Mikel Arteta và Michael Carrick: Ai hiệu quả hơn ai?

20:43 Thứ hai 20/01/2014

(TinTheThao.com.vn) - Thật khó để tìm ra một cuộc so tài kinh điển như Patrick Vieira với Roy Keane ngày nào, nhưng ở Arsenal và Man United hiện tại vẫn đang có hai tiền vệ đẳng cấp đáng để đem ra so sánh, đó là Mikel Arteta và Michael Carrick.

Dĩ nhiên cả Arteta lẫn Carrick không có sự dũng mãnh, gan lì như 2 bậc tiền bối, nhưng tài năng của họ là không phải bàn cãi. Hai tiền vệ "deeper lying" này án ngữ trước hàng hậu vệ, vừa kiêm nhiệm vụ phòng ngự từ xa, vừa phát động tấn công dựa vào óc phán đoán, nhãn quan chiến thuật hơn là dùng sức mạnh. Một điều khá thú vị là dù đã qua cái tuổi 30 nhưng Arteta và Carrick dường như chơi còn hay hơn, ấn tượng hơn khi ở thời kì đỉnh cao phong độ.

Arteta khi còn ở Everton tranh bóng với Carrick. Ảnh: Getty

Trung bình mỗi trận, Arteta có 3.2 lần tắc bóng, trong khi con số này của Carrick chỉ là 1.9. Rõ ràng thống kê này không thể ấn tượng như Michael Essien hay Makeleke thời đỉnh cao của Chelsea. Nhưng về khả năng đọc lối chơi, điều chỉnh nhịp độ trận đấu hay phát động tấn công thì họ lại vượt trội. Trong đó, Carrick không mạnh mẽ bằng Arteta, phòng thủ cũng không tốt bằng, nhưng lại nhỉnh hơn người đồng nghiệp ở tầm quan sát, nhãn quan chiến thuật.

Ở Man United, Carrick bị bó buộc và không thường xuyên có mặt ở vòng 16m50 của đối thủ. Trong khi đó, Arteta được HLV Arsene Wenger cho phép thi đấu tự do hơn. Theo đó, độ sát thương của Arteta cao hơn tiền vệ người Anh. Mùa này, Arteta đã có 1 bàn thắng trong khi Carrick chưa thể lập công cho Quỷ đỏ.

Theo Whoscored, tính riêng ở Premier League, mỗi trận Arteta tung ra chỉ 0.3 đường chuyền có khả năng chuyển thành bàn thắng, trong khi Carrick là 0.9. Tỉ lệ chuyền bóng thành công của Arteta là 92% còn của Carrick là 86.9%. Đây cũng là điều dễ hiểu khi tiền vệ người Tây Ban Nha dùng các đường chuyền an toàn với mục tiêu phân phối bóng, trong khi Carrick là người phát động tấn công cho Quỷ đỏ. Nếu như bên cạnh Arteta là các tiền vệ đẳng cấp như Cazorla, Mesut Oezil... thì Carrick gần như phải "gánh" cả tuyến giữa Man United.

Thật khó để so sánh giữa Arteta và Carrick, nhưng có thể khẳng định, cả hai cầu thủ này đều đóng vai trò không thể thiếu trong đội hình mỗi CLB.
M.T | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục