Messi và Barca: Viết chương mới cho sử sách

07:54 Thứ ba 02/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Thành công của Barcelona mùa này khác rất nhiều so với những gì trong quá khứ. Vì sao? Dưới góc nhìn của tổng biên tập Alfredo Ralano của báo AS, người hâm mộ sẽ được thấy một Barcelona trong hình bóng hiện đại hơn.

Messi tạo ra chương mới cho Barcelona. Ảnh: Internet.

Thất bại của tuyển Tây Ban Nha ở World Cup 2014 như ngọn lửa thiêu rụi trường phái tiqui-taca. Khi Barcelona sống dươi hơi thở của lối đá ban bật nhanh và các đường chuyền sệt được vận hành bởi những "kiến trúc sư" với bộ não tài ba là Xavi và Andres Iniesta, đội bóng xứ Catalan như chàng dũng sĩ bất khả chiến bại trên con đường thập tự chinh, mà ở đó Lionel Messi trở thành lưỡi gươm huỷ diệt.

Nhưng tiqui-taca cũng có thời. Và nay, Barca đã mở ra một chương mới. Kỷ nguyên của tiqui-taca không còn nữa. Cùng với sự ra đi của Xavi, đó như đặt dấu chấm hết cho bộ đôi Xavi-Iniesta, vốn vang danh thiên hạ. Ngày nay, Barca mang trong mình hình thái khác. Thứ bóng đá của đội chủ sân Nou Camp giờ biến ảo khó lường đến nỗi không bút sách nào có được định nghĩa chính xác.

Quan trọng, chiến thắng luôn thuộc về họ sau khi trọng tài nổi còi kết thúc 90 phút. Messi chơi lùi sâu và sắm vai chất xúc tác tạo ra sự sáng tạo trong lối chơi đội nhà. Nhờ vậy, số 10 mới cho thấy được bản năng rê bóng khéo léo đến dường nào trong các pha tấn công. Nhìn chung, Barcelona giờ bùng nổ và khó đoán hơn trước. Tôi (Alfredo Ralano) thích cách họ chơi bóng trong quá khứ, nhưng kiểu này cũng rất hay.

Thật sự, tôi muốn thấy một Barca không phụ thuộc vào Messi nhiều hơn. Nhưng siêu sao người Argentina giờ đang tự chuyển hoá mình và tạo ra một đội bóng vĩ đại. Anh trở thành thủ lĩnh đưa đội nhà đến thành công. Trong trận chung kết cúp Nhà vua, hậu vệ Balenziaga của Bilbao kèm Messi hệt như Gentile từng khoá chặt Maradona. Nhưng Messi không phải Maradona và ngược lại.

Bàn thắng đầu tiên của anh ấy làm tôi nhớ rõ từng lời của nhà báo Santi Giménez như sau: "Khi giận dữ, Messi thậm chí còn nguy hiểm hơn". Thật vậy, dù căm ghét anh đến mấy, nhưng pha đi bóng như làm xiếc trước 3 rồi 4 cầu thủ của Bilbao của số 10 trước khi dứt điểm làm tung lưới đối thủ như một kiệt tác của Leonardo da Vinci khiến những ai không biết Messi là ai cũng phải trố mắt thán phục.

Sau trận chung kết cúp Nhà vua, HLV Ernesto Valverde của Bilbao thậm chí phải thừa nhận không thể cản Messi. Ông cho rằng, Balenziaga khi bước vào trận đấu với phong độ rất tốt và nhà cầm quân này đã tính toán kỹ lưỡng phải làm sao để khắc chế Messi. Tuy nhiên, điều đó trở nên vô vọng. Balenziaga giỏi, song Messi lại đến từ hành tinh khác. Và lúc này, nhiệm vụ ngăn chặn số 10 là bất khả thi.

Xưa nay, sử sách được viết nên do những chứng nhân và các sự kiện diễn ra. Với Messi và Barcelona, họ đang viết nên những kỳ tích vô tiền khoáng hậu để lưu danh hậu thế.

Thiên Yết | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục