Một chút về tình yêu và lòng trung thành

17:37 Thứ sáu 13/09/2013

Loạt trận mở màn Serie A diễn ra, người ta nói nhiều tới tình yêu khi Kaka chấp nhận trở lại Milan với mức lương 4 triệu euro, thấp hơn rất nhiều so với 10 triệu euro anh nhận được tại Bernabeu. Nhưng câu chuyện Kaka - Milan lại nhắc người ta nhớ tới nhiều câu chuyện khác, không ồn ào, bình dị hơn, ít người biết đến hơn nhưng lại rất mực chân thành và xúc động.

Trên sân Juventus Arena, trong khi Pogba - người được coi là ngôi sao sáng, là lá bài nhiều phép của Juventus năm nay, liên tục đòi tăng lương gấp 5 lần, thì ở một góc khung thành, người gác đền tận tụy Buffon vẫn bình yên và thản nhiên phụng sự với mức lương thấp hơn hẳn mùa trước.Trong khi những ngựa non vẫn đang đòi hỏi sự đền đáp thì Buffon - người không thể thiếu tại Juve - lại chấp nhận giảm lương - chỉ để được chơi trong màu áo Juventus thêm vài mùa nữa.

Ở Ý, người ta thích nói đến tình yêu và lòng trung thành. Từ những câu chuyện về nhân vật Puto trong bộ phim Casanova làm rung động lòng người với câu nói “Tôi là người Venice” khi anh chàng này quyết định không rời Venezia dù quân thù đang đuổi theo sát nút, cho đến những truyền thuyết về Maldini, Bares, Costacurta hay Facchetti,… người Ý đã dựng lên những tượng đài về sự chung thủy. Và cho đến bây giờ, khi nhìn lại những năm tháng của Buffon, người ta cảm thấy rất rõ, trước mắt họ, sắp lại có một tượng đài.

Buffon - Biểu tượng của lòng trung thành tại Serie A. Ảnh: Internet

Từ ngày rời Parma đến Juventus năm 2001 với phí chuyển nhượng 46,8 triệu , một kỉ lục đối với một thủ thành, nhưng với bao nhiêu đó, Buffon đã không làm các Juventino thất vọng. Từ những đấu trường hàng triệu người xem cho đến những sân cỏ không ai thèm để ý, từ những trận cầu danh giá đến những khán đài vắng lặng người qua, ở bất cứ đâu, dù thiên đường hay địa ngục, dù lộng lẫy vinh quang hay bùn đen tăm tối, chỉ cần có Juventus ở đó, là Buffon sẵn sàng chiến đấu không chút e dè.

Mùa giải 2006/07, Italia sa lầy trong Calciopoli, Juventus cũng bị chao đảo. Mùa giải lạnh lẽo năm ấy, lần lượt các anh hào đều bỏ mặc con tàu đắm thành Turin để đi tìm bến đỗ mới, ít sóng gió hơn. Zambrotta sang Barca, Canavaro cùng Emerson đi theo tiếng gọi của Real, Viera - Ibra không thể cưỡng lại lời đề nghị của Inter thì Buffon - người nhận được không ít lời mời gọi - vẫn quyết định không đi đâu cả, anh ở lại và cùng Juventus xuống chơi tại Serie B. Trải qua bao sóng gió, người gác đền ấy vẫn sống trong màu áo trắng - đen , vẫn sống giữa các Juventino và tâm niệm “không tưởng tượng mình sẽ ra sao nếu khoác lên mình màu áo khác”.

Trong suốt những ngày chơi ở một đấu trường không xứng tầm Serie B - thủ môn xuất sắc nhất năm 2006 đã nhận được không ít lời mời gọi hấp dẫn từ ManCity, Bayern Munich, rồi Arsenal, nhưng đáp lại tất cả chỉ là cái lắc đầu. Buffon nói rằng, sau khi rời Juventus, nơi anh đến sẽ là công viên. Là “công viên” cho sự nghỉ ngơi- chứ không phải là một sân cỏ hay đội bóng nào khác. Với anh, Juventus là điểm đến cuối cùng trong sự nghiệp sân cỏ.

Italia và Calcio hạnh phúc và tự hào khi có anh - một kì tài sẵn sàng bỏ mặc mọi vinh hoa để ở lại. ManCity cho anh tiền, Bayern và Arsenal cho anh danh dự, nhưng anh vẫn chỉ chọn Bianconeri cho trái tim mình. Anh ở lại với Calcio, ở lại để bám trụ và giữ lấy tinh hoa cho một giải đấu đang vật vã với vô số vấn đề. Juventino yêu anh, tifosi mến phục anh bởi vì anh không chỉ là “tài sản vô giá của Juventus” mà còn là niềm tự hào của tất cả những ai đã và đang yêu bóng đá Ý trên thế giới này.

Này, Pogba - hãy nhìn Buffon đi, và hãy nghĩ cho thật kĩ nhé! Cậu có thể rất thông minh khi hiểu rõ giá trị bản thân mình để rồi đòi Juventus tăng lương gấp 5 lần mức hiện tại, nhưng đến một lúc nào đó, cậu sẽ hiểu giá trị thực sự ở Calcio là gì. Giống như Hamsik đã bỏ ngoài tai những mối đe dọa (kể cả khi có súng kề cổ) vẫn không rời Napoli, giống như Buffon - bỏ mặc Man City, Bayern, Arsenal để ở lại với Juventus, giống như Ambrosini đã từng có thời gian chấp nhận thi đấu không lương cho một đội bóng, đến khi nào Pogba hiểu được vì sao những người đi trước lại làm như vậy, đến khi nào Pogba hiểu được sự vĩ đại của việc trở thành một kẻ ngốc đáng yêu, đáng ngưỡng mộ như thế nào, và đến khi nào, Pogba thực sự hiểu cậu ấy đang ở chỗ nào và dừng lại những đòi hỏi thái quá, đến lúc đó, cái tên Pogba mới mong được tifosi gọi lên với một tình yêu vô điều kiện!

(Gin Porsche)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục