McManaman một thời để nhớ

20:48 Thứ tư 11/02/2015

(TinTheThao.com.vn) – Một cái bóng áo đỏ bên hành lang trái… Ào ào như cơn lốc xoáy và lắt léo đến kỳ lạ… Khán đài khắp nước Anh dậy sóng theo từng bước chạy. Đọc những dòng này có thể bạn sẽ nghĩ tới huyền thoại Manchester United, Ryan Giggs. Nhưng tôi muốn nói tới cái tên khác. Anh là Steve McManaman – cái tên giàu cảm xúc của Liverpool một ngày đã xa.

Chắc hẳn ai cũng biết về những gì Ryan Giggs làm được trong màu áo Qủy Đỏ nhưng ít ai biết được rằng cách đây gần hai thập kỷ người ta đã từng nói “Trời đã sinh ra Giggs sao còn sinh ra McManaman”. Cầu thủ người Anh xây dựng danh tiếng của mình như một tiền vệ cánh trái thuộc hàng “khủng” nhất trong lịch sử Premier League.

Với cái vẻ lãng tử cùng tốc độ cuồng phong của mình, anh thường xuyên khiến những hàng thủ của đất nước sương mù xấu hổ vì bị dắt mũi. Các bình luận viên bắt đầu dùng tới từ  “không thể ngăn chặn” khi nói về anh. Mỗi khi anh có bóng cả cầu trường lại đứng cả dậy đợi chờ khoảnh khắc diệu kỳ. Pele thậm chí còn thừa nhận anh là “cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

Chín năm ở Liverpool là chín năm anh được tôn sùng trong lòng tất thảy những Kopites. Liverpool thời đó là Liverpool của McManaman cùng với Fowler và Redknapp – 3 chàng Spice Boy làm nức nở cả Anfield. Họ quá tài năng, quá “đẹp” cả về ngoai hình và thứ bóng đá ma thuật. 46 bàn thắng, 112 đường kiến tạo, di sản mà McManaman để lại thực sự là “một ngọn núi cao” mà có thể những cầu thủ thường thường bậc trung ngước lên cả đời cũng chẳng nhìn tới đỉnh. Nhưng đó thực sự đó chỉ giông như một cánh én mãi chẳng thể làm nên mùa xuân.

Bộ sưu tập danh hiệu của anh trong màu áo đỏ chỉ lác đác vài chiếc cúp và hoàn toàn thiếu vắng những thứ danh giá nhất như Champions League hay Premier League. Cho dù đẳng cấp là điều miễn phải bàn cãi nhưng những nỗ lực của McManaman không thể vực dậy con tàu Liverpool chìm đắm trong hoài niệm lịch sử vang bóng miên man.

Chán chường với tất cả, anh đi đến quyết định chia tay. Bến đỗ mới là thành Madrid. Ai cũng nghĩ đời anh sẽ lên hương từ đây mà đâu biết rằng cạm bẫy đang đón chờ. McManaman bắt đầu vật vã trong chính sách Galacticos của Perez. Những bản hợp đồng lớn được ông chủ Nhà trắng mang về khiến cơ hội thi đấu của anh giảm dần.

McManaman bắt đàu phải tụ gò mình thành một con người khác. Không còn những bữa tiệc xa hoa, lối sống gấp gáp, buông thả, anh tận tụy hơn, chăm chỉ hơn, hòa đồng hơn. Anh thậm chí còn được 2 lần bầu là cầu thủ được yêu thích nhất CLB. Người Madrid vẫn luôn vẫn luôn tri ân đối với những người chơi bóng bằng sự tận tâm cho dù anh ta có sinh ra tại nơi đây hay không. Thời đại Galacticos đã làm thay đổi con người anh, theo một chiều hướng tốt đẹp hơn, nhưng để làm được điều đó nó đã đưa sự nghiệp của anh rơi xuống mặt đất.

Những chiếc cúp vô địch La Liga và Champions League - thứ mà anh không thể chạm tới tại Liverpool, không thể khỏa lấp được sự thật rằng, đây là quãng đời ảm đạm trong sự nghiệp anh. McManaman cùng với nhưng đồng đội cùng thời của anh như Makelele, Hierro, Helguera, Salgado, Morientes hay những bậc hậu bối sau này Robben, Sneijder, Ozil, Di Maria… là nạn nhân của chính sách Disney hóa đội hình của Real.

Họ luôn muốn dát thêm vàng lên đội hình, luôn chiêu mộ những ngôi sao đẹp trai nhất, đá bóng đẹp mắt nhất, đắt show quảng cáo nhất, bán được nhiều áo đấu nhất. Họ đánh đổi chiến thắng trên sân, sự cân bằng trong sơ đồ chiến thuật để lấy sự bóng bẩy trơn láng bề ngoài. Thật trớ trêu thay, sự bóng bẩy ấy đã vùi lấp một con người hào nhoáng không kém trong quá khứ như McManaman.

Anh là một trong những người xuất sắc nhất trong lịch sử Liverpool, trong kỷ nguyên Premier League nhưng chỉ là một thứ gì đó quá mờ nhạt trên tại xứ sở đấu bò. Tiếc cho anh, tiếc cho sự bạc bẽo của cuộc đời, tiếc cho một thời để nhớ, một thời rất đẹp…

Đức Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục