ​​một Italia nào tệ hơn thế này”. 

Italia nhận thất bại tâm phục khẩu phục trước Thụy Sĩ.

Mùa hè 2006, đội bóng áo thiên thanh giành chức vô địch World Cup lần thứ tư cũng tại sân vận động này, khi họ đánh bại Pháp trên chấm luân lưu đầy may rủi. Ba năm trước, “Azzurri” bước lên đỉnh châu Âu nhờ chiến thắng trước tuyển Anh trên một loạt luân lưu cân não khác.

Tập thể này sở hữu nhiều cầu thủ tài năng nhưng 90 phút trước Thụy Sĩ cho thấy họ quá thiếu cá tính. Chẳng còn sự khéo léo của Andrea Pirlo, nét tinh quái của Marco Materazzi hay sự thông minh đến từ bộ đôi trung vệ Leonardo Bonucci và Giorgio Chiellini.

Trong số những người đá chính trong chiến thắng trước tuyển Anh vào mùa hè năm 2021, chỉ có Gianluigi Donnarumma, Giovanni di Lorenzo, tiền vệ Nicolo Barella và Federico Chiesa là còn trụ lại ở đội hình xuất phát. 

Một huyền thoại khác của bóng đá Anh, Alan Shearer cũng đồng ý với quan điểm mà Gary Lineker đưa ra. Ông nói thêm: “Từ ba năm trước đến nay, thật không thể tin được. Tôi thực sự bị sốc vì Italia chơi tệ đến thế. Họ không có gì để cống hiến ở bất kỳ vị trí nào, Thụy Sĩ đã đùa giỡn với họ”.

"Họ thống trị trận đấu và không cho đối thủ bất cứ cơ hội nào. Ở tuyến trên, Italia quá yếu, không thể hiện được gì trước khung thành. Không có mối đe dọa nào. Họ quá kém, đặc biệt là các tiền đạo".

Chỉ vài tháng trước, Luciano Spalletti khiến tất cả phải ngả mũ thán phục khi ông giúp Napoli giành Scudetto đầu tiên kể từ chiến thắng lấy cảm hứng của Diego Maradona vào năm 1990. Vị chiến lược gia người Italia dự định sẽ nghỉ phép, dành thời gian ở trang trại của mình tại Tuscany.

Tuy nhiên, nhà cầm quân 65 tuổi quyết định cắt ngắn kỳ nghỉ để nắm quyền tại đội tuyển quốc gia Italia khi Roberto Mancini từ chức vào tháng 8 năm ngoái. Tuy nhiên, sự tận tâm đó lại biến thành nỗi thất vọng tràn trề sau thất bại ở EURO 2024.

Nhiều cổ động viên Italia mặc áo đấu của Diego Maradona trên khán đài sân Olympiastadion, trong khi Luciano Spalletti ngồi trên băng ghế huấn luyện, nhưng đến cuối cùng, chẳng có thứ bóng đá tấn công mạnh mẽ, cường độ cao nào dưới sân.

Chia sẻ sau thất bại trước Thụy Sĩ, cựu huấn luyện viên Napoli nói: “Toàn đội tỏ ra rụt rè về cường độ của trận đấu. Chúng tôi đã không làm tốt việc của mình, không thể duy trì cường độ cao. Khi bạn không thể giành lại bóng, vì chúng ta không có tốc độ ở hàng thủ, bạn phải tạo không gian cho họ".

Nhìn ở một góc độ khác, Luciano Spalletti chỉ có 10 trận trước giải đấu để vực dậy một đội tuyển không đủ điều kiện tham dự World Cup 2022. Giai đoạn vòng loại nhọc nhằn khiến chẳng ai dám lạc quan về việc “Azzurri” đủ sức bảo vệ thành công chức vô địch châu Âu.

Và mọi chuyện diễn ra đúng như dự đoán. Chỉ sau bốn trận đấu tại EURO 2024, với một chiến thắng, 1 trận hòa và 2 thất bại, hành trình của thầy trò Luciano Spalletti tại giải đấu trên đất Đức sớm hạ màn trong nỗi thất vọng tràn trề.

Luciano Spalletti không thể cứu vớt Italia khỏi nỗi thất vọng.

Vị chiến lược gia người Italia năm lần bảy lượt than thở về việc ông không có nhiều thời gian so với các huấn luyện viên khác tại giải đấu. Viện cớ sau những chấn thương của một số cầu thủ quan trọng và thậm chí cả việc Inter Milan giành chức vô địch Serie A quá sớm vào tháng Tư, khiến nhiều ngôi sao không còn động lực thi đấu.

5 tháng sau khi nói lời chia tay với Napoli, chẳng ai có thể hài lòng với những gì Luciano Spalletti mang lại cho Italia. Giống như những nhận định của Alan Shearer hay Gary Lineker, đây thực sự là một “Azzurri” yếu nhất từ trước đến nay.

Trần Huy Trưởng | 12:35 30/06/2024
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục