"Mỗi trận đấu đều là trận chung kết"

13:01 Thứ ba 21/07/2015

"Đội tuyển Bóng chuyền nữ Việt Nam đang trong quá trình trẻ hóa nên phong độ thi đấu có thể chưa ổn định. Nhưng các VĐV trẻ sẽ nỗ lực thi đấu, coi mỗi trận đấu đều là trận chung kết," Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục TDTT, Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam Trần Đức Phấn khẳng định như vậy trong buổi gặp gỡ báo chí tại Hà Nội để thông tin về giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup - Sắc Ngọc Khang 2015, sáng 20-7.

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup - Sắc Ngọc Khang năm 2015 được tổ chức từ ngày 25-7 đến 1-8 tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh Bạc Liêu, quy tụ 6 đội gồm đội tuyển Việt Nam, đội tuyển U23 Thái Lan (á quân Giải vô địch Bóng chuyền nữ U23 Châu Á 2015), đội tuyển Philippines, đội tuyển CHDCND Triều Tiên, các CLB Liêu Ninh và Nam Kinh (Trung Quốc). Về công tác chuyên môn, ông Trần Đức Phấn cho biết: "Liên đoàn đã cố gắng mời cả Nhật Bản và Hungary dự giải nhằm tăng cơ hội cọ xát cho đội tuyển Việt Nam, nhưng không thành do vướng mắc về lịch thi đấu của các đội này. Dù vậy, 6 đội dự giải đều có trình độ tốt."

Giải Bóng chuyền nữ quốc tế VTV Cup - Sắc Ngọc Khang 2015 hứa hẹn mang lại những trận đấu hấp dẫn. Anhe: Internet.

Trước các đối thủ được đánh giá cao về thể lực, thể hình cũng như lối chơi, đội tuyển nước chủ nhà liệu có cơ hội đăng quang? Trả lời câu hỏi này, ông Trần Đức Phấn phân tích: "Trong số 6 đội dự giải, đội CHDCND Triều Tiên đã sang tập huấn tại TP Hồ Chí Minh từ ngày 15-7. Hai đội của Trung Quốc là 2 đội mạnh, các cầu thủ đều có thể hình, chiều cao rất ấn tượng. Đội Philippines vừa thể hiện phong độ khá tốt tại SEA Games 28 vừa qua. Còn Thái Lan đương nhiên vẫn là rào cản lớn của đội tuyển Việt Nam. Chủ nhà đang trong quá trình trẻ hóa, phong độ có thể chưa đạt được sự ổn định nhưng với sự cổ vũ và quan tâm của người hâm mộ, chắc chắn các cầu thủ sẽ chơi với tinh thần mỗi trận đấu đều là trận chung kết."

Khẳng định chủ trương tạo điều kiện tối đa cho VĐV trẻ, Ban huấn luyện của đội tuyển Việt Nam nhấn mạnh đến việc xây dựng nhiều phương án chiến thuật nhằm tạo đất diễn cho các nhân tố mới phát huy khả năng. Nhưng thành - bại ra sao sẽ phụ thuộc rất nhiều vào tâm lý thi đấu của VĐV trẻ. Trong đó, đối thủ cần chú ý nhất vẫn là U23 Thái Lan.

Theo giới chuyên môn, với 12 kỳ tổ chức, Giải Bóng chuyền nữ VTV Cup thực sự là sân chơi bổ ích với bóng chuyền Việt Nam. "Có thể đây chưa phải giải đấu lớn, nhưng chúng tôi tự hào vì với sự vào cuộc của VTV, hình ảnh về bóng chuyền Việt Nam đã được quảng bá với hiệu ứng rất lớn," ông Trần Đức Phấn nhấn mạnh.

Với ý nghĩa tạo cơ hội cọ xát quốc tế cho các VĐV trẻ, giải đấu góp phần giúp các VĐV sớm trưởng thành, vững vàng kinh nghiệm. Nhằm xây dựng lực lượng tốt nhất cho tương lai, cùng với VTV Cup, Liên đoàn đang tiến hành các bước để mời chuyên gia Trung Quốc và Nhật Bản dẫn dắt 2 đội tuyển bóng chuyền nam, nữ quốc gia. Bên cạnh đó, nhằm khắc phục hiện tượng "các đội ở hạng A1 đùn đẩy không muốn lên hạng đội mạnh," một vấn đề gây nhức nhối trong công tác đào tạo, phát triển của bóng chuyền Việt Nam hiện nay, TTK Trần Đức Phấn cho biết: "Khoảng cách quá lớn về trình độ giữa các đội đỉnh cao và hạng A1 khiến đội hạng dưới muốn lên hạng trên phải đầu tư quá lớn, làm nảy sinh hiện tượng không muốn lên hạng. Hướng điều chỉnh của Liên đoàn là giảm quy mô các đội mạnh, tạo thêm nhiều cơ hội cho các VĐV trẻ được thi đấu ở các giải như VTV Cup."

VTV Cup luôn thu hút sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ, nguy cơ "vỡ sân" luôn là mối lo thường trực. Về điều này, Phó Giám đốc Sở VH, TT&DL tỉnh Bạc Liêu cho biết: Nhà thi đấu của Bạc Liêu có sức chứa 3.000 người, tình trạng quá tải, nhất là ở trận chung kết là nguy cơ có thực. BTC đã lên phương án kỹ lưỡng trong việc bảo vệ, bảo đảm an ninh, an toàn; có phương án phân bổ vé hợp lý và bố trí một số màn hình lớn quanh nhà thi đấu và quảng trường nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của khán giả.

Toàn bộ các trận đều được truyền hình trực tiếp trên VTV6 và VTV6 HD, bắt đầu từ 14h30 ngày 25-7.

6 đội sẽ thi đấu theo thể thức vòng tròn tính điểm, chọn 4 đội có thành tích tốt nhất vào bán kết. Đội vô địch được thưởng 10.000 USD, đội xếp thứ nhì nhận 7.000 USD, thứ ba - 5.000 USD và thứ tư là 2.000 USD. Ngoài ra, BTC cũng sẽ trao 9 giải cá nhân, dành cho VĐV xuất sắc nhất, 2 chủ công xuất sắc nhất, 2 phụ công xuất sắc nhất; chuyền hai, libero xuất sắc nhất, hoa khôi bóng chuyền (300 USD/giải)...
Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục