Miura đã có sơ đồ và đội hình phù hợp cho U23 châu Á?

20:00 Thứ bảy 19/12/2015

(TinTheThao.com.vn) - Sau một loạt các trận giao hữu với các CLB đến từ Nhật Bản Miura về cơ bản đã tìm được được sơ đồ chiến thuật cũng như bộ khung ưng ý cho U23 châu Á tới đây.

HLV Toshiya Miura vẫn đang định hình lối chơi cho U23 Việt Nam tại VCK U23 châu Á sắp tới. Ảnh: Nhật Minh.

Có thể nói là một đội bóng có tuổi trung bình trẻ nhất giải và thiếu vắng quá nhiều trụ cột do chấn thương và treo giò thế nên không quá khó hiểu nếu chiến lược gia người Nhật áp dụng sơ đồ thiên về phòng ngự 4-2-3-1 cho đội bóng áo đỏ.

Điểm mạnh của sơ đồ 4-2-3-1

Điểm mạnh dễ dàng nhận thấy ở sơ đồ này là các cầu thủ dễ dàng phối hợp tam giác bởi nó hiệu quả hơn rất nhiều so với chuyền bóng thắng, đá bóng dài bóng bổng, mà điều này rất phù hợp với U23 Việt Nam ở giải châu Á tới đây, bởi đối thủ của U23 Việt Nam tới đây có thể hình và thể lực vượt trội và không thể nào dùng sở đoản của mình và đấu với sở trường của đối phương bởi như thế chẳng khác nào tự sát.

Nhiều khả năng U23 Việt Nam sẽ chọn lối chơi phòng ngự chờ cơ hội ở VCK U23 châu Á. Ảnh: Nhật Minh.

Với sự xuất hiện của nhiều tiền vệ trong sơ đồ này, U23 Việt Nam cũng dễ dàng chuyển hóa từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Chưa hết, số cầu thủ tham gia tấn công lớn cho phép một người được quyền lùi sâu nhằm tránh những đợt phản công nhanh của đối phương.

Một điểm mạnh khác trong sơ đồ này đó là hai tiền vệ phòng ngự có xu hướng đá thấp để hỗ trợ cho hàng phòng tạo nên số đố cầu thủ trước cầu môn đội nhà, cũng rất thích hợp cho việc phá lối chơi của đối phương nếu họ đá bóng ngắn đánh vào trung lộ, qua đó tạo nên tính chắc chắn cho khung thành đội nhà trước khi nghĩ đến chuyện phản công và phá mảnh lưới đối phương.

Điểm yếu

Sơ đồ này đòi hỏi thể lực của các cầu thủ tấn công phải rất bền bỉ, 3 tiền vệ tấn công và cả tiền đạo phải thường xuyên lùi sâu nhận bóng và hoạt động với cường độ cao mới mong làm xáo trộn được tuyến giữa và hàng thủ đối phương. Nếu không đảm bảo được các yếu tố nói trên sơ đồ 4-2-3-1 rất dễ bị phá sản.

Với sơ đồ 4-2-3-1 U23 Việt Nam sẽ ra quân với đội hình sau:

Thủ môn: Văn Tiến

Trong số 4 thủ môn của U23 Việt Nam hiện tại thì Văn Tiến vẫn là cái tên nổi bật và có cơ hội bắt chính cao nhất ở U23 châu Á tới đây. Thể hình lý tưởng cũng kinh nghiệm thi đấu quốc tế dày dạn Văn Tiến sẽ là người gác đền phù hợp nhất của U23 Việt Nam tại giải U23 châu Á tới đây.

Hậu vệ trái: Mạnh Hùng

Kinh nghiệm thi đấu dày dặn, thể hình lý tưởng cùng một lối chơi xông xáo nhiệt tình không ngại va chạm, lên công về thủ nhịp nhàng cùng khả năng đá phạt thần sầu, hậu vệ thuộc biên chế của SLNA đang tỏ ra vô đối ở vị trí hậu vệ trái của U23 Việt Nam. Thậm chí không ngại trừ khả năng Mạnh Hùng cũng sẽ măng băng đội trưởng của đội bóng áo đỏ ở U23 châu Á tới đây.

Hậu vệ phải: Huỳnh Tấn Tài

Sau khi bình phục chấn thương ở SEA Games 28, Tấn Tài đã trở lại mạnh mẽ và chơi cực hay ở vị trí hậu vệ phải mà Thanh Hiền để lại, thế nên sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu Miura tiếp tục tin tưởng và giao cho Tấn Tài vị trí hậu vệ bên hành lang cánh phải của U23 Việt Nam ở giải châu Á tới đây.

Cặp trung vệ: Thanh Hiền, Duy Khánh

Thanh Hiền là một trong những gà cưng của Miura trong gần 2 năm ông dẫn dắt đội bóng áo đỏ, và ở U23 châu Á lần này cũng vậy. Tuy nhiên thay vị đá hậu vệ phải như mọi khi hậu vệ người Đồng Tháp sẽ được kéo vào đá trung vệ cùng với Duy Khánh. Đây chính là nét mới của Miura ở đợt tập trung lần này.

Còn nhớ cặp trung vệ này đã chơi rất tốt trong trận giao hữu của U23 Việt Nam với CLB Osaka cách đây không lâu. Và gần như chắc chắn đây cũng chính là cặp trung vệ cố định của đội bóng áo đỏ ở U23 châu Á tới đây.

Cặp đôi tiền vệ phòng ngự: Đông Triều và Hữu Dũng

Trong sơ đồ chiến thuật thiên về phòng ngự 4-2-3-1 sẽ có hai tiền vệ đá thấp để hỗ trợ cho hàng thủ, và hai tiền vệ này chính là Đông Triều, Hữu Dũng. Thể hình dày cơm cùng lối chơi nhiệt tình không ngại va chạm Đông Triều và Hữu Dũng sẽ đem đến sự chắc chắn cho đội bóng áo đỏ, đồng thời có thể dâng nên hỗ trợ tấn công khi có cơ hội.

Cặp 3 tiền vệ công: Đức Huy, Công Phượng, Văn Toàn

Công Phượng và nhiều cầu thủ HAGL sẽ đóng vai trò quan trọng tại VCK U23 châu Á. Ảnh: Hà Bạch.

Trong sơ đồ này, Đức Huy sẽ đá cánh trái, Văn Toàn sẽ đá tiền vệ phải, còn Công Phượng sẽ đá ngay sau tiền đạo cắm, ngoài việc đảm nhiệm vai trò kiến tạo và ghi bàn bộ 3 hảo thủ này cũng sẽ thường xuyên lui về phòng ngự mỗi khi đối phương có bóng để tạo nên thế trận chắc chắn trước khi nghĩ đến chuyện phản công và ghi bàn.

Tiền đạo cắm: Văn Thành

Trong bối cảnh Thanh Bình và Hồ Tuấn Tài chưa có được phong độ cao, cùng với việc Văn Thành sắp trở lại sau chấn thương, nhiều khả năng tiền đạo của U21 Hà Nội T&T chính là tiền đạo cắm của U23 Việt Nam ở U23 châu Á tới đây. Thể hình lý tưởng, kỹ thuật và vô cùng tinh tế, Văn Thành chính là niềm hy vọng số một của đội bóng áo đỏ tại giải đấu quan trọng tới đây.

(Bạn đọc: Nguyễn Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:36 19/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục