Messi vắng mặt, ai "hưởng lợi" nhiều nhất?

15:20 Thứ tư 10/04/2013

Barca được gọi là "đội bóng một người" để ám chỉ việc bị phụ thuộc quá nhiều vào Leo Messi. Đêm nay (10/4), Messi có thể ngồi ngoài vì chấn thương, Titto buộc phải tìm kiếm những giải pháp khác...

Trước hết, có thể nói thuật ngữ "đội bóng một người" là một sự phóng đại rất lớn, bởi ngoài Messi, Barca còn sở hữu hàng loạt những hảo thủ khác như Xavi, Iniesta, Cesc Fabregas, David Villa,... Bên cạnh đó, kỷ lục Barca trong các trận đấu không có Messi là khá thuyết phục, với 14 thắng (mới nhất là chiến thắng hủy diệt 5-0 trước Mallorca hôm cuối tuần), 1 hòa.

Công bằng mà nói, đúng là Barca đã dựa vào Messi rất nhiều. Phát biểu trước trận lượt về, chính Iniesta cũng thừa nhận, "chúng tôi bị hội chứng phụ thuộc Messi". Quả nhiên, Barca khi có Messi chơi bay bổng và biến ảo biết chừng nào so với việc họ bị thiếu vắng ngôi sao người Argentina.

Messi là Messi, anh là duy nhất!

Tuy nhiên, cách biệt cụ thể ra sao thì cũng thật khó để phân định rạch ròi. Có Messi trên sân, Barca có những chiến thắng tưng bừng, quyết định, có những bàn thắng quý giá, đẹp như mơ khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ. Nhưng có Messi trên sân, nghĩa là các cầu thủ xung quanh cũng phải "phục vụ"và xoay quanh anh nhiều hơn. Điều này cũng có nghĩa, những nỗ lực của phần còn lại Barca cũng bị làm mờ hơn.

Như trung vệ Thiago Silva về đối thủ của mình: "Barca không chỉ có 1 cầu thủ xuất sắc nhất thế giới mà còn là đội bóng hay nhất TG". Như vậy, nếu trường hợp Messi không thể ra sân, cũng không phải là mối lo ngại quá lớn với đội chủ sân Camp Nou. Ngược lại, nó còn là cơ hội để các cầu thủ khác được là chính mình.

Messi vắng mặt, Cesc Fabregas và Alexis Sanchez chính là 2 cầu thủ đưởng "hưởng lợi" nhiều nhất. Cả 2 đều là mẫu cầu thủ thích chơi tự do. Với Cesc, giờ đây anh có thể tung tẩy vào vị trí của Messi và có thể di chuyển giữa tấn công và hàng tiền vệ, thực hiện những pha đột phá vào trung lộ. Trường hợp của Sanchez, anh có thể tự do di chuyển sang cánh hoặc cắt vào bên trong, thậm chí hoán đổi vị trí với Cesc để thường xuyên có mặt trong vòng cấm đối phương.

Tất nhiên, điều đó không có nghĩa việc vắng mặt Messi là điều tốt cho Barca. Bởi giá trị và sự khác biệt ở mỗi cầu thủ nhiều khi nó nằm ở khoảnh khắc quyết định và Messi là Messi, anh là duy nhất. Cesc không phải là Messi, không có khả năng loại bỏ được đối thủ của mình như Messi làm. Đây chính là lý do khiến các cầu thủ chạy cánh phải chịu một gánh nặng lớn hơn khi vắng Messi.

Nếu Messi không thể ra sân, Fabregas có cơ hội lớn để chứng tỏ mình...

Khi ấy, họ phải chạy nhiều hơn, phải tìm cách lôi kéo hậu về đối phương, phải đánh bại họ,... Một khi không bao quát được không gian, không hoạt động tích cực, thì đương nhiên Cesc cũng không thể chơi hiệu quả. Điều này đã được kiểm chứng khi Cesc chơi như một tiền đạo ở đội tuyển Tây Ban Nha, với Iniesta hoặc Silva ở bên cánh. Với việc cả hai thường lùi vào bên trong và không giữ được khoảng cách, Cesc đã không thể bộc lộ hết khả năng vốn có của mình.

Trên thực tế, điều này cũng thường xảy ra với Barca, khi cả Iniesta, Cesc và Messi cùng lúc có mặt trên sân, đặc biệt là khi Iniesta chơi bên cánh. Vì cả 3 hoạt động trong những không gian giống nhau, do đó chiếm không gian của nhau.

Như vậy, nếu Messi không thể ra sân, các cầu thủ chạy cánh của Barca sẽ phải hoạt động hết công suất. Đây là cơ hội và cũng là thách thức để phần còn lại của đội quân Titto chứng tỏ, vắng Messi, họ vẫn có thể làm nên chuyện ở những trận đấu mang tính quyết định. Còn với Cesc, sẽ là cơ hội để anh chứng tỏ mình. Hat-trick hôm cuối tuần chắc chắn là liều doping hoàn hảo để anh tiếp tục chơi bùng nổ hơn...

Đêm nay (10/4), Barca sẽ cho chúng ta câu trả lời chuẩn xác nhất...
Lâm Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục