Mesut Oezil, Jack Wilshere tỏa sáng ở ĐTQG: Đúng đường rồi, tiến lên Arsenal!

16:49 Chủ nhật 08/09/2013

Màn trình diễn của Mesut Oezil và Jack Wilshere trong loạt trận vòng loại WC 2014 rạng sáng ngày 7/9 mang lại cho Arsenal những dấu hiệu tích cực. Không khó để dự báo rằng, The Gunners sẽ sở hữu hàng tiền vệ mạnh nhất tại Premier League mùa này, và đó cũng là chìa khóa thành công của đội chủ sân Emirates.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi




 

Màn trình diễn tuyệt vời của 42.5 triệu bảng

Mesut Oezil đã có trận đấu đầu tiên kể từ khi ký hợp đồng với Arsenal. Những gì anh thể hiện trong chiến thắng 3-0 của Đức trước Áo khiến người hâm mộ chỉ có thể thốt lên: quả là đáng đồng tiền bát gạo. Oezil đã chứng minh rằng Mourinho đã không sai khi gọi anh là "số 10 siêu việt nhất thế giới", dù anh không ghi bàn và cũng không có pha kiến tạo trực tiếp nào.
Theo thống kê của trang theoffside.com, Oezil là cầu thủ có tỷ lệ truyền bóng thành công cao nhất trong đội hình của tuyển Đức (90%). Tính tổng số đường chuyền, anh chỉ kém Toni Kroos (83). Hơn nữa, trong số 69 đường chuyền của Oezil, đã có 3 lần anh đặt đồng đội vào tư thế cực kỳ thuận lợi để ghi bàn.

Số 11 mới của Arsenal được bố trí ở vị trí trung tâm của sơ đồ 4-2-3-1, giống hệt với chiến thuật mà Arsene Wenger đang vận hành tại Emirates. Anh chủ yếu di chuyển ở giữa sân, đôi lúc dạt sang cánh nhằm thực hiện những quả tạt với độ chính xác cao (5/6 quả tạt của Oezil tìm đến 1 cầu thủ Đức). Rõ ràng, Oezil sẽ không gặp khó khăn gì để hòa nhập vào lối chơi của Arsenal.

Mesut Oezil đã có trận đấu đầu tiên kể từ khi ký hợp đồng với Arsenal

Bên cạnh đó, một cầu thủ khác của Arsenal là Jack Wilshere cũng đã chơi rất hay trong trận Anh đại thắng Moldova. Anh được bố trí chơi thấp với vai trò tiền vệ trung tâm. Khả năng thay đổi tốc độ, hướng di chuyển kết hợp với khả năng cầm bóng phát động tất công khiến Wilshere giống như trái tim trong lối chơi của "Tam sư".

Trọng pháo đặt ở tuyến giữa

Thất bại trong nỗ lực mượn Demba Ba đặt Wenger vào tình cảnh thiếu sự lựa chọn ở hàng tấn công. Ngoài Olivier Giroud, Arsenal không còn tiền đạo nào thực sự chất lượng. Giải pháp cho Wenger lúc này là chia sẻ nhiệm vu ghi bàn cho hàng tiền vệ. Với nhân sự mà "Giáo sư" có trong tay, ông hoàn toàn có thể thực hiện phương án này.

Dựa vào màn trình diễn của hai ngôi sao Mesut Oezil và Jack Wilshere trong loạt trận rạng sáng qua, không khó để nhận định Arsenal sẽ sở hữu hàng tiền vệ cực kỳ ấn tượng trong mùa giải trước mắt. Trong khi Jack Wilshere sẽ là lời giải cho bài toán tiền vệ phòng ngự (vốn là điểm yếu của The Gunners từ khi Alex Song ra đi), Oezil sẽ khiến đối thủ phải sợ hãi với khả năng tung ra các đường chuyền chính xác và nguy hiểm.

Không chỉ rất giỏi kiến tạo, Oezil cũng rất mạnh trong việc ghi bàn. Anh di chuyển rất thông minh, thường xuyên có mặt ở khu vực nhạy cảm và có thể sút tốt bằng cả hai chân. Nhờ đó, anh đã ghi 27 bàn sau 3 mùa giải cho Real Madrid. Khi Giroud bị theo sát, Oezil hoàn toàn có thể nhô cao chơi như một hộ công nhằm giúp Arsenal tìm được mảnh lưới của đối phương.

Jack Wilshere sẽ là lời giải cho bài toán tiền vệ phòng ngự

Nếu Mesut Oezil và Jack Wilshere có thể giữ được phong độ như cách họ đã chơi ngày hôm qua, họ sẽ là nhân tố quan trọng giúp Arsenal áp đảo bất cứ đối thủ nào. Nhìn nhận một cách lạc quan, có thể việc chi ra 42.5 triệu bảng để chiêu mộ Oezil sẽ là đòn bẩy giúp The Gunners kết thúc cơn khát bàn thắng đã kéo dài 8 năm qua.

Mọi sơ đồ đều xoay quanh Oezil

Sự có mặt của Mesut Oezil sẽ cho Arsene Wenger nhiều lựa chọn để "xoay tua" đội hình. Tuy nhiên, dù Arsenal chơi theo ý đồ chiến thuật nào, Oezil cũng là trái tim của The Gunners.
Chi ra 42.5 triệu bảng để mang về 1 ngôi sao duy nhất (Arsenal không chi xu nào cho 3 tân binh Sanogo, Flamini và Viviano), một vài người cho rằng đó chưa hẳn là bước đi đúng đắn của Wenger. Cũng cố tiền đó, ông có thể sở hữu 3 hay 4 cầu thủ tương đối chất lượng. Như thế sẽ tạo ra đội hình có chiều sâu hơn.

Dẫu thế, phân tích kỹ lưỡng hơn, việc Oezil đến Emirates mang lại cho Arsene Wenger rất nhiều phương án để bố trí đội hình. Phẩm chất kỹ thuật và những ý tưởng sáng tạo của Oezil sẽ là vũ khí quan trọng để Wenger triển khai lối chơi. Dù ý đồ của "Giáo sư" ra sao, ông đều có thể sử dụng tiền vệ người Đức như là "động cơ" của cỗ máy The Gunners. Tùy thuộc vào từng đối thủ, ông có thể thực hiện ý đồng thiên về tấn công hoặc nặng phòng ngự, kiểm soát bóng chờ cơ hội hay là phản công nhanh hiệu quả.

Sự có mặt của Mesut Oezil sẽ cho Arsene Wenger nhiều lựa chọn để "xoay tua" đội hình

Yếu điểm lớn của Arsenal trong những mùa giải vừa qua là sự thiếu biến hóa. Lối chơi của họ - dù trước bất cứ đối thủ nào - đều là giữ bóng, dồn ép đối thủ. Tuy nhiên, do sự thiếu sắc sảo của các cầu thủ tấn công, Arsenal sẽ gặp khó khăn trước những đối thủ phòng ngự kiên cường, nhiều lớp. Tuy vậy, nhờ sự có mặt của Oezil, Arsenal sẽ linh hoạt sử dụng các chiến thuật khác nhau để vượt qua các đối thủ.

Nói cách khác, Oezil có giá trị không kém gì 3 hay 4 sự bổ sung đối với Arsenal.

Lời giải cho bài toán tiền vệ phòng ngự

Người hâm mộ Arsenal đã giận dữ khi Mathieu Flamini trở lại Emirates. Giữa tiền vệ người Pháp và những ai yêu mến The Gunners có đoạn quá khứ không vui, song, sự trở lại của cựu cầu thủ AC Milan có thể là sự bổ sung rất hữu ích đối với Arsene Wenger.

Năm 2008, bất chấp sự níu kéo của Arsenal, Mathieu Flamini bỏ sân Emirates để đến AC Milan nhằm hưởng mức lương cao hơn. Quá giận dữ, CĐV của Arsenal đã đặt cho tiền vệ 29 tuổi biệt danh "Flamoney" với hàm ý châm biếm.

Sau khi mất Flamini, Arsenal không thể tìm được một cầu thủ tiền vệ phòng ngự ưng ý do Denilson hay Alex Song đều có những hạn chế nhất định (Denilson không đảm bảo thể lực, trong khi Song thường bị chỉ trích vì thiếu tư duy chiến thuật). Thậm chí, khi mất Song vào tay Barca, Wenger buộc phải đưa một tiền vệ trung tâm là Arteta lùi về hỗ trợ phòng ngự.

Hiện tại, Jack Wilshere cũng có thể chơi rất tốt ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Song, nhược điểm của anh là quá thường xuyên dính chấn thương. Vì tất cả những lý do trên, người hâm mộ Arsenal nên rộng lòng với Flamini, bởi anh hoàn toàn có thể đóng vai trò lá chắn vững chắc cho hàng thủ của đội chủ sân Emirates.
00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục