Miura là HLV kém may mắn nhất trong lịch sử các HLV dẫn dắt tuyển Việt Nam?

08:16 Thứ tư 21/10/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau thất bại của các đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây, rất nhiều người đổ lỗi và đòi sa thải HLV Toshiya Miura. Tuy nhiên công bằng mà nói, nguyên nhân quan trọng dẫn đến kết quả không như ý muốn của các đội bóng áo đỏ trong thời gian qua là do ông thầy đến từ xứ sở Mặt trời mọc quá thiếu may mắn.

HLV bị nhiều penalty nhất

Đội bóng bị thổi penalty trong khi thi đấu là điều không ai mong muốn, bởi sau quả phạt 11m ấy có thể số phận của trận đấu sẽ được định đoạt và phần thua đa số nghiêng về đội bị thổi phạt đền. Hậu quả từ những quả phạt 11m đáng sợ ấy đôi khi rất ghê gớm, nó có thể chấm dứt giấc mơ nâng cúp của cả một đội bóng mạnh từng chơi rất hay ở những trận trước đó, thậm chí đang đang hừng hực khí thế, lấn át đối thủ về mọi mặt ở trận đấu hiện tại, nhưng chưa ghi được bàn thắng.

Tại SEA Games 28 cách đây không lâu, U23 Việt Nam đã bị thổi phạt một quả penalty oan nghiệt và biếu không một bàn thắng cho U23 Myanmar. Ảnh: Hà Bạch.

Thật không may là điều xui xẻo nhất trong bóng đá ấy lại luôn song hành với Toshiya Miura và những đội bóng mà ông dẫn dắt, khiến cho vị HLV này không thể thực hiện được tham vọng của mình. Còn nhớ tại SEA Games 28 cách đây không lâu, U23 Việt Nam khi ấy đã bị thổi phạt một quả penalty oan nghiệt sau tình huống để bóng chạm tay trong vòng cấm của Ngọc Thắng, và biếu không một bàn thắng cho U23 Myanmar, qua đó gián tiếp dâng chiến thắng và chiếc vé vào chơi trận chung kết cho đội bạn.

Trước đó gần một năm, đội tuyển quốc gia Việt Nam cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi để dính pen ở ngay những phút đầu trận đấu, trong trận bán kết lượt về AFF Cup 2014 với Malaysia, khiến cho các cầu thủ áo đỏ bị tâm lý và cuối cùng bị người Mã khuất phục trong một trận cầu hết sức đáng quên của bóng đá Việt Nam.

Chưa dừng lại ở đó, mới đây nhất, đội bóng của HLV Miura tiếp tục bị thổi penalty trong trận đại chiến với Iraq ở những phút cuối trận, khiến cho công sức của thủ môn Nguyên Mạnh trước đó đổ sông đổ biển, đồng thời đội bóng áo đỏ buộc phải chia điểm trước đại diện đến từ Tây Á một cách hết sức đáng tiếc.

Dẫu biết bị thổi panalty trong bóng đá là điều ít có thể tránh khỏi xong để dính pen trong ba giải đấu lớn liên tiếp như các đội bóng của Miura đang dẫn dắt là điều xưa nay hiếm.
HLV có đội bóng bị đá phản lưới nhà nhiều nhất.

Giống như bị thổi pennaly, đá phản lưới nhà là điều xui xẻo và đáng sợ nhất trong môn thể thao vua. Một bàn thua từ pha đốt lưới nhà có thể khiến cho thế trận của trận đấu diễn ra theo chiều hướng khác, thậm chí chấm dứt giấc mơ vô địch của một đội bóng mạnh. Điều đáng ngạc nhiên là đáng sợ đó xuất hiện một cách dày đặc ở những đội bóng áo đỏ mà Miura huấn luyện.

Tại SEA Games 28 cách đây không lâu, sau khi Huy Toàn ghi bàn gỡ hòa cho đội bóng áo đỏ, U23 Việt Nam đã chơi rất hưng phấn, khi liên tiếp dồn ép U23 Myanmar lùi sâu về phần sân nhà, ngỡ tưởng đội bóng của HLV Miura sẽ có thêm bàn thắng để kết thúc trận đấu thì phút thứ 87, trong một pha cản phá, bóng đã đập chân hậu vệ Thanh Hiền và bay thẳng vào lưới U23 Việt Nam trong sự bất lực của thủ môn Phí Minh Long, người đã chơi rất xuất sắc trước đó. Pha đốt lưới nhà này đã chấm dứt tham vọng vào chơi trận chung kết với người Thái của đội bóng áo đỏ và là thất bại đáng tiếc nhất của U23 Việt Nam tại giải đấu này.

Trước đó một năm, ở bán kết lượt về của AFF cup 2014, tại Mỹ Đình, trong một pha bóng bất cẩn, trung vệ Đinh Tiến Thanh đã đưa bóng về lưới nhà trong sự ngỡ ngàng của thủ môn Nguyên Mạnh và qua đó ĐTVN chính thức bị khuất phục bởi người Mã, bởi sau bàn thua này, đội bóng áo đỏ đã mất tinh thần và bị thủng lưới thêm hai bàn thua đáng tiếc khác, qua đó chính thức khép lại giấc mơ vô địch AFF của đoàn quân áo đỏ, dù trước đó VFF đã đặt vé máy bay cho các cầu thủ Việt Nam chuẩn bị sang Thái để chơi trận chung kết với động bóng của HLV Kiatisak.

Mới đây, trong trận đại chiến với Thái Lan ngay tại chảo lửa Mỹ Đình, Đinh Tiến Thành lại một lần nữa đá phản lưới nhà trong sự thất vọng tột độ của đông đảo khán giả. Ảnh: Internet.

Một điều đáng buồn là “thành tích” đốt lưới nhà của đội tuyển Việt Nam vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, khi mới đây nhất, trong trận đại chiến với Thái Lan ngay tại chảo lửa Mỹ Đình, Đinh Tiến Thành lại một lần nữa đá phản lưới nhà trong sự thất vọng tột độ của đông đảo khán giả có mặt trên vận động quốc gia và những người theo dõi trận đấu qua màn ảnh nhỏ. Pha phản lưới nhà này cũng chính thức chấm dứt tham vọng lật lại thế cờ trước người Thái của ĐTVN và đội bóng áo đỏ đành chấp nhận thất bại ngay trên sân nhà trước sự cổ vũ cuồng nhiệt của gần 3 vạn khán giả có mặt trên sân.

Liên tiếp dính ba tình huống phản lưới nhà trong ba giải đấu lớn cũng là điều cực hiến xưa nay của bóng đá Việt Nam. Phải chăng các cầu thủ Việt Nam ở thời điểm hiện tại quá yếu tâm lý nên mới dẫn đến chuyện “xé lưới đội” nhà thay vì sút tung lưới đối phương? Câu trả lời có lẽ chỉ Miura mới hiểu.

HLV có đội hình thiếu hụt lực lượng nhiều nhất

Có thể nói trong lịch sử bóng đá Việt Nam, chưa có HLV ngoại nào lại thiếu sự phục vụ của các cầu thủ trụ cột do chấn thương khi chuẩn bị bước vào những trận đánh lớn như HLV Miura.

Tại SEA Games 28 cách đây nửa năm, rất nhiều người hâm mộ đã tỏ ra tiếc nuối khi một loạt các ngôi sao trẻ của Học viện HAGL Arnal JMG đã không thể góp mặt tại giải đấu này do chấn thương. Đáng tiếc nhất là trường hợp của cặp tiền vệ trung tâm Tuấn Anh, Xuân Trường, khiến cho U23 Việt Nam không thể tiến sâu tại giải.

Tại AFF Cup 2014, Huy Toàn đã bị chấn thương nặng và không thể góp mặt trong trận bán kết lượt về với Malaysia trên sân Mỹ Đình, khiến cho Miura vô cùng tiếc nuối, bởi Huy Toàn rất có duyên ghi bàn dưới trướng thầy Nhật.

Tại trận đại chiến với người Thái mới đây, đội tuyển Việt Nam cũng đã bị thất bại thảm hại trước đội bóng của Kiatisak tới 3 bàn không gỡ cũng bởi hàng phòng ngự của đội bóng áo đỏ thiếu sự phục vụ của Quế Ngọc Hải, một trung vệ hàng đầu của bóng đá Việt Nam ở thời điểm hiện tại, do bị VFF cấm vận với hành vị phạm lỗi phi thể thao trước đó với Anh Khoa của SHB Đà Nẵng tại V.League 2015. Trước đó Phi Sơn, Văn Thắng cũng bị loại trước giờ đại chiến do một lý do hết sức đáng tiếc…chấn thương.

Sự thiếu vắng Phi Sơn và Văn Thắng đã khiến sức mạnh của đội bóng áo đỏ suy giảm đáng kể bởi đây đều là những hảo thủ có phong độ cực tốt và khả năng tạo đột biến rất cao. Tiếc rằng may mắn đã không ưu ái Miura và quay lưng với ĐTVN ở thời khắc quyết định.

Sau thất bại của các đội tuyển Việt Nam trong thời gian gần đây, rất nhiều người đổ lỗi và đòi sa thải HLV Toshiya Miura. Ảnh: Hà Bạch.

Đội bóng đang dẫn dắt bị hủy giao hữu nhiều nhất

Hồi đầu năm 2015, đội bóng của Miura đã bị hủy đá giao hữu với ĐTQG Philippines do VFF không tập trung được lực lượng mạnh nhất cho đội bóng áo đỏ ở thời điểm đó. Mọi chuyện lắp lại y chang như vậy chỉ có điều khác là đội bóng không tập hợp đủ quân số lần này là Philippines chứ không phải ĐTVN, khiến cho trận giao hữu quốc tế trước thềm vòng loại 2 World Cup 2018 của đội tuyển Việt Nam bị hủy một cách hết sức đáng tiếc. Hậu quả là đoàn quân của HLV Miura phải tập chay trong gần một tháng tập trung dẫn đến kết quả không như ý muốn trước khi đối đầu với hai đội bóng khó chịu là Iraq và Thái Lan.

Mới đây nhất, trận giao hữu giữa đội tuyển Việt Nam với Kuwait dự kiến diễn ra vào tháng 11 tới đây có nguy cơ bị hủy, bởi đội bóng tới từ Tây Á đang bị FIFA cấm vận. Nếu điều này xảy ra sẽ là lần thứ 3 liên tiếp đội bóng của Miura bị hủy đá giao hữu trong năm, đây là điều vô cùng xui xẻo đối với HLV người Nhật. Bởi ông sẽ thêm một lần nữa mất cơ hội láp ráp đội hình của đội bóng áo đỏ chuẩn bị cho giải đấu lớn, lần này là VCK U23 châu Á ( trước đó HLV Miura có ý định sử dụng nhiều cầu thủ U23 trong trận giao hữu giữa ĐTVN với Kuwait vào tháng 11 tới để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á tổ chức tại Quatar vào tháng 1/2016 ).

Rõ ràng Miura là HLV chịu nhiều thiệt thòi nhất và kém may mắn nhất trong số những HLV từng dẫn dắt các đội tuyển Việt Nam, khiến cho thành tích các đội bóng áo không có được như mong muốn, do đó không thể đổ hết trách nhiệm nên đầu HLV người Nhật, bởi suy cho cùng ông cũng thất bại cũng bởi quá nhiều yếu tố khách quan, trong đó quan trọng nhất là sự thiếu may mắn, những điều mà các HLV ĐTVN trước rất ít bị ảnh hưởng.

(Bạn đọc: Nguyễn Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

08:16 21/10/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục