Mổ xẻ nguyên nhân sa sút của Real Madrid và Barcelona

15:30 Thứ bảy 15/10/2016

TinTheThao.com.vnZinedine Zidane và Luis Enrique còn hàng tá việc phải làm nếu muốn đưa hai gã khổng lồ của Tây Ban Nha trở lại mạch chiến thắng.

 1. Phong độ của Ronaldo và sự vắng mặt của Messi

real-barca

 

Kể từ khi trở về sau một mùa Hè thành công cùng tuyển Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo dường như đã mất đi sự linh hoạt và có một phong độ vô cùng thất thường. Đó chính là két quả của một chuỗi nhưng trận đấu liên tục, kèm theo đó là chấn thương khiến CR7 mệt mỏi về cả thể xác và tinh thần. Nhiều chuyên gia cho rằng, Ronaldo lại đang chính là gánh nặng trên hàng công của Real, làm chậm nhịp tấn công của cả đội. Với việc Ronaldo vẫn chưa có điểm rơi phong độ tốt nhất và không hài lòng về màn trình diễn của mình, Zidane cần gấp rút tìm kiếm nhân sự để thay thế.

Trong khi đó, có lẽ không nhiều điều Barca có thể làm khi vắng Messi. Tiền đạo người Argentina tỏ ra "mẫn cảm" với chấn thương trong những mùa giải qua, và chính Barca phải chịu ảnh hưởng trực tiếp khi Messi vắng mặt. Phương án thay thế Neymar cũng chẳng mạnh khoẻ gì khi vừa trở lại từ Olympic 2016. Tiền đạo người Brazil khó có thể bù đắp lại khoảng trống nơi Messi để lại.

2. Tiền vệ phòng ngự là yếu điểm

casemiro

 

Về trường hợp của Real, thầy trò Zidane đạt thống kê chiến thắng 100% khi có sự góp mặt của Casemiro trong đội hình. Khi tiền vệ người Brazil vắng mặt, cả hệ thống của Real đổ vỡ. Trong 4 trận hoà liên tiếp gần đây, Los Blancos để thủng lưới đến 6 bàn. Toni Kroos và Mateo Kovacic có lối chơi quá giống nhau và không phải là một mẫu tiền vệ đánh chặn thực thụ.

Barca, mặt khác, ít phải chịu những chỉ trích lên vị trí này. Nhưng thật bất ngờ khi Sergio Busquets lại đang sa sút phong độ sau chuỗi những năm tháng đỉnh cao liên tiếp. Tương tự Real, Barca không có một phương án B nào hữu hiệu. Việc đưa Javier Mascherano cũng đang sa sút lên đá tiền vệ phòng ngự nhiều khi còn tiềm ẩn nguy hiểm hơn. Luis Enrique trong trường hợp này chỉ còn biết cách mong Busquets mau chóng lấy lại phong độ tốt nhất.

3. Dấu hiệu quá tải

Mùa Hè vừa qua, liên tiếp những giải đấu cấp độ châu lục như EURO 2016, Copa America hay Olympic được tổ chức và nó ảnh hưởng rất lớn đến thể lực của những ngôi sao, Barca và Real tất nhiên không ngoại lệ.

Về mặt chiến thuật, cách vận hành của cả Barca và Real đều đòi hỏi rất nhiều thể lực, và đó là lý do vì sao các cầu thủ của họ nhanh chóng xuống sức và hụt hơi trong những tình huống tranh chấp với đối phương. Trong một ngày đẹp trời, Barca có thể huỷ diệt Celtic và Leganes, tuy nhiên chính họ cũng để thua khó hiểu trước Alaves. Ngược lại, Atletico Madrid đã quen với việc duy trì thể lực sau một chặng đua dài với lối chơi pressing mạnh mẽ, do đó không khó hiểu khi họ đang dẫn đầu La Liga tính đến lúc này.

4. La Liga đã giàu tính cạnh tranh hơn

Với những đội bóng nhỏ, họ rõ ràng đã nghiên cứu rất kĩ càng hệ thống chiến thuật của cả Barca và Real dựa vào nguồn tài liệu dồi dào và sự tân tiến về mặt kỹ thuật. Điều đó cho phép họ có sự chuẩn bị kĩ càng nhất. Chiến thắng huỷ diệt của đội chủ sân Nou Camp trước Leganes chỉ là một trong số ít những trường hợp đặc biệt. Tuy nhiên nếu theo dõi trận đấu đó, hàng công của Leganes đã bỏ lỡ đến 3-4 cơ hội ngon ăn. Với sự tiến bộ của những Eibar, Villarreal, Alaves, Las Palmas và Celta Vigo, La Liga đang trở nên khó lường hơn.

5. Vấn đề nằm ở Zidane và Enrique

zidane-va-enrique-1

 

Những HLV trẻ như hai cái tên kể trên thường rất linh hoạt về mặt chiến thuật. Trong quá khứ, Pep Guardiola đã rất thành công cùng Barca khi liên tục đưa ra những "phát kiến" mới mẻ.

Zidane cũng thế, ông có những ý tưởng rất rõ ràng cho lối chơi mình sẽ áp dụng lên Real. Trong đó là sự phân định rạch ròi giữa tấn công và phòng ngự, đồng thời là bài phòng ngự phản công quen thuộc. Tuy nhiên khi Real đối mặt với những đội bóng dựng "xe bus" trước khung thành, hệ thống của đoàn quân áo trắng bỗng lúng túng. Có cảm giác Real húc đầu vào tường trong vô vọng.

Tương tự là Enrique. Những tân binh đắt tiền ông mua về nhằm thực thi hoá ý đồ xoay tua đội hình và tạo sự linh hoạt trong lối chơi đã thất bại. Những Arda Turan, Paco Alcacer hay Denis Suarez đều không phải là những cái tên thay thế hoàn hảo cho chính chủ nhân của vị trí đó trong quá khứ. Bản thân HLV người TBN cần một cầu thủ có thể tạo đột biến để tăng tốc độ tấn công của Barca trên phần sân khách. Barca hoàn toàn có thể không bảo vệ được danh hiệu cả mình nếu vẫn giữ bộ mặt đó cho đến hết giải.

Trần Duy - Thể thao Việt Nam | 15:00 15/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục