Michael Owen và Văn Quyến: Những thần đồng cùng chung số phận

17:23 Thứ ba 09/04/2013

Họ đã rất từng được chúng ta yêu mến. Họ đều là những thần đồng một thời của hai nền bóng đá cách xa nhau cả vạn dặm. Nhưng số phận của họ thì có cái gì đó thật là giống nhau… Nếu đem hai người trong số họ lên bàn cân so sánh thì quả là khác nhau một trời một vực về đẳng cấp. Nhưng nếu đem chiếu họ trong hai hệ qui chiếu khác nhau thì họ có rất nhiều nét tương đồng.

Những thần đồng tỏa sáng từ rất sớm

Nhắc đến Michael Owen là nhắc đến cựu thần đồng một thời của bóng đá Anh, chàng trai có lẽ NHM Việt Nam chỉ biết đến anh khi anh tỏa sáng cùng Sư tử Anh ở World Cup 98. Chàng trai này ngay từ lúc đầu nghe tên tôi còn chẳng biết, thậm chí tôi còn tự đặt câu hỏi là anh ta sẽ làm được gì với thể hình nhỏ con ở độ tuổi 18 đó chứ? Nhưng anh ta đã làm tôi đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Sau khi ghi bàn thắng chào hàng vào lưới Rumania ở vòng bảng, anh đã làm toàn bộ khán giả chúng tôi phải ngả mũ thán phục với pha sô lô đầy tốc độ vượt qua một loạt các hảo thủ xứ Tango và ghi bàn trong thế đội tuyển Anh đang thi đấu thiếu người.

Tên tuổi anh đã nổi lên như cồn thời đó, một mẫu tiền đạo không cần quá nhiều kĩ thuật nhưng lại có một tốc độ của chiếc F1 hiện đại, những pha dứt điểm nhạy cảm và hiểm hóc làm say đắm lòng người. Với những bàn thắng đẳng cấp của mình anh đã giúp đội bóng thành phố cảng Liverpool đoạt cú ăn 5 vĩ đại năm 2001, bản thân anh thì đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Châu Âu năm đó. Có lẽ không ai trong chúng ta có thể quên được cú hattrick của anh vào lưới Oliver Kahn trên đất Đức trong trận đấu giữa Đức và Anh thuộc khuôn khổ vòng loại World Cup 2002 vào tháng 09/2001. Anh thực sự là nỗi ác mộng của cả Oliver Kahn và đội tuyển Đức khi đó.

Những thần đồng cùng chung một số phận. Ảnh: internet.

Còn Văn Quyến? Khỏi phải nói thì mọi người dân Việt Nam ta ai cũng biết, anh từng là thần đồng và là niềm tự hào của dân tộc Việt Nam. Cậu bé thần đồng đó với phong độ chói sáng ở tuổi 16 đã đưa U16 Việt Nam vào đến bán kết giải U16 Châu Á năm 2000 và đoạt giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất giải. Năm 2003 anh đã cho chúng tôi thấy rõ được sự trưởng thành của một thần đồng với bàn thắng lịch sử để đời vào lưới Hàn Quốc trên đất Oman, những pha tung hoành ngang dọc trên sân Mỹ Đình xé lưới U23 Thái Lan và Malaysia. Cuối năm anh trở thành cầu thủ trẻ nhất đoạt danh hiệu QBV Việt Nam khi tuổi đời mới vừa 19. Anh chàng cũng là trường hợp duy nhất có CĐV vác hình tới sân cổ vũ và hình ảnh Quyến ghi bàn sau đó có các vị lãnh đạo như Nguyễn Văn An, Trương Mỹ Hoa… đứng lên vỗ tay trên khán đài. Với người dân chúng tôi anh là cả niềm tin và hi vọng cho một tương lai tươi sáng của bóng đá nước nhà.

Những lựa chọn sai lầm và chấn thương đã chấm dứt tên tuổi của những thần đồng tài năng

Sai lầm lớn nhất đời của Michael Owen chính là quyết định chuyển sang Real Madird vào năm 2004 để tìm kiếm những thử thách mới cho sự nghiệp. Những tai ương đã ập đến với anh từ lúc đó: anh đã không thể cạnh tranh nổi vị trí với Raul và Ronaldo và sau đó liên tiếp bị chấn thương hành hạ. Newcastle đã cố gắng giải cứu binh nhì Owen nhưng những cái họ nhận được từ anh chỉ là sự thất vọng ê chề. Thần đồng một thời của bóng đá Anh đã bắt đầu xuống phong độ từ cái năm 2005 đó. Người ta đã dần dần quên mất anh cho đến khi anh quyết định tái xuất trong màu áo MU với chiếc áo số 7 huyền thoại vào năm 2009, nhưng chấn thương vẫn là vật cản lớn nhất cho sự nghiệp quần đùi áo số của anh, việc làm bạn với giường bệnh khá nhiều đã khiến cho những đóng góp của anh chỉ như là muối bỏ biển. Giờ đây phải phiêu bạt sang tận Stoke, một đội bóng chuyên chơi bóng dài và thể lực thì cái đẳng cấp anh muốn kiếm tìm chỉ mãi mãi còn trong hoài niệm.

Còn Văn Quyến thì sao? Một phút trót dại hiệp nghĩa giúp Quốc Vượng mà đã lỡ nhúng chàm trong vụ án bán độ của U23 Việt Nam ở Balcolod (Philippines) khiến cho anh bị vướng vào vòng lao lý. Sự nghiệp cầu thủ của thần đồng bóng đá Việt Nam chính thức suy tàn từ đó. Dù được xã hội và mọi người dang tay chào đón khi anh mãn hạn tù quay trở lại với trái bóng nhưng Văn Quyến mãi mãi không thể tìm lại được hình bóng oai hùng của mình năm xưa. Những chấn thương liên tiếp, những vụ ăn chơi vì chán chường đã gián tiếp cản trở mong ước làm lại cuộc đời của anh. Từ SLNA cho đến V.Ninh Bình ngày nay anh mãi mãi chỉ là người thừa, nhận tiền hàng tháng để mài đúng quần trên ghế dự bị. Người ta cưu mang anh chỉ vì danh tiếng của anh trong quá khứ vì tên tuổi anh còn có giá trị thương mại. Nhưng giờ đây khi cái tuổi 30 đã đến gần, đôi chân pha lê cũng đã mỏi mệt xem chừng cái mong ước “làm lại” đó của anh mãi mãi sẽ chẳng bao giờ đạt được.

Thế mới thấy đời cầu thủ ngắn ngủi, tiền tài danh vọng ai cũng muốn có nhưng chỉ cần đi sai một nước cờ nó thể biến bạn trở thành “hoài niệm” trong mắt người hâm mộ. Owen đã tuyên bố giải nghệ vào cuối mùa ở cái tuổi 33. Còn với Văn Quyến đã nghe phong phanh tin đồn anh sẽ bị V.Ninh Bình thanh lý hợp đồng sau giai đoạn 1 của mùa giải và việc anh giải nghệ có lẽ cũng chỉ là vấn đề thời gian.

Quả đúng là những thần đồng cùng chung một số phận!

(Bạn đọc: Hải Quân)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục