Michel Platini: Lá bùa may mắn cho Tây Ban Nha

08:45 Thứ tư 04/07/2012

Một sự trùng hợp kỳ lạ khi kể từ ngày Michel Platini trúng cử chức chủ tịch UEFA cho tới nay, bóng đá Tây Ban Nha đã gặt hái thành công tột bậc ở cả cấp độ đội tuyển quốc gia lẫn câu lạc bộ.

Michel Platini trúng cử chức chủ tịch UEFA vào ngày 27/1/2007. Kể từ đó, bóng đá Tây Ban Nha gặt hái những thành công tột bậc ở cả cấp độ câu lạc bộ lẫn đội tuyển quốc gia. Nếu là một người tâm linh có thể xem đó như là sự “bù đắp” cho việc chính “số 10” huyền thoại của bóng đá Pháp đã làm tan giấc mơ vô địch châu Âu của Tây Ban Nha bằng cú đá phạt hàng rào có phần may mắn tại Euro 1984.

Khác với Platini trong tư cách cầu thủ…

Tổng cộng đã có 7 danh hiệu được đem về “xứ sở bò tót” bao gồm 2 chức vô địch châu Âu cùng 5 danh hiệu khác ở hệ thống các giải trẻ. Thêm vào đó, các CLB của Tây Ban Nha cũng có 7 lần đăng quang tại các giải đấu do UEFA tổ chức trong thời gian 5 năm Michel Platini ngồi ở chiếc ghế chủ tịch đã qua, bao gồm cả lần tái đắc cử vào ngày 22/3/2011.

Trong năm đầu tiên Michel Platini tại nhiệm, U17 và U19 Tây Ban Nha “nổ phát súng” mở màn cho chu kỳ đỉnh cao của bóng đá xứ sở bò tót. Tiếp theo đó, trận chung kết Europa League trở thành chuyện nội bộ của các đội bóng La Liga khi Espanyol chạm trán Sevilla trong trận chung kết với chiến thắng cuối cùng thuộc về đội bóng xứ Andalucia Sevilla.

Một năm sau, Tây Ban Nha lại vô địch giải U17 và đặc biệt là việc La Furia Roja đăng quang một cách đầy thuyết phục tại Áo và Thụy Sĩ, chấm dứt 44 năm chờ đợi một danh hiệu lớn cho người Tây Ban Nha. Năm 2009 lại chứng kiến sự thống trị tuyệt đối của Barcelona tại đấu trường châu Âu với chức vô địch Champions League và siêu cúp châu Âu.

Năm 2010 chứng kiến La Roja nâng cao chức vô địch thế giới lần đầu tiên, còn tại các giải đấu mà UEFA tổ chức tuy các đội bóng lớn không thực sự thành công của Barca và Real Madrdid tại Champions League nhưng người Tây Ban Nha vẫn có được danh hiệu Europa League của Atletico Madrid. Sau đó, Los Rojiblancos tiếp tục đánh bại Inter Milan để đoạt nốt danh hiệu siêu cúp châu Âu.

Platini trong cương vị chủ tịch UEFA đem đến sự may mắn cho người Tây Ban Nha

Đến năm 2011, hệ thống đào tạo trẻ của bóng đá Tây Ban Nha tiếp tục khẳng định sự thành công vượt bậc với hai danh hiệu vô địch U19 và U21 châu Âu trong khi đó Barcelona trở lại đỉnh vinh quang với chức vô địch Champions League rồi đoạt nốt siêu cúp châu Âu sau khi đánh bại Porto.
Ngọc Trung | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục