Milan của tương lai: Milan của Inzaghi!

18:12 Thứ sáu 11/07/2014

(TinTheThao.com.vn) – Được bổ nhiệm để thay thế cho người đồng đội cũ Seedoff ngồi vào chiếc ghế nóng tại San Siro bắt đầu từ mùa giải tới vừa là niềm vinh dự nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề với Filippo Inzaghi. Rõ ràng một mùa giải với nhiều biến động đang chờ đón ‘siêu Pippo’ ở phía trước.

Milan khủng hoảng, đó chẳng phải là chuyện làm người ta bất ngờ. Tuy nhiên điều mà các Milanista mong chờ vào thời điểm hiện tại là một người có đủ sức để gánh vác trọng trách vực dậy đội bóng từ đống đổ nát, nhiệm vụ mà cả Max Anegri và Seedorf đều không thể làm được. Ngay cả khi BLĐ Milan dù rất tích cực tìm kiếm đưa về San Siro một chiến lược gia tầm cỡ thế nhưng điều mà họ nhận được chỉ là những cái lắc đầu ngao ngán của Fabio Capello hay Marco van Basten. Có nhiều lý do để giải thích bởi lẽ các tên tuổi lớn gần như chẳng có hứng thú trước viễn cảnh trở thành người hùng trong công cuộc tái thiết này, đơn giản họ hiểu quá rõ những khó khăn mà Milan đã và đang phải trải qua.

Inzaghi từng gặt hái được thành công với đội trẻ của Milan trong vòng 2 năm trở lại đây.

Trở lại vấn đề chính, dù không gây sốc như việc vội vàng treo giày của Seedorf để tiếp quản chiếc ghế nóng của Milan trong tháng 1 vừa qua thế nhưng việc Filippo Inzaghi được BLĐ đội bóng bổ nhiệm thay thế người đồng đội năm nào trở thành tân HLV trưởng của Milan kể từ mùa giải 2014/2015 cũng đem đến nhiều bất ngờ cho các Milanista. Đây rõ ràng vừa là cơ hội cũng vừa là thách thức lớn dành cho một người chưa có nhiều kinh nghiệm trận mạc như Inzaghi. Thậm chí sẽ không quá lời nếu nói rằng anh đang đánh cược sự nghiệp HLV còn chập chững của mình với quyết định dẫn dắt Milan trong mùa giải tới.

Chỉ cách đây 2 năm NHM vẫn còn thấy chiếc áo số 9 của anh tung bay trên sân San Siro trong những ngày tháng cuối cùng của sự nghiệp thi đấu. Thế nhưng ngoảnh đi ngoảnh lại chàng tiền đạo ngày nào đã vừa kết thúc khóa học Pro B License của nghề HLV đã sẵn sàng gánh vác vai trò thuyền trưởng cho AC Milan - đội bóng khổng lồ tại Italia nhưng đang trong thời kì đen tối nhất. Vậy khi nhận lời đảm nhận cương vị đó, “siêu Pippo” của chúng ta có gì?

Anh chỉ trải qua vọn vẹn 1 năm dẫn dắt Milan Allievi và 1 năm dẫn dắt Milan Primavera, giành được 2 danh hiệu: VĐQG cấp độ Allievi và Viareggio Cup dành cho cấp độ Primavera. Những thành tích đó không hề tầm thường, nhất là với một tay ngang mới tập tọe mặc áo vét và hò hét bên đường biên như Inzaghi. Tuy nhiên nó vẫn chỉ là những giải đấu của lứa trẻ. Nó bình dị, sôi động và có chút ngây thơ, không toan tính.

Còn bây giờ, trước mắt anh là một mùa giải Serie A tàn khốc, cái cối xay HLV khủng khiếp nhất Châu Âu. Sẽ không còn những cậu bé ở trong sân nữa. Thay vào đó, là những người đàn ông, những cầu thủ triển vọng, những ngôi sao sân cỏ, hoặc đối đầu với anh, hoặc đang chờ anh hiệu lệnh. Cái cảm giác ấy sẽ hoàn toàn khác biệt sau 2 năm chập chững làm thầy của Inzaghi. Anh đang dần trở lại với thế giới bóng đá đỉnh cao, nơi anh đã từng thuộc về, từng thống trị nó. Thế nhưng nhiệm vụ của hiện tại sẽ khó khăn hơn nhiều: Làm cách nào để đưa Milan trở về với đúng vị thế ban đầu – vị thế của CLB từng thống trị bóng đá Italia và cả bóng đá Châu Âu nữa.

Có thể nhiều người sẽ không biết rằng nhiệm vụ khó khăn ấy đã từng có thể đến sớm hơn, cụ thể là vào tháng 1 vừa rồi. Khi HLV Allegri bị sa thải sau một chuỗi các màn tranh cãi giữa BLĐ đội bóng và chỉ có thể quyết định sau khi Milan thua đau đớn trước cú poker của tiền đạo tuổi teen của Sassuolo - Domenico Berardi. Thế nhưng, Inzaghi đã không được đưa lên chiếc ghế ấy mà thay vào đó là Seedorf, người đồng đội cũ một thời của anh, kém anh 3 tuổi và vẫn miệt mài chạy theo trái bóng hàng tuần trước đó. Vậy lý do ngăn cản Inzaghi tiếp quản đội bóng vào thời điểm ấy là gì?

Không ai biểt rõ sự tình! Nhưng có một vài giả thuyết cho rằng vai trò của Seedorf đó chỉ là một sự thay thế mang tính tạm thời trước khi một HLV mà cả Barbara Berlusconi lẫn Galliani tín nhiệm thực sự bước ra sân khấu. Điều đó có nghĩa là vị HLV ấy cần có thời gian để chuẩn bị lực lượng cũng như định hình lối chơi thay vì ngay lập tức bị cuốn vào vòng xoáy của các giải đấu. Và “siêu Pippo” được nhắm đến một cách phức tạp như thế, dù có lúc, cả thành Milan tưởng rằng một HLV ngoại nào đó sẽ đến Milan.

Khoảng thời gian 3 tháng không phải là quá dài, nhất là trong bối cảnh World Cup diễn ra. Tuy nhiên tân HLV Inzaghi sẽ có cho riêng mình những sự lựa chọn. Nhưng trên hết, mọi thứ phải phù hợp với ngân sách eo hẹp của đội bóng. Khó khăn là điều không tránh khỏi, nhất là với một người còn quá ít kinh nghiệm như anh. Nhưng như ông thầy cũ của anh là Carlo Ancelotti đã khẳng định: “Inzaghi sẽ trưởng thành trên tư cách một vị HLV. Tôi chưa bao giờ nghi ngờ vào chuyện đó”. Giống như anh khi còn là cầu thủ. Một gã trai trẻ đầy tham vọng nhưng không có bất cứ một khả năng bóng đá thiên bẩm nào, phải miệt mài đổ mồ hôi trên sân tập để mài dũa khả năng săn bàn. Một tiền đạo với sự tự tin không gì lay chuyển, đã từng mất 5 năm để từ Serie C ngoi lên được Serie A, mất thêm 2 năm nữa để một CLB lớn chú ý và rồi từ đó, không bao giờ tụt lại phía sau khi đã trở thành trung phong hàng đầu, nhà vô địch Châu Âu rồi vô địch thế giới. Một người như thế nhất định sẽ tìm ra cách khắc phục muôn vàn thử thách phía trước.

Hơn bất kỳ điều gì, Inzaghi cần thời gian để giúp Milan hồi sinh trở lại. Một Pep Guardiola mới có thể là một hình ảnh hơi xa vời với các Milanista, tuy nhiên người ta hi vọng Inzaghi cũng giống như chiến lược gia tài năng người Tây Ban Nha biết cách biến những tài năng trẻ triển vọng như Cristante, Petagna, Mastour, Pacifio, Di Molfetta, Krisztian Tamas, Andrej Modic… trở thành trụ cột tương lai của đội bóng sọc đỏ đen. Hãy cứ tin rằng Milan của tương lai là Milan của Ingazhi, Milan của những hi vọng hồi sinh từ đống tro tàn đổ nát.
Đức Thịnh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục