Mesut Oezil sa sút: Vị trí thi đấu, tâm lí, và nhiều hơn thế

14:33 Thứ bảy 20/09/2014

(TinTheThao.com.vn) - “Chuyện gì đang xảy ra với Oezil ư? Thật khó để biết được. Tôi thấy cậu ấy thường xuyên cúi đầu, điệu bộ cũng không thoải mái cho dù là vừa vô địch World Cup, có lẽ có điều gì đó ngoài sân cỏ. Tôi thực sự không biết đã xảy ra chuyện gì với cậu ấy, kể từ ngày cậu ấy rời Real.” – Đó là những lời nói của Michael Ballack khi được hỏi về Oezil trên Sky Sport.

Oezil giờ đây đang là tâm điểm của những sự chỉ trích. Phong độ kém cỏi của Oezil cùng với thành tích không mấy ấn tượng của Arsenal khiến tần suất bàn tán về phong độ của tiền vệ này ngày một nhiều hơn. Một năm trước, Oezil là bản hợp đồng kỉ lục của Arsenal. Anh không mất nhiều thời gian để chứng tỏ bản thân khi liên tục tỏa sáng ở những trận đầu mùa giải. Nhưng càng về sau, người ta càng thấy một Oezil kém cỏi, thiếu sức chiến đấu, một Oezil vật vờ như cái bóng trên sân.

Ozil mấy trận gần đây được xếp đá ở vị trí chạy cánh, vị trí không phải là sở trường của anh. Điều này giống với vai trò của Oezil ở đội tuyển Đức trong chức vô địch World Cup vừa qua. Nhưng Arsenal không có những nhân tố để bù lại những khiếm khuyết của Oezil khi đá ở vị trí cánh: khả năng phòng ngự. Đây có thể coi là một lí do giải thích cho sự kém cỏi của Oezil ở Arsenal mấy trận gần đây. Điều này đúng, nhưng chưa đủ. Lật lại thời gian ở mùa giải trước, Oezil được đá vị trí “số 10”, nhưng vẫn thường xuyên gây thất vọng đấy thôi.

Mesut Oezil thi đấu kém hiệu quả và đang dần mờ nhạt trên sân. Ảnh: Internet

Trái với những cầu thủ khác, khi bị chỉ trích về phong độ nghèo nàn của mình, Oezil chỉ chọn cách im lặng. Hoặc đôi khi là trả lời phỏng vấn theo hướng “cho có”. Oezil là một cầu thủ giỏi, không ai phủ nhận điều đó. Nhưng có những thứ khác ngoài chuyên môn bóng đá đang ngăn chặn sự phát triển của anh. Anh là “ngôi sao” của Arsenal, nhưng vẫn chưa đạt đến tầm “siêu sao” để có thể cuốn phăng tất cả.

Oezil không phải là một mẫu cầu thủ có thể một mình kéo cả tập thể đi lên. Anh phải được đặt trong một môi trường mà đội bóng của mình kiểm soát thế trận, áp đặt lối chơi lên đối thủ, đôi chân của tiền vệ này lúc đó mới thanh thoát nhất. Oezil hay, nhưng cái hay của anh sẽ phát huy tối đa nếu bên cạnh anh là những đồng đội cũng hay không kém.

Oezil tâm lí thi đấu cũng không được tốt như những cầu thủ khác. Anh thường bị tác động bởi những thứ ngoài chuyên môn, cũng như những điều trên sân bóng. Oezil không phải là một cầu thủ có cá tính mạnh, sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức. Điều này được thể hiện rõ nét nhất ở kì chuyển nhượng hè 2013. Mùa hè mà Real mang về Isco, Bale để rồi Oezil đòi ra đi vì không chắc chắn vị trí. Anh không sẵn sàng ở lại để chiến đấu cho 1 suất trong đội hình. Khác hẳn với Di Maria, ở lại, chờ cơ hội và rồi trở thành nhân tố quan trọng bậc nhất trong hành trình La Decima của đội bóng.

Khả năng của Oezil là điều không cần phải bàn cãi. Nhưng vấn đề là làm sao để anh phát huy được hết khả năng của mình? Vị trí “số 10” sở trường ư? Điều này là hiển nhiên nếu muốn Oezil trở lại. Còn gì nữa? Giũ bỏ áp lực lên đôi vai vốn đã không có “miễn dịch” với những sức ép nặng nề. Và đừng để Oezil là trung tâm, là ngôi sao số 1, là hi vọng duy nhất của đội bóng. Chính điều này là áp lực nặng nề nhất đối với tiền vệ gốc Thổ Nhĩ Kỳ này.

(Bạn đọc: Hồ Ngọc Thùy)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục