Mesut Oezil trở lại: Wenger hãy 'thả hổ về rừng'

18:23 Thứ bảy 10/01/2015

(TinTheThao.com.vn) - Mesut Oezil cập bến Emirates vào mùa hè 2013 và trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử pháo thủ thành Luân Đôn. Thế nhưng, rất khó để nói rằng tiền vệ người Đức đã chứng tỏ mình xứng đáng với mức giá 42,5 triệu bảng mà Arsene Wenger đã chi ra để sở hữu anh.

Có nhiều nguyên nhân khiến Oezil chưa thể hiện được nhiều, trong đó việc thi đấu ở vị trí không phải sở trường khiến cựu tiền vệ Real Madrid không thể phát huy hết tài năng. Do đó, để Oezil thi triển hết tài năng, Wenger cần đưa anh về đúng với vị trí số 10 ưa thích.

Trong thời gian đầu khoác áo các pháo thủ thành Luân Đôn, Oezil để lại nhiều dấu ấn đậm nét trong lối chơi của Arsenal nhưng bắt đầu từ cuối mùa giải trước, tiền vệ người Đức sa sút phong độ một cách rõ nét. Anh không còn hòa nhập vào lối chơi của Arsenal với liên tiếp là những màn trình diễn nhạt nhoà khiến không ít lần Wenger phải đưa anh lên băng ghế dự bị.

Nguyên nhân dẫn đến phong độ của Oezil không thật sự thuyết phục có nhiều: từ môi trường đòi hỏi nhiều thể lực như Premier League khiến một cầu thủ có lối chơi thiên về kỹ thuật như anh bị ảnh hưởng khá nhiều. Bên cạnh đó, mức giá 42,5 triệu bảng và gánh nặng ngôi sao khiến anh phải sống trong áp lực vô hình và không thể hiện được nhiều. Tuy nhiên, để chỉ ra một nguyên nhân cơ bản khiến Oezil suy giảm phong độ, thì đó xuất phát từ việc Wenger sử dụng sơ đồ chiến thuật không phù hợp khiến Oezil không còn được chơi ở vị trí số 10 sở trường mà thay vào đó anh phải thường xuyên dạt qua cánh.

Trước khi Oezil dính chấn thương và nghỉ thi đấu dài hạn, Wenger thường xuyên sử dụng sơ đồ chiến thuật 4-1-4-1 thay cho 4-2-3-1 như trước đó, với mục đích không gì khác hơn là tăng cường khả năng kiểm soát từ vòng tròn giữa sân. Mesut Oezil dĩ nhiên không phù hợp với một vị trí ở hành lang cánh. Tiền vệ người Đức đã có một kỳ World Cup tương đối thành công khi thường xuyên xuất phát bên cánh phải.

Nhưng ở Arsenal mọi thứ không giống như vậy. Vai trò và cả những kỳ vọng vào anh là rất khác. Có những quan điểm cho rằng việc Ozil chơi ở cánh không có nhiều khác biệt so với khi anh xuất phát ở trung tâm và màn trình diễn của anh, cũng như Arsenal, thuần túy là do phong độ. Điều đó không phải là không có lý, khi mà ở mùa giải trước Oezil cũng đã có những thời điểm sa sút trong vai trò của một số 10. Về lý thuyết, có thể coi Oezil là một tiền vệ công có xu hướng dạt ra biên trong mỗi đợt lên bóng.

Vậy thì có gì khác biệt nếu để anh chơi ở cánh và được phép bó vào trung lộ? Mọi thứ có lẽ không chỉ đơn giản là vị trí đứng của tiền vệ này trên sân. Khác biệt chính là ở hướng di chuyển của số 11. Hãy nhớ rằng anh là một cầu thủ tấn công trung tâm có xu hướng dạt ra biên chứ không phải ngược lại, một cầu thủ chạy cánh bó vào trong – như Alexis Sanchez hay Theo Walcott.

Trong những tình huống triển khai bóng ở khu vực trung lộ, Oezil sẽ dần di chuyển lại gần đường biên hơn. Điều đó giúp anh có được thời gian quan sát đồng thời có nhiều khoảng trống hơn, cho cả anh lẫn các đồng đội di chuyển vào trong. Trong khi đó, việc xuất phát ở biên và bó vào trung lộ sẽ giống như việc thay vì đi tìm khoảng trống anh lại tự tìm đến điểm tranh chấp quyết liệt hơn mà chính anh lại không ưa thích điều đó một chút nào.

Bên cạnh đó, sự khác biệt cũng được thể hiện ở số đường chuyền. Khi chơi ở vị trí số 10, vị trí sở trường ở Real trước đây, Oezil đã tỏ rõ những phẩm chất siêu hạng của mình bằng những đường chuyền dọn cỗ đặt các đồng đội vào vị trí không thể không ghi bàn. Vậy tại sao, “giáo sư” không quay lại 4-2-3-1 với Oezil được tự do chơi sau lưng tiền đạo cắm?

Mặt khác, Arsenal cũng đang sở hữu Alexis Sanchez, Danny Welbeck, Alex Chamberlain và Theo Walcott, những cái tên thừa tốc độ và khả năng di chuyển để tạo ra những pha tấn công trực diện thì việc giải phóng Oezil khỏi hai hành lang cánh vừa là lời giải cho bài toán sắp xếp nhân sự, vừa đem đến phương án tấn công đáng sợ cho các Pháo thủ.

Do đó, để phát huy tốt nhất những phẩm chất thượng thừa của Oezil, Wenger hãy trả anh về vị trí số 10 ưa thích vì ở đó anh mới chứng tỏ đầy đủ giá trị của mình để xứng đáng với kỳ vọng mà người hâm mộ pháo thủ đã giành cho anh. Và khi ấy, Arsenal sẽ có một “chúa tể sơn lâm” thực sự.

Hải Đoàn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục