Michael Owen, tấm gương cho thế thế trẻ

17:58 Thứ tư 23/01/2013

Khi nói đến Premier League người ta nghĩ ngay đến giải đấu hấp nhất hành tinh của xứ sở sương mù. Đó là nơi quy tụ những ngôi sao hàng đầu của thế giới bóng đá đương đại. Và cũng chính vì lẽ đó mà số lượng cầu thủ Anh ngày càng giảm sút, những hình tượng tự hào một thời của bóng đá Anh dần mất hút theo sự khắc nghiệt của thời gian. Michael Owen là hiện thân cho số phận nghiệt ngã vốn tồn đọng trong thế giới bóng đá nhưng anh đang là hình mẫu để thế hệ trẻ người Anh noi theo.

Michael Owen, từng được NHM gán cho cái tên “thần đồng bóng đá Anh” đã trãi qua biết bao thăng trầm trong sự nghiệp bóng đá lẫy lừng của mình. Hết Liverpool rồi đến Real Madrid, trở lại Premier League chinh chiến trong màu áo Newcastle rồi lại qua Manchester United nhưng có lẽ Liverpool chính là nơi Owen mới đích thực là chính mình. Những chấn thương liên miên, dai dẳng đã khiến “thần đồng” thuở nào không thể phát huy hết tài năng của mình. Và hình ảnh huy hoàng của tiền đạo người Anh ngày càng nhạt nhòa trong tâm trí NHM khi anh trôi dạt đến Stoke City.

Michael Owen, tấm gương cho thế thế trẻ. Ảnh: Internet.

Bao năm vật lộn với chấn thương nhưng chưa bao giờ Owen có suy nghĩ sẽ dừng lại. Anh vẫn ở đó, ngay tại Premier League. Luôn tập luyện chăm chỉ để mong ngày tái xuất. Người ta có thể cười nhạo Owen, khi anh, với bảng thành tích đồ sộ lại thi đấu cho Stoke City - CLB trung bình yếu ở giải Ngoại hạng. Nhưng đó chính là minh chứng cho niềm say mê với trái bóng tròn. Owen biết chấp nhận thực tại. Bởi ở đời cần phải luôn biết mình là ai? Làm gì? Và đang đứng ở đâu? Phải thích nghi với từng hoàn cảnh khác nhau. Hơn hết, những gì mà Owen đang thể hiện anh chính là hình mẫu để các cầu thủ trẻ noi theo. Không khuất phục trước khó khăn, quyết bám trụ ở Premier League để chứng tỏ khả năng của mình dù có không ít lời mời hấp dẫn từ những giải đấu thấp hơn.

Đôi lúc người ta có thể mường tượng đến viễn cảnh nếu ngày xưa Owen làm bản hợp đồng trọn đời với Liverpool thì giờ đây số phận của anh đã khác. Có thể anh sẽ cùng Gerrard trở thành tượng đài của đội chủ sân Anfield. Nhưng ở Anh được mấy người như Gerrard, ngay cả Lampard - tượng đài bất tử của Chelsea cũng đang bất an về tương lai của mình khi sống dưới sự độc tài của Abramovich thì cuộc “phiêu lưu” của Owen đã và đang là những giá trị.

Bàn thắng vào lưới Swansea không thể giúp Stoke giành chiến thắng nhưng đó chính là liều thuốc khích lệ tinh thần dành cho tiền đạo lừng danh một thời của bóng đá Anh. Bàn thắng đó chính là thành quả bao ngày đấu tranh với sự đau đớn của chấn thương, đấu tranh với sự tuyệt vọng tột cùng của người từng vang bóng một thời. Bàn thắng ấy đưa Owen đến sự vĩ đại, khi chạm cột mốc 150 bàn thắng ở Premier League. Nó như một thông điệp gởi đến các cầu thủ trẻ, phải luôn nỗ lực cố gắng trong mọi hoàn cảnh.

Dẫu giờ đây người ta đã dần quên hình ảnh Quả bóng Vàng năm 2001, không còn nhớ người duy nhất từng ghi bàn ở bốn giải đấu lớn (World Cup 1998, 2002 và Euro 2000, 2004) cho đội tuyển Anh. Nhưng họ không thể quên một lão tướng 33 tuổi đang ngày ngày cày ải, chiến đấu trên sân bóng với niềm tin bất diệt. Anh là Owen, là tấm gương lí tưởng để thế hệ cầu thủ trẻ người Anh noi theo. Khi Premier League đang ngày càng mai một bởi sự xâm nhập của những tài năng ngoại quốc thì khát khao, nhiệt huyết của Owen chính là những giá trị bất hủ.

(Bạn đọc: Nguyễn Võ)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục