Mikel Arteta – người hùng thầm lặng

17:01 Thứ sáu 06/04/2012

Mikel Arteta đã tuyên bố anh không tới Arsenal để thay thế ai cả. Cầu thủ người Tây Ban Nha gia nhập Pháo thủ từ Everton mùa Hè năm ngoái, chỉ ít lâu sau khi HLV Arsene Wenger bán 2 trụ cột Fabregas cho Barcelona và Samir Nasri cho Man City. Kể từ đó, Arteta đã chơi 35 trận cho Arsenal và có 5 bàn thắng - một thành tích ấn tượng đối với một tiền về trung tâm ở Premier League. Tới lúc này, chàng tiền vệ xứ Basque rõ ràng đang chinh phục được không ít trái tim Pháo thủ. Tất nhiên, không phải chỉ vì vẻ đẹp hút hồn của cựu hoa hậu Tây Ban Nha, cô vợ Lorena Bernal của anh.

Hạt nhân trong 4-3-3

Kỹ thuật, nhưng không lạm dụng. Ít tranh luận với đối thủ, nhưng không hề hiền. Sẵn sàng chơi quyết liệt, nhưng cũng không đá ác ý. Ở tuổi 29, Mikel đang chơi bóng với sự điềm tĩnh được nhào nặn và thử thách sau hơn nửa thập kỷ tại Premier League.

Arteta- hạt nhân mới của Arsenal

Không chỉ ghi bàn và kiến tạo, Arteta còn là nhân vật chủ chốt trong việc thực hành triết lý cầm bóng nhiều, chơi pressing và tạo ra các khoảng trống bằng những pha phối hợp tốc độ của Arsenal. Anh cũng dìu dắt Ramsey và Song chơi chững chạc hơn, do hiếm có tiền vệ nào am hiểu các đối thủ tại khu vực giữa sân ở Premier League như Arteta. Tất cả những điều đó giúp Arsenal ổn định hơn, khi Wenger biết chắc ông có trong tay một người vừa đủ sức bẻ gãy những đợt tấn công của đối phương, cùng lúc lại có thể phát động những pha lên bóng vừa hiệu quả, vừa đẹp mắt từ phần sân nhà.

Chiến binh thầm lặng

Trong phòng ngự, Arteta không có những pha càn lướt mãnh liệt của Essien, những pha tắc bóng dũng mãnh của Mascherano. Trong tấn công, anh không có những pha lao lên dùng tốc độ bứt qua hàng tiền vệ đối phương như Rosicky, những pha đè người của Yaya Toure và cũng không có những đường chuyền dài rất chính xác như Xabi Alonso của Real Madrid.

Nhưng các con số thông kê đã nói lên 1 sự thật khác - những trận Arteta có mặt trên sân Arsenal thắng 68%, hòa 15%, thua 18% - Những trận Arteta không ra sân, Arsenal thắng chỉ 43% - thua đến 57%. Đây là những con số hoàn toàn khác biệt cho thấy những đóng góp thầm lặng của Arteta cho Arsenal.

Vai trò của anh đơn giản là kết nối các cầu thủ của Arsenal với nhau. Khi bị đối phương gây áp lực anh biết chuyền bóng cho ai để giải tỏa áp lực đó, khi đồng đội bị vây ép anh biết cách di chuyển đến đâu để đồng đội dễ chuyền. Khi Song hay Vermaelen lên tấn công anh biết lùi về che chắn cho hàng phòng ngự.

Tôi là tôi

Arteta đã và đang sẵn sàng đương đầu thử thách cùng với Arsenal

Arteta đã nói rằng anh đến Arsenal không phải để thay thế cho Fabregas hay Narsi bởi mỗi cầu thủ đều có những phẩm chất riêng biệt, đồng thời nhấn mạnh mình có thể đóng vai trò lớn lao ở Emirates.

Có thể là quá muộn cho Arteta để thắp lại hy vọng của anh ở đội tuyển TBN, nơi khu vực trung tâm hàng tiền vệ đã có Andre Inesta, Xavi, Xabi Alonso, Cesc Fabregas và ngày càng nhiều những gương mặt trẻ đầy tiềm năng. Nhưng chắc chắn Emirates sẽ mở ra cho anh cơ hội bước lên một đẳng cấp mới, với một đội bóng chơi tấn công, hoa mỹ và coi các tiền vệ sáng tạo như sinh mạng của mình, chứ không phải chỉ là những người giải nguy ở Everton sức vóc và cục mịch.

Giờ đây, Arteta đã bước vào cuộc phiêu lưu mà anh luôn mơ ước: Champions League. Thử thách là rất lớn, nhưng niềm hãnh diện sẽ ngập tràn. Giáo sư tin ở anh, các CĐV hy vọng ở anh, và lịch sử cũng đang giang tay chờ đón anh.

(Bạn đọc: Lê Hồng Thái)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục