Một chút bản lĩnh nữa thôi, Nhật Bản!

17:31 Thứ tư 08/08/2012

Khởi đầu ấn tượng và có bàn thắng sớm, nhưng kết cục các cầu thủ đất nước mặt trời mọc vẫn phải ngậm ngùi nói lời chia tay với giấc mơ vàng Olympic 2012. Đó có lẽ là điều mà bóng đá Nhật Bản nói riêng cũng như bóng đá châu Á nói chung đang thiếu: Bản lĩnh vững vàng ở thời điểm quyết định!

Đấu trường Olympic không phải là nơi quá xa lạ với bóng đá Nhật Bản. Trong quá khứ, họ đã từng 9 lần góp mặt tại giải đấu này. Thậm chí, đội tuyển Olympic Nhật Bản còn từng giành được HCĐ tại thế vận hội 1968 diễn ra ở Mexico. Vì thế có thể nói kinh nghiệm chinh chiến của họ là không thua kém bất cứ đội bóng nào trong thế vận hội London 2012. Tại kì Olympic lần này, Nhật Bản tham dự với mục tiêu cao hơn, xa hơn chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi vượt qua vòng bảng. Và họ đã thực hiện rất xuất sắc mục tiêu đó, cho đến trước trận bán kết vừa qua.

OLympic Nhật Bản thất bại dù dẫn trước Olympic Mexico. Ảnh: Internet.

Nằm ở bảng D cùng với những đối thủ rắn mặt, tiêu biểu là Olympic Tây Ban Nha. Tuy nhiên, Nhật Bản đã thi đấu vô cùng ấn tượng và bùng nổ. Đánh bại ứng cử viên Tây Ban Nha ngay trận mở màn, tạo nên cơn địa chấn đầu tiên của giải. Tiếp đó, nhẹ nhàng kết thúc những trận đấu còn lại để đường hoàng giành suất vào vòng trong với tư cách đầu bảng. Ở vòng tứ kết, các cầu thủ Nhật Bản thậm chí còn chơi xuất sắc hơn, họ đè bẹp đối thủ đến từ Bắc Phi, Ai Cập với cách biệt 3 bàn. Cùng với các kết quả còn lại trong vòng đấu loại này, nhiều người đã tưởng tượng đến trận chung kết trong mơ giữa Nhật Bản và Brazil. Một đội là phiên bản của Brazil của Châu Á và một Brazil đúng nghĩa. Tuy nhiên, điều đó đã không thể xảy ra, giấc mơ của người hâm mộ Nhật Bản đã không được viết tiếp bởi một đội bóng khác cũng đến từ khu vực Mỹ La tinh, Mexico.

Vào trận với sự tự tin rất lớn, các cầu thủ Nhật Bản đã nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận ngay ở những quãng thời gian đầu tiên. Và ưu thế đó cũng được cụ thể hóa lập tức với bàn thắng của Yuki Otsu ở phút thứ 12. Khởi đầu như mơ khiến các cầu thủ càng thêm hưng phấn. Tuy nhiên, sự hưng phấn quá mức đó đã dẫn đến tâm lý tự mãn trong suy nghĩ các cầu thủ và điều tồi tệ đã đến với họ ở trận đấu này.

Nếu như ở các trận đấu trước, Nhật Bản luôn là đội với lối chơi chặt chẽ và kỉ luật, đó là điều dẫn đến thành công của họ. Còn ở trận này, các cầu thủ đất nước mặt trời mọc đi ngược lại với tôn chỉ đó của họ. Hàng thủ liên tiếp mắc sai lầm, từ khâu kèm người đến lỗi vị trí, rồi cả không hiểu ý nhau trong các tình huống phối hợp với thủ môn. Tất cả đã khiến mọi việc quay ngoắt 180 độ với họ, từ thế dẫn bàn họ rơi vào tình cảnh bị dồn ép để rồi gục ngã với thất bại ê chề 1-3. Quả thật, không thể so sánh đội tuyển Olympic Mexico với Ai Cập hay các đối thủ khác mà họ từng gặp. Tuy nhiên, mấu chốt không phải vì đối thủ là ai, mạnh – yếu như thế nào mà quan trọng là chính bởi bản thân họ. Có câu: “Tiên trách kỉ, hậu trách nhân” là vậy!

Tại vòng bảng họ cũng đã vượt qua Tây Ban Nha, đội bóng không hề thua kém về trình độ so với Mexico, nhưng vì sao ở trận này kết quả lại như vậy. Tâm lý chủ quan với bàn thắng dẫn trước quá sớm, đặc biệt là bản lĩnh thi đấu không vững vàng khi bị gỡ hòa rồi dồn ép đã khiến các cầu thủ Nhật Bản hứng chịu trận thảm bại. Thất bại của Nhật bản ở trận đấu này cũng là vấn đề muôn thuở mà các đội tuyển Châu Á gặp phải tại các đấu trường lớn. Thi đấu bùng nổ nhưng lại không đủ bản lĩnh để duy trì và cuối cùng là gục ngã ở những thời khắc quyết định.

Trong những năm trở lại đây, khoảng cách giữa các nền bóng đá thế giới đã có sự thu hẹp đáng kể. Những đội bóng của Châu Á có trình độ hoàn toàn không thua kém bao nhiêu so với các đội bóng ở các châu lục khác. Đặc biệt là Nhật Bản, kĩ năng chơi bóng lẫn tư duy chiến thuật của họ đã nhỉnh hơn khá nhiều so với một số đội của châu Âu. Tuy nhiên để gặt hái được thành công ở những đấu trường lớn thì cần hơn nữa một bản lĩnh vững vàng. Thất bại ở Olympic lần này là một bài học lớn đối với đội tuyển Nhật Bản.

(Bạn đọc: Trường Thi)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục