Michael Carrick: Trầm lặng nhưng không tầm thường

17:29 Chủ nhật 04/06/2017 | 1

TinTheThao.com.vnĐêm nay, Michael Carrick sẽ được Man United tổ chức trận đấu tôn vinh những cống hiến của anh tại Old Trafford trong hơn một thập kỉ.

 1. Sự vĩ đại trong cái tầm thường

Có thể nói, Michael Carrick là một trong những bản hợp đồng thành công nhất của Sir Alex. Anh được mang về từ chính đối thủ không hề dễ chịu của Man United ở Ngoại hạng Anh, Tottenham Hotspur năm 2006. Trận đấu tri ân đêm nay là phần thưởng xứng đáng cho những gì Carrick đã làm được trong màu áo Quỷ đỏ hơn 10 năm qua, cho những gì không hề tầm thường mà một con người trầm lặng như anh đã cống hiến.

Khi Sir Alex đưa Michael Carrick về và giao cho anh chiếc áo số 16, người hâm mộ có lí do để kì vọng Carrick là một Roy Keane mới ở Old Trafford. Nhưng Carrick là mẫu cầu thủ khác biệt, khác với phần còn lại của bóng đá Anh. Carrick không máu lửa, không dữ dằn, thiếu đi sự mạnh mẽ để chiếm lĩnh khu trung tuyến như Keane. So với Gerrard, anh sút xa không tốt bằng. So với Lampard, anh kém hẳn về khả năng săn bàn. So với Scholes, anh kiến tạo cũng thua xa.

 - Bóng Đá

 

Mới nhìn qua, Carrick có vẻ bình thường. Nhưng anh chính là nền móng cho thời kì hoàng kim của Man Unitd thời hậu 'Class 1992'. Trong sơ đồ 4-4-2, Carrick đã làm quá tốt nhiệm vụ phân phối bóng, giúp lối chơi toàn đội được vận hành trơn tru, giúp Man United có thể nhanh chóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Với Carrick, Quỷ đỏ đã vô địch Ngoại hạng Anh 2006/07, giành cú đúp Champions League và Ngoại hạng Anh 2007/08 cùng rất nhiều danh hiệu cao quý khác sau này.

Carrick mới nhìn qua có vẻ thư sinh, yếu đuối, trầm lặng. Nhưng bên trong anh là sự tự tin và tinh thần chiến đấu ngoan cường. Như lời nhận xét của Sir Alex Ferguson: "Một cậu bé 16 tuổi đã từ Newcastle đến London để chơi bóng, ắt hẳn mang trong người sự tự tin và tinh thần chiến đấu rất lớn. Điều đó đã làm tôi rất ấn tượng. Những trường hợp tương tự trong quá khứ là Alan Shearer, Bryan Robson và Bobby Charlton.”

2. 35 tuổi vẫn là trụ cột

Mới đây nhất, Man United đã quyết định gia hạn hợp đồng với Michael Carrick. Đó là động thái đúng đắn của BLĐ Quỷ đỏ, của HLV Jose Mourinho. Chính người đặc biệt cũng phải thừa nhận: "Tôi rất thích thú khi được làm việc cùng Michael. Cậu ấy là một trong số những cầu thủ chuyên nghiệp đúng nghĩa. Không chỉ là một cầu thủ xuất sắc, cậu ấy còn là một tấm gương tuyệt vời cho những cầu thủ trẻ noi theo."

 - Bóng Đá

 

Bàn về chuyên môn, huyền thoại Gary Neville từng nhận xét rằng: "Carrick là sự kết hợp của Scholes, Busquets và Pirlo." Có lẽ, Carrick vẫn kém 3 cái tên này một bậc. Nhưng thật sự, anh là sự pha trộn của 3 người. Nhờ khả năng đọc tình huống nhanh nhạy, Carrick có thể phòng ngự từ xa tốt như Busquets. Anh cũng có thể tung ra những đường chuyền vượt tuyến như Pirlo, hay mở biên chính xác như Scholes. Anh ổn định một cách lạ kì. Anh luôn là chỗ dựa đáng tin cậy cho các đồng đội tại Man United nhiều năm qua.

Là mẫu cầu thủ chơi đầu óc, Carrick không để mình bị ảnh hưởng quá nhiều bởi tuổi tác, còn kinh nghiệm, bản lĩnh thi đấu của anh thì ngày một được trui rèn. Như mùa vừa qua, anh vẫn có được 38 trận đấu cùng Man United trên mọi mặt trận. Chắc rằng NHM Quỷ đỏ vẫn còn nhớ khoảnh khắc một cầu thủ bị cho là yếu ớt, chậm chạp như Carrick đánh bại Sergio Aguero trong màn đua tốc độ khi Man United đụng Man City đầu mùa này.

Phó chủ tịch Ed Woodward đang ra sức tái thiết Man United. HLV Jose Mourinho sẽ được cung cấp khoản lớn lớn để mua thêm nhiều tân binh về Old Trafford. Nhưng họ thừa hiểu rằng, những công trình kì vĩ hầu hết đều được xây dựng từ những nền móng cũ đầy vững chắc.

Minh Tuấn - Thể Thao Việt Nam | 16:08 04/06/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục